3 พ.ย. 2020 เวลา 13:34 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
SpaceX ประกาศว่าจะไม่มีรัฐบาลใดในโลกที่มีอำนาจหรืออธิปไตยบนดาวอังคาร
บริษัท ที่ดำเนินธุรกิจเกี่ยวกับอวกาศ SpaceX ของ Elon Musk ประกาศว่าจะ “กำหนดหลักการในการปกครองตนเอง” เมื่อสามารถตั้งถิ่นฐานบนดาวอังคารได้
5
โดยระบุว่า
“สำหรับบริการที่มีบนดาวอังคาร หรือการขนส่งไปดาวอังคารโดยใช้ยานขนส่ง Starship หรือยานอื่นๆ ทุกคนต้องยอมรับว่าดาวอังคารเป็นดาวเคราะห์อิสระ และไม่มีรัฐบาลใดบนโลกที่มีอำนาจหรืออธิปไตยเหนือกิจกรรมบนดาวอังคาร”
49
“ข้อพิพาทจะยุติโดยใช้หลักการปกครองตนเอง ที่ถูกร่างอย่างยุติธรรม เมื่อถึงเวลาที่ตั้งรกรากบนดาวอังคาร”
-- เปรียบเทียบกับโปรเจค ดาวเทียม Starlink ที่ให้บริการอินเตอร์เนตของ SpaceX ใครเป็นผู้ครอบครอง? --
เป็นที่คาดกันว่าการตั้งอาณานิคมบนดาวอังคารจะใช้เครือขายการติดต่อสื่อสารทั้งคน และเครื่องจักร โดยใช้บริการของดาวเทียม Starlink ซึ่งถูกพัฒนาโดย SpaceX เช่นกัน
3
ปัจจุบันดาวเทียม Starlink ถูกส่งขึ้นไปโคจรรอบโลกมากกว่า 800 ดวง และมีแผนการที่จะส่งขึ้นไปอีกหลายหมื่นดวงในปีถัดไป
7
และแอปพลิเคชันของ Starlink ได้เปิดให้บริการบางประเทศแล้ว หลังจากประสบความสำเร็จในการทดสอบเบื้องต้นที่ประเทศอเมริกา และแคนนาดา
1
อย่างไรก็ตามข้อกำหนดในการให้บริการของ Starlink ที่จะให้บริการทั้งบนโลก และดวงจันทร์จะอยู่ภายใต้กฎหมายของรัฐแคลิฟอร์เนีย ประเทศสหรัฐอเมริกา
3
-- Elon Musk เปิดเผยแผนการสร้างเมืองอย่างยั่งยืนด้วยตนเองบนดาวอังคารในสัปดาห์ที่ผ่านมา--
เมืองที่จะสร้างบนดาวอังคารต้องสามารถพึงพาตนเองได้ทั้งหมด(Self-sustaining) และต้องไม่พึงพิงกับโลก ถึงจะเป็นความสำเร็จสำหรับการตั้งรกรากบนดาวอังคาร
1
และจะมีการทดสอบโดยจำลองสถานการณ์ที่เลวร้ายที่สุด(The Acid Test) เช่น ถ้ายานจากโลกไม่สามารถเดินบนทางมาดาวอังคารได้ จะสามารถมีชีวิตรอดไปได้หรือไม่
การทดสอบจะมีการจำลอง Scenario ที่อาจจะเกิดขึ้นต่างๆ เช่น ดาวหางพุ่งชนโลก ภูเขาไฟระเบิดครั้งใหญ่ สงครามโลกครั้งที่ 3
Musk ก่อตั้ง SpaceX ภารกิจก็เพื่อทำให้เกิดการอยู่หลากหลายดาวเคราะห์ และการเดินทางไปดาวอังคารต้องทำสำเร็จให้ทันภายในช่วงชีวิตของตัวเขาเอง
1
ยานอวกาศที่พัฒนาสำหรับการเดินทางไปดาวอังคารชื่อว่า Starship ซึ่งได้ทำการทดสอบเที่ยวบิน และการลงจอดหลายครั้งแล้วที่ฐานทัพเท็กซัส และ Musk คาดการณ์ว่าการเดินทางครั้งแรกของ Starship จะเป็นการเดินทางแบบไม่มีผู้โดยสาร และจะเกิดขึ้นภายในปี 2024
2
แต่อย่างไรก็ตามการทำ Self sustaining ให้เกิดขึ้นบนดาวอังคาร Musk ยอมรับว่าคงไม่สามารถเกิดขึ้นทันในช่วงชีวิตของเขา
โปคเจคการทำให้มนุษย์เป็นสปีชีส์ที่อาศัยอยู่ได้หลายดาว(Multi-Planetary Species) เช่น บนดาวอังคาร มีโอกาสเป็นจริงได้สูง และการเดินทางไปมาระหว่างโลกและดาวอังคารก็ใกล้เข้ามาเรื่อย
สำหรับการสร้างเมืองแบบ Self sustaining หรือพึงพิงตนเองได้บนดาวอังคารเป็นเรื่องไม่ง่ายเลย และเป็นโปรเจคที่ต้องใช้เวลาอีกนานมาก แต่เป็นที่น่าสนใจว่าเมื่อสามารถตั้งรกรากบนดาวดวงอื่นแล้วใครจะเป็นผู้ปกครองบนดาวดวงใหม่
Credit pic: Wallpapercave
โฆษณา