6 พ.ย. 2020 เวลา 13:30 • ข่าว
นายก *ควรสั่ง* ให้จัดการพระสงฆ์สามเณรที่ร่วมชุมนุมทางการเมืองได้แล้ว:
1
มีชาวพุทธหลายคนส่งรูปพระที่เข้าไปร่วมชุมนุมทางการเมือง ผมเคยบอกไปแล้วว่าไม่ต้องส่งมาหาผม ผมไม่ใช่ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ ถ้าจะส่งก็โน่นผอ.สำนักพุทธฯ โน่น ซึ่งปรกติก็มักจะได้คนที่ไม่ได้จบมาทางพระโดยตรงมาดำรงตำแหน่ง จึงมักจะไม่ค่อยจะทันเกมพระสงฆ์สมัยนี้เท่าไหร่เพราะไม่แตกฉานในวินัยสงฆ์ แต่ก็ยังมีชาวพุทธเพียรส่งมาให้ดูเรื่อยๆ
1
ผมจึงอยากให้หลักการเอาไว้กว้างๆ ว่า:-
๑.สถานที่ชุมนุมทางการเมืองเป็นอโคจรสำหรับพระสงฆ์ เข้ากับสิ่งที่ไม่ควรสำหรับพระสงฆ์สามเณรในหลักมหาปเทศ ๔ ใครเข้าร่วม อย่างน้อยต้องอาบัติทุกกฎทุกครั้งที่เข้าร่วม
๒.การเมืองเป็นเรื่องของตัณหา ที่พรรคการต่างๆ พยายามทุกวิถีทางเพื่อดิสเครดิตฝ่ายตรงข้ามให้ตนเข้าไปมีอำนาจจัดตั้งรัฐบาลแทน
การที่พระสงฆ์เข้าไปร่วมประท้วงก็แสดงว่ากลายเป็นเครื่องมือของนักการเมืองไป ต้องอาบัติสังฆาทิเสสข้อที่ ๑๓ ข้อหาประทุษร้ายสกุล
เพราะการไปร่วมประท้วงเพื่อให้คฤหัสถ์ที่ตนชอบได้เป็นผู้นำจัดตั้งรัฐบาลเท่ากับประจบคฤหัสถ์ ยอมตนให้เขาใช้สอยซึ่งผิดตามหลักพระวินัย
๓.ขณะที่เข้าร่วมชุมนุมทางการเมือง พระสงฆ์ก็พูดคำหยาบ ชูป้ายแสดงอาการกิริยาหยาบคายที่ชาวโลกติเตียน เข้าข่ายพูดวจีทุจริต ต้องอาบัติทุพภาษิตทุกครั้งที่พูด ทุกครั้งที่ชูป้าย เพราะการชูป้ายก็เท่ากับสื่อสารให้คนเข้าใจในสิ่งที่ตนเองคิด
๔.ถ้าพระภิกษุสามเณรเหล่านั้นไม่เคยรู้พระวินัยมาก่อน มีคนตักเตือนให้นึกถึงพระวินัยแล้วสารภาพผิด กลับตัวกลับใจ ยังปลงอาบัติขึ้น แต่ถ้าท่านยังดักดานต่อไปอีก ต้องอาบัติสังฆาทิเสสข้อที่ ๑๒ ภิกษุว่ายากสอนยาก ภิกษุอื่นห้ามไม่ฟัง มีโทษคือต้องถูกกักบริเวณให้อยู่เพื่อสำนึกผิดในสิ่งที่ตนเองได้ทำตามเงื่อนไขของอาบัติสังฆาทิเสส
หลายๆ อาบัติรวมกัน ทำให้ชาวโลกติเตียนมาก พระสงฆ์ฝ่ายปกครองก็ต้องพิจารณาดูว่าสำนีกผิดหรือปล่าว ถ้ายังจะดันทุกรังทำผิดต่อไป ก็สามารถจับสึกตามพรบ.คณะสงฆ์ พ.ศ. ๒๕๐๕ ​แก้ไขเพิ่มเติม​ พ.ศ.๒๕๓๕​ มาตรา ๒๗ ข้อ (๒) ได้เลย กล่าวคือ:-
'มาตรา ๒๗ เมื่อพระภิกษุใดต้องด้วยกรณีข้อใดข้อหนึ่ง ดังต่อไปนี้
(๑) ต้องคำวินิจฉัยตามมาตรา ๒๕ ให้รับนิคหกรรมไม่ถึงให้สึกแต่ไม่ยอมรับนิคหกรรมนั้น
(๒) ประพฤติล่วงละเมิดพระธรรมวินัยเป็นอาจิณ
(๓) ไม่สังกัดอยู่ในวัดใดวัดหนึ่ง
(๔) ไม่มีวัดเป็นที่อยู่เป็นหลักแหล่ง
ให้พระภิกษุรูปนั้นสละสมณเพศตามหลักเกณฑ์และวิธีการที่กำหนดในกฎมหาเถรสมาคม
พระภิกษุผู้ต้องคำวินิจฉัยให้สละสมณเพศตามวรรคสอง ต้องสึกภายในสามวันนับแต่วันที่ได้รับทราบคำวินิจฉัยนั้น'
พระที่เข้าไปชุมนุมทางการเมืองเหล่านี้เท่าที่ผมรู้มาขณะนี้ เป็นพระฝ่ายมหานิกายทั้งหมด เจ้าคณะหนกลางฝ่ายมหานิกายคือสมเด็จพระมหารัชมงคลมุนีซึ่งเพิ่งได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ แต่งตั้ง น่าจะต้องแสดงความสามารถในการปราบพระสงฆ์สามเณรที่เข้าร่วมม็อบให้เป็นที่ประจักษ์ โดยสั่งกำชับไปที่ผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติให้ส่งเจ้าหน้าที่ไปสอดส่องระหว่างมีการชุมนุมทางการเมืองและนำพระสงฆ์สามเณรที่เข้าร่วมชุมนุมไปดำเนินคดีตามหลักพระวินัยและกฎหมาย
โดยปรกติ คณะสงฆ์ธรรมยุตจะดำเนินการเร็วถ้ามีหลักฐาน สมัยผมเป็นพระมหาเปรียญอยู่วัดบวรนิเวศวิหาร มีตัวอย่างคดีใหญ่สะเทือนสงฆ์คือคดีพระยันตระ อมโร เมื่อมีข้อกล่าวหาแรกๆ คนไทยหลายๆ คนอยากให้คณะสงฆ์ธรรมยุตรีบจับสึก แต่พระสงฆ์ผู้ใหญ่ฝ่ายธรรมยุตไม่จับสึกตามกระแสเพราะ *หลักฐานแข็ง* ยังไม่มี มีแต่คำนินทาด่าว่าทางหนังสือพิมพ์ให้เสียหาย
1
แต่เมื่อมีการนำหลักฐานมาเสนอใหม่เป็นแฟ้มใหญ่หลายแฟ้ม (ผมได้อ่านด้วยเพราะมีพระผู้ใหญ่ในวัดบวรนิเวศวิหารให้ช่วยดู) คณะวินัยธรก็ลงมติว่าทำผิดจริง ไม่นาน สมเด็จฯ วัดโสมนัสวิหารก็สั่งให้สึกทันที
พระสงฆ์สามเณรที่ชุมนุมทางการเมืองก็เช่นเดียวกัน ถ้าส่งหลักฐานไปยังสำนักงานเลขาธิการคณะธรรมยุต มีรูปมีรายละเอียดวัดที่อยู่พร้อมมูล รับรองท่านดำเนินการอย่างรวดเร็วแน่ครับ ถ้าเป็นฝ่ายมหานิกายก็ส่งถึงสำนักงานเจ้าคณะใหญ่หนกลาง
หรือถ้าไม่เคยติดต่อกับพระก็ส่งไปที่สำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติครับ แล้วติดตามทวงถาม ถ้าสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติไม่ดำเนินการอะไรเลย ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้ว พากันฟ้องมาตรา ๑๕๗ ล้างบางเจ้าหน้าที่ซึ่งชอบทำงานอืดอาดเสียบ้างก็ดีครับ
@ปฐมพงษ์ โพธิ์ประสิทธินันท์
๖ พฤศจิกายน ๒๕๖๓
หมายเหตุ กฎเกณฑ์ กติกาและมารยาท:
๑.ถ้าจะแชร์ ไม่ต้องขออนุญาตแต่โปรดอ้างที่มาให้ชัดเจน
๒.หากจะวิจารณ์โปรดใช้คำสุภาพ สองข้อแรกนี้สำคัญเพื่อป้องกันมิให้ผิดพรบ.คอมพิวเตอร์
๓.โปรดสะกดใช้คำให้ถูกต้องตาม *หลักภาษาไทย* ด้วย (อย่าใช้ 'จารย์หรือจาร (แทนอาจารย์), อัลลัย (แทน อะไร), ทำมัย (แทน ทำไม), สนจัย (แทน สนใจ), อะเคร์ (แทน โอเค), ทะมาย (แทน ทำไม), ก้อ (แทน ก็), ม่ายด้าย (แทน ไม่ได้), ยังงัย (แทน ยังไง), จิงจัย (แทน จริงใจ), หัวจัย (แทน หัวใจ), ครัช (แทน ครับ), อะรัย (แทน อะไร), เป็นรัย (แทน เป็นไร), ปัย (แทน ไป) , คัย (แทน ใคร), ฝรรดี (แทน ฝันดี), เด๋ว (แทน เดี๋ยว), จิง (แทน จริง) เขาใช้กันมาผิดๆ อย่าใช้ตามครับ
๔.ข้อความวิจารณ์ที่ *หยาบ* และ *สะกดผิด* จะลบออกทุกครั้งที่เห็น
๕.ผู้ที่สะกดผิดบ่อยครั้งหรือใช้คำหยาบบ่อยครั้ง จะบล็อคอย่างถาวร
๖.คนที่ใหม่ต่อการเมืองระหว่างประเทศ ควรจะอ่านข่าวจากเพจนี้ย้อนหลังไป ๓ เดือนเป็นอย่างน้อยก่อนจะวิจารณ์ใดๆ
๗.อย่าด่วนเชื่อในสิ่งที่ผมเขียนให้อ่าน แต่จงใช้ข้อมูลที่ผมเขียนปูทางไปค้นคว้าหาข้อมูลอื่นๆ เพิ่มเติมแล้วสรุปด้วยตนเองว่าจริงหรือไม่จริง
โฆษณา