4 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
หน่วยรบเดนตาย! 'Sappers' ผู้เชี่ยวชาญด้านการแทรกซึมและบ่อนทำลาย ฝันร้ายของทหารสหรัฐฯ ในสงครามเวียดนาม
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ในช่วงสงครามเวียดนาม มีหน่วยรบพิเศษจากฝั่งคอมมิวนิสต์ที่ทหารสหรัฐฯ หวาดกลัวมากที่สุด ซึ่งต่อมานักรบกลุ่มนี้ถูกเรียกว่า ‘Sappers’ หน่วยรบเดนตายที่ถูกฝึกมาเพื่อทำสงครามกองโจรเต็มรูปแบบ และที่สำคัญก็คือพวกเขาไม่เกรงกลัวความตาย!
ในปี ค.ศ.1971 มีรายงานหน่วยรบพิเศษของเวียดนามเหนือจำนวน 50 คน ได้ทำการโจมตีค่ายทหารสหรัฐฯ ในจังหวัด Quang Tin ทางตอนเหนือของเวียดนามใต้ จนทำให้มีทหารและพลเรือนของสหรัฐฯ เสียชีวิตกว่า 30 ราย และบาดเจ็บกว่า 82 ราย โดยทหารสหรัฐฯ ตรวจพบศพของทหารเวียดนามเหนือในจุดปะทะจำนวน 15 ราย
การโจมตีดังกล่าวเป็นรูปแบบของการทำสงครามกองโจร ด้วยการหลีกเลี่ยงการเผชิญหน้าตามรูปแบบการสู้รบทั่วไป แต่เป็นการดักซุ่มโจมตีและบั่นทอนกำลังรบของฝ่ายข้าศึก โดยภาษาเวียดนามเรียกหน่วยรบดังกล่าวว่า ‘Bo Doi Dac Cong’ ซึ่งแปลตรงตัวว่าหน่วยรบพิเศษ ในขณะที่พวกอเมริกันเรียกหน่วยรบกองโจรนี้ว่า ‘Sappers’ มีรากศัพท์ที่ดัดแปลงจากภาษาฝรั่งเศสที่หมายถึงการบ่อนทำลาย หรืออาจหมายถึงกับดักง่าย ๆ แต่มีประสิทธิภาพสูงที่ถูกขุดเป็นหลุม แล้วตรงก้นหลุมจะมียอดหนามแหลมที่ทำมาจากไม้ไผ่ ซึ่งสร้างปัญหาให้กับทหารสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก
WIKIPEDIA PD
ตลอดระยะเวลาที่สหรัฐฯ เข้าร่วมในสงครามเวียดนาม มีรายงานว่าหน่วย ‘Sappers’ ของเวียดนามเหนือสร้างปัญหาให้กับกองทัพสหรัฐฯ เป็นอย่างมาก เนื่องจากพวกเขาเชี่ยวชาญการทำสงครามนอกรูปแบบ สามารถแทรกซึมและกลมกลืนไปกับชาวบ้านได้โดยที่ทหารสหรัฐฯ ไม่สามารถตรวจสอบได้ โดยหน่วย‘Sappers’ พยายามแทรกซึมเข้าไปในที่ตั้งของทหารสหรัฐฯ เพื่อทำลายและปล้นยุทโธปกรณ์ ครั้งหนึ่งมีรายงานว่าพวก ‘Sappers’ แอบลักลอบเข้าไปในฐานของสหรัฐฯ และได้ติดตั้งระเบิดเพื่อทำลายเฮลิคอปเตอร์ของกองทัพสหรัฐฯ จนได้รับความเสียหายอย่างหนัก
WIKIPEDIA PD
หน่วย ‘Sappers’ หน่วยกล้าตาย และถูกฝึกฝนมาอย่างดี อุทิศชีวิตเพื่อประเทศชาติและมีความจงรักภักดีต่อพรรคคอมมิวนิสต์เป็นอย่างสูง จึงทำให้ไม่น่าแปลกใจที่พวกเขาจะเกลียดชังชาวตะวันตก และพร้อมทำภารกิจพลีชีพเพื่อบรรลุเป้าหมายของตนเองและประเทศชาติได้
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา