4 พ.ย. 2020 เวลา 00:38 • หนังสือ
รีวิวหนังสือ The Ghost Tower & Me
เป็นเรื่องราวของตึก สาทรยูนีค หรือตึกร้างสาทร ที่เราเห็นกันหน้าวัดยานนาวา เขียนโดยเจ้าของตึกจริง ๆ (คุณต้น พรรษิษฐ์ ต่อสุวรรณ)
เรื่องราวเกี่ยวกับช่วงปี 2540 ที่ประเทศไทยโดนวิกฤต ต้มยำกุ้ง ทำให้หลายธุรกิจต้องล้มเลิกไป รวมถึงโครงการสาทร ยูนีคนี้ด้วย ซึ่งสมัยนั้น ผู้ออกแบบและเจ้าของโครงการคือ คุณรังสรรค์ ต่อสุวรรณ (คุณพ่อของผู้เขียน)
ซึ่งทำให้ครอบครัวเจอปัญหาต่าง ๆ นานา มาตลอดช่วง 20ปีมานี้
ก่อนที่ผมจะได้อ่าน ก็คิดเหมือนคนส่วนใหญ่ว่าทำไมเขาไม่ขายตึก แต่พออ่านแล้วจึงเข้าใจว่า มีติดเรื่อง กฏหมาย และเจ้าของร่วมของคอนโด ที่จ่ายเงินมัดจำไว้แล้ว ตลอดเวลาที่ผ่านมา บางคนก็ใช้เงินเก็บทั้งชีวิต มาจองไว้เพื่อหวังจะใช้ชีวิตตอนแก่ที่นี่
ทำให้เมื่อจะขาย ต้องคืนเงินจำนวนมหาศาลรวมทั้งดอกเบี้ยให้แก่เจ้าของร่วมทั้งหมด (จริง ๆ จะทำเหมือนโครงการอื่น ๆ ก็ได้ที่ทำไม่รู้ไม่ชี้กับคนเหล่านั้น และขายตึกไป แต่ทางคุณรังสรรค์ ไม่ยอม เพราะต้องการทวงความยุติธรรมแก่ทุกฝ่าย
สิ่งที่ผมได้จากหนังสือ นอกจากเรื่องราวของตึกนี้แล้ว ก็คือมุมมองต่อประเทศไทยเองที่ต่างไปจากเดิม
แต่เดิมมองว่า ที่ประเทศเราแย่คงเป็นเพราะรัฐบาล บริหารไม่ดี มีการคดโกงเรื่อย ๆ
เมื่ออ่านแล้วก็พบว่า มีการเอาเปรียบกันมาตลอดเวลา แม้แต่ระดับองค์กร
ด้านกว้างของตัวเล่มหนังสือสั้นไปหน่อย รู้สึกไม่ถนัดเวลาเปิดอ่าน แต่เนื่อเรื่องเขียนเล่าได้สนุกมาก ตั้งแต่ การเริ่มสร้าง - การหยุดก่อสร้าง และเหตุคนบุกรุกตึก - มีการขออนุญาตถ่ายรายการ และหนัง
ไม่แน่ใจว่ามีในร้านหนังสือทั่วไปหรือยัง แต่หากสนใจสามารถสั่งออนไลน์ได้ทางเว็บไซต์ สำนักพิมพ์ทันทีครับ http://www.li-zenn.com/

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา