9 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทุบความเชื่อ! 'งูแสงอาทิตย์' ใครถูกกัดจะต้องตายเมื่อหมดแสง เรื่องจริงเป็นแบบนี้
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
สัตว์เลื้อยคลานชนิดหนึ่งที่มีพิษ เมื่อถูกกัดแล้วคนจะต้องตายหลังจากแสงอาทิตย์หมดจากท้องฟ้า แต่ทว่าเพราะความเชื่อแบบผิดๆ เช่นนี้ ที่มีเกี่ยวกับเจ้าสัตว์ชนิดนี้ได้สร้างความเดือดร้อนในระดับที่เรียกว่า “แทบจะสูญพันธุ์” ให้กับพวกมันเลยทีเดียว เจ้าสัตว์ชนิดนี้มีชื่อว่า “งูแสงอาทิตย์” สาเหตุที่พวกมันได้รับชื่อที่สุดแสนจะไพเราะเช่นนี้ก็เป็นเพราะว่าลำตัวของพวกมันนั้นเมื่อโดนแสงก็จะส่องประกายเป็นสีรุ้งออกมาสวยงาม ซึ่งตัดกับสีของเกล็ดพวกมันที่เป็นสีดำอย่างมาก
1
“งูแสงอาทิตย์” กลายเป็นอสูรร้ายของใครหลายคนเพียงเพราะว่าความเชื่อแบบผิดๆ เช่น พิษของมันนั้นร้ายแรงแบบสุดๆ และจะออกฤทธิ์เมื่อแสงอาทิตย์หมดไป ซึ่งความเชื่อในเรื่องนี้ถูกเล่าต่อๆ กันมานานแล้ว จึงทำให้เมื่อไหร่ก็ตามที่พวกมันปรากฏตัวต่อหน้ามนุษย์ก็จะถูกฆ่าให้ตายเมื่อนั้น
4
WIKIPEDIA CC BERNARD DUPONT
ที่จริงแล้ว “งูแสงอาทิตย์” นั้นไม่มีพิษอะไรเลย ยังเป็นงูที่ขี้กลัวแบบสุดๆ แถมเชื่องช้าอืดอาดอีกต่างหาก เวลาที่มันเจอกับภัยคุกคามนั้น โดยปกติแล้วพวกมันจะใช้วิธีเลื้อยหนีไปหรือไม่ก็หมอบนิ่งๆ ยอมแพ้ตั้งแต่เจอหน้า ซึ่งพฤติกรรมของพวกมัน ดูยังไงๆ ก็ไม่มีท่าทีว่าจะเป็นภัยคุกคามต่อมนุษย์เลยแม้แต่น้อย แต่ถ้าหากมันรู้สึกว่าหนีไม่ได้แล้ว ก็ทำได้แค่เนียนปลอมตัวเป็นงูเห่าขู่ฟ่อๆ ให้ผู้คุกคามกลัวแล้วถอยห่างจากมัน
WIKIPEDIA CC RIVANENKOVA M.L.
นอกจากจะไม่อันตรายแล้ว “งูแสงอาทิตย์” ยังมีประโยชน์กับเกษตรกรด้วย เพราะอาหารหลักของพวกมันก็คือหนูในท้องนาที่คอยกัดกินต้นข้าวให้เสียหาย หรือไม่ก็เป็นสัตว์ตัวเล็ก เช่น กบ กิ้งก่า งูชนิดอื่นๆ ที่พวกมันสามารถ “ข่ม” ได้ การมีอยู่ของพวกมันก็เป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมประชากรสัตว์แต่ละชนิดให้สมดุลไม่เยอะเกินไปจนระบบนิเวศเสียหายอีกด้วย
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา