3 พ.ย. 2020 เวลา 23:15 • หนังสือ
ดวงตา แสดงความรู้สึกได้อย่างไร?
นิสัยของคนที่ชอบกรอกตาไปมา เป็นอย่างไร?
"ดวงตาเป็นหน้าต่างของหัวใจ"
เราคงเคยได้ยินคำนี้มาบ้าง ซึ่งคนส่วนใหญ่ก็คิดว่ามันเป็นเรื่องจริง
#สาระจี๊ดจี๊ด
หากเรารู้จักมองตาของอีกฝ่ายให้ดีเราก็จะรู้ความคิดเขาได้ทันที
จากงานวิจัยของ สตีเวน แจนิก (Steven Janik) และรอนนีย์ เซลเลนส์ (Ronney Wellens) แห่งมหาวิทยาลัยไมอามี่ พบว่า...
สิ่งที่คนมักสังเกตเวลาอยู่ต่อหน้าผู้อื่นคือ
43.4% ดวงตาของอีกฝ่ายชาย
12.6% ริมฝีปาก
ถ้าสังเกตอันดับ 1 และอันดับ 2 ต่างกันพอสมควรเลยทีเดียว
สาเหตุใด? ที่คนเรามักมองตาของคู่สนทนา
เพราะดวงตาเป็นจุดที่แสดงความรู้สึกได้ดีที่สุด
ทุกคนรู้ว่าเวลามองตาอีกฝ่ายจะรู้ว่าเขาคิดอะไร
ดังนั้นคนเราถึงชอบสังเกตดวงตาผู้อื่น
ตัวอย่าง!
หากคู่สนทนา 'สนใจ' เรื่องที่เราพูด
ดวงตาของเขาจะเบิกกว้างเป็นประกาย
หากอีกฝ่าย 'ไม่สนใจ' หรือเบื่อ
ดวงตาจะหรี่ลง (หากดวงหรี่เล็กลง แปลว่าเขาไม่ได้สนใจเรื่องที่คุณพูดเลยสักนิด)
#สาระจี๊ดจี๊ด
จากการมองตา เรายังสามารถรู้ว่าอีกฝ่ายชอบเราหรือไม่?
หากชอบ => ดวงตาจะดูโต เพราะการจ้องจะทำให้ดวงตาเบิกกว้าง
หากไม่ชอบ => เขาจะหรี่ตาเล็กลง ราวกับเหลือบมองสิ่งสกปรก
ขนาดของดวงตา
สามารถบ่งบอกถึงความเชื่อใจของอีกฝ่ายหนึ่งเช่นกัน
#สาระจี๊ดจี๊ด
หากอีกฝ่ายทำตาโต แสดงว่ามี ความรู้สึกแง่บวก
หากมีตาเล็กลง แสดงว่ามี ความรู้สึกแง่ลบ
ดวงตา คือจุดแสดงความรู้สึก
นิสัยของคนที่ชอบกรอกตาไปมา
#สาระจี๊ดจี๊ด
ขณะใช้ความคิด คนเรามักกรอกตาไปมา
ยกตัวอย่างเช่น...
- คนที่ไม่ฟังผู้อื่นพูดในขณะที่ประชุม แล้วคิดว่าหากถูกถามความเห็นจะตอบอะไรดี?
- คนที่โกหกคิดอะไรมากมายในหัว
คนเหล่านี้ ดวงตาจะกรอกไปมา
จอห์น ฮ็อกกิง (John Hocking) แห่งมหาวิทยาลัยจอร์เจีย ได้ทำการค้นคว้าจากตำรวจสืบสวน พบว่า...
เวลาสอบปากคำผู้ต้องสงสัย ตำรวจสังเกต การเคลื่อนไหวของดวงตา ว่าเป็นการโกหกหรือไม่
#สาระจี๊ดจี๊ด
คนพูดความจริง => ดวงตาจะไม่กรอกไปมา
คนพูดโกหก => ส่งผลให้ดวงตาไม่อยู่นิ่ง
เราสังเกตการเคลื่อนไหวของดวงตาเราก็สามารถสรุปได้ว่าอีกฝ่ายเป็นจอมวางแผนหรือไม่ หรือเขากำลังใช้ความคิดอยู่หรือไม่ หรือแม้แต่เขากำลังโกหกอยู่หรือไม่
นอกจากนี้คนที่มีนิสัยชอบกรอกตาไปมาก็มีภาพลักษณ์ว่า "เป็นคนที่เชื่อถือไม่ได้"
#สาระจี๊ดจี๊ด
หากเรามองหน้าอีกฝ่ายไว้ตลอด ต่อให้ในหัวคิดไปเรื่องอื่นก็จะไม่ถูกจับได้เพียงไม่กรอกตาไปมาแม้เราคิดถึงงานอื่น อีกฝ่ายก็ไม่สงสัย
นอกจากนี้...
การไม่กรอกตาไปมายังทำให้ได้รับความเชื่อใจจากอีกฝ่ายด้วย
#สาระจี๊ดจี๊ด
คนที่ได้รับความเชื่อใจจากคนอื่นได้ง่าย จะไม่ค่อยกรอกตาไปมา แต่มักมองตาอีกฝ่ายตลอดการสนทนา
"ดวงตาสื่อสารได้เท่ากับคำพูด"
หากเราใส่ใจจุดนี้!
เราจะได้รับความเชื่อใจจากผู้อื่นได้ง่ายขึ้น
#Wasabi ขอเพียงมีส่วนเล็ก ๆ ที่ช่วยให้คุณ!
"เจริญเติบโต ก้าวหน้า สำเร็จ อย่างภาคภูมิใจ"
พิสูจน์อักษรโดย วาลีพ
แหล่งที่มา
หนังสือ อ่านใจคนได้ในเสี้ยววินาที
#สาระจี๊ดจี๊ด #Wasabi #ความรู้ขึ้นสมอง

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา