16 ก.ค. 2021 เวลา 15:40 • หนังสือ
รีวิว No Rules Rules
เล่มนี้จริง ๆ ซื้อมาอ่านสักพักละ แต่กำลังไปสนใจอย่างอื่น (คริปโต) เลยทำให้อ่านจบช้าลง แต่จะสรุปคร่าว ๆ ว่า..
เป็นหนังสือที่เขียนเกี่ยวกับวัฒนธรรม ที่ใช้ในองค์กรของ Netflix ที่บอกเป็นสิ่งที่ทำให้ องค์กรประสบความสำเร็จมาทุกวันนี้
เริ่มจากการคัดพนักงานเข้าทำงาน เขาจะเอาเฉพาะหัวกะทิเลย ถ้าทำงานพอได้หรือโอเค จะไม่เอา เพราะมั่นใจว่าถ้าองค์กรมีแต่คนเก่ง ๆ คนเหล่านั้นต้องรู้ว่าตัวเองต้องทำงานอย่างไรให้ดี
เขาอนุญาตไม่กำหนดวันหยุด และการเข้างานให้พนักงาน เพราะเชื่อว่า จะทำให้มีความคิดสร้างสรรค์มากขึ้น และไม่กำหนดงบบริษัท ในการทำงาน หรือลงทุนกับชิ้นงานใหม่ ๆ
หากลงทุนไปแล้ว เกิดผิดพลาด ก็ให้เรียนรู้จากความผิดพลาดนั้นแล้วนำมาเล่าให้คนอื่นในองค์กรฟังต่อ เพื่อแชร์ประสบการณ์
ไม่มีความลับเกี่ยวกับงบการเงิน และแผนต่าง ๆ ในองค์กร แต่มีบทลงโทษทางกฏหมายหากถูกจับได้ว่านำความลับทางการเงินไปบอกคนใกล้ชิดให้ซื้อ-ขายหุ้น
ทุกคนสามารถแสดงความคิดเห็น และวิจารณ์งานของกันและกันได้ หากแต่ถ้าทำในสาขาต่างประเทศ ควรที่จะศึกษาวัฒนธรรม ของประเทศนั้น ๆ ด้วย เช่น อเมริกา จะสามารถพูดกันตรง ๆ ได้ แต่ถ้าเป็นสิงคโปร อาจจะต้องใช้คำให้ซอฟลงหน่อย หรือถ้าญี่ปุ่นก็อาจจะบอกให้ทำรายงานออกมาเป็นทางการเลย เป็นต้น
ไม่ใช่ว่าทุกบริษัทจะทำตาม Netflix ได้ อาจจะต้องเลือกการตั้งกฏที่เหมาะสม บางบริษัทที่เกี่ยวข้องกับความปลอดภัยของชีวิตคน ก็เหมาะกับการตั้งกฏปฏิบัติ
แต่ถ้าหวังให้มีสิ่งใหม่เกิดขึ้น การให้อิสระทางความคิดและกำหนดแค่เป้าหมายที่จะไป ย่อมดีกว่า
ตอนนี้มีออกเล่มแปลภาษาไทยแล้ว ชื่อ “Netflix กฏที่นี่คือไม่มีกฏ” //ส่วนตัวคิดว่านำมาปรับใช้ในองค์กรบ้านเราน่าจะยากพอตัว แต่ก็เป็นหนังสือที่น่าสนใจครับ 😊

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา