8 พ.ย. 2020 เวลา 04:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ตัวเล็กแต่ชื่อใหญ่! รู้จักสัตว์โลกตัวจิ๋วที่ตั้งชื่อจากสัตว์ใหญ่ แถมมีหน้าตาแปลกประหลาดไม่เบา
WIKIPEDIA PD
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สัตว์ตัวเล็กๆ มักจะไม่ค่อยมีใครให้ความสนใจมันสักเท่าไหร่ บ่อยครั้งพวกมันได้รับการตั้งชื่อที่เชื่อมโยงกับสัตว์ตัวใหญ่หรือสัตว์ที่มีความโดดเด่นเพื่อนำความสนใจให้ผู้คนมาทำความรู้จัก นี่คือตัวอย่างสัตว์ตัวจิ๋วที่มีชื่อและหน้าตาที่แปลกประหลาดไม่เบา
1. Camel Spider หรือแมงมุมอูฐ เป็นสัตว์ที่หน้าตาดูน่ากลัวเพราะมีขนยุ่บยั่บสีส้ม แต่แท้จริงแล้วมันไม่เป็นอันตรายกับมนุษย์เลย มันมีขนาดเพียง 3 นิ้ว พบเจอได้ตามทะเลทรายมักจะซุกซ่อนอยู่ตามก้อนหิน ออกหาอาหารในเวลากลางคืน ที่มาของชื่อไม่ใช่เพราะมันมีสีส้มเหมือนอูฐแต่เกิดจากความเชื่อผิดๆ ที่ว่าพิษของมันร้ายแรงขนาดฆ่าอูฐได้นับ 1,000 ตัว
WIKIPEDIA PD
2. Rhinoceros Beetle หรือด้วงกว่าง เป็นด้วงที่มีอวัยวะบนหัวที่งอกยาวออกมาจนเหมือนกับนอของแรดจึงได้ชื่อในภาษาอังกฤษ Rhinoceros beetle ซึ่ง Rhinoceros นั้นแปลว่าแรด ด้วงกว่างแม้จะตัวเล็กแต่มันเป็นสัตว์ที่แข็งแรงที่สุดในโลกเพราะสามารถยกของที่หนักกว่าตัวมันได้ถึง 850 เท่า ถ้าเปรียบเทียบกับมนุษย์หนัก 50 กิโลกรัมจะต้องยกของที่หนักถึง 42,500 กิโลกรัมเลยทีเดียว
WIKIPEDIA PD
3. Elephant Shrew หนูผีช้างคือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมขนาดเล็ก มีถิ่นอาศัยอยู่ในทวีปแอฟริกา มีตัวเป็นหนูแต่มีจมูกที่ยื่นยาวออกมาเหมือนงวงช้างจนกลายมาเป็นชื่อเรียกของมัน
WIKIPEDIA CC JOEY MAKALINTAL
4. Alligator Lizard เป็นสัตว์ที่อยู่ในสกุลของจิ้งจก มีชื่อเรียกว่ากิ้งก่าจระเข้ ที่มันถูกเรียกแบบนี้เพราะผิวหนังของมันเหมือนกับจระเข้ และฟันของมันก็แหลมคมมากขนาดที่กัดเพียงแค่นิดเดียวก็ทำให้เลือดออกได้ กิ้งก่าจระเข้บางชนิดสามารถเปลี่ยนสีของผิวหนังได้แต่จะเป็นไปอย่างช้าต่างจากกิ้งก่าชนิดอื่นๆ ที่สามารถเปลี่ยนสีของผิวหนังได้อย่างรวดเร็ว
WIKIPEDIA PD
5. Leopard Slug หรือที่รู้จักกันในชื่อกระสุนเสือดาว, กระสุนสีเทา เป็นสัตว์ที่มีถิ่นอาศัยอยู่ที่ยุโรป มีขนาดราว 20 เซนติเมตร ได้ชื่อมาจากลายบนลำตัวที่เหมือนกับเสือดาว ลวดลายบนลำตัวของมันมีความเป็นเอกลักษณ์ไม่ซ้ำกับตัวอื่นๆ
WIKIPEDIA MICHAL MAÑAS
6. Monkey Slug ไม่ใช่ทาก เจ้าสัตว์ชนิดนี้คือผีเสื้อกลางคืน ในระยะที่มันเป็นตัวหนอนเรียกว่า Hag Moth ลิงทาก ตัวของมันจะปกคลุมด้วยขนที่แผ่ขยายออกมาซึ่งก็ไม่ใช่อวัยวะจริงๆ เลยด้วยซ้ำ ไม่ใช่แขนหรือระยางค์โดยสามารถตัดเจ้าสิ่งที่ดูเหมือนแขนนี้ทิ้งได้โดยที่ไม่ได้เป็นอันตรายกับตัวหนอนเลย
WIKIPEDIA CC GREG DWYER
7. Water Bear หรือหมีน้ำในภาษาไทยหรือที่รู้จักอีกชื่อว่า Tardigrade เป็นหนึ่งในสุดยอดสัตว์มหัศจรรย์บนโลก มันได้ชื่อจากรูปร่างหน้าตาที่คล้ายกับหมีตัวเล็กๆ แต่หมีน้ำไม่ใช่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม แต่มันเป็นสัตว์ที่ไม่มีกระดูกสันหลัง ตัวใหญ่ที่สุดนั้นมีขนาดเพียง 1.5 มิลลิเมตร เราสามารถพบมันได้หลายพื้นที่บนโลกอย่างในโคลนภูเขาไฟที่ร้อนฉ่า ใต้ทะเลลึกที่ที่หนาวสุดขั้วหัวใจ หรือที่ภูเขาสูงเสียดฟ้า มันสามารถดำรงชีวิตอยู่ได้ในสภาพแวดล้อมที่ทารุณ เป็นสิ่งมีชีวิตที่อึดที่สุดในโลก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
WIKIPEDIA CC SCHOKRAIE E, WARNKEN I, HOTZ-WAGENBLATT A , GROHME MA, HENGHERR S, ET AL. (2012)

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา