8 พ.ย. 2020 เวลา 01:00 • ไลฟ์สไตล์
'ไม่บ้า ทำแบบนี้ไม่ได้หรอก' วรเกียรติ สุจิวโรดม
'ไม่บ้า ทำแบบนี้ไม่ได้หรอก' วรเกียรติ สุจิวโรดม | เรื่องโดย เพ็ญลักษณ์ ภักดีเจริญ
แทนที่จะเอาเงินที่หามาได้ไปปรนปรือครอบครัวเหมือนเศรษฐีทั่วไป เขาเลือกที่จะใช้เงินสร้างความมั่นคงทางอาหาร ทำเกษตร ปลูกป่าบนผืนดิน“ชาวนามหานคร”ที่อ.หนองจอก
1
เศรษฐีคนนี้เลือกที่จะซื้อที่ดิน 133 ไร่ เพื่อทำการเกษตรตามแนวพระราชดำริ ในหลวง รัชกาลที่ 9 เขามองว่า มีเงินก็ต้องใช้ให้คุ้มค่ามากที่สุด แม้การทำนา ปลูกข้าว ปลูกป่าจะไม่ได้สร้างรายได้เพิ่มขึ้น แต่ในอนาคตจะสามารถสร้างความมั่นคงทางอาหาร โดยที่นี่จะทำเป็นโคก หนอง นา และแหล่งเรียนรู้ทางการเกษตร
1
“คุณรู้ไหมทัศนคติที่ดี ก็คือ ทรัพย์สิน” วรเกียรติ สุจิวโรดม นักธุรกิจด้านส่งออกเคมีภัณฑ์ บริษัทธนกร อินเตอร์ซัพพลาย จำกัด เล่าถึงพื้นดินชาวนามหานคร อ.หนองจอก จ.กรุงเทพฯ
1
และระหว่างพาชมท้องนา หนองน้ำ เขามักจะวกกลับมาถามว่า “คุณว่าที่ดินตรงนี้สวยไหม” ต้นข้าวพันธุ์ปิ่นแก้วกำลังจะออกรวงในไม่ช้า เป็นพันธุ์ข้าวที่ไม่ชอบสารเคมีเกือบจะสูญพันธุ์แล้ว ต่อไปในอนาคตเราจะสนับสนุนให้เกษตรกร อ.หนองจอก ปลูกข้าวพันธุ์นี้
วรเกียรติ ไม่ได้มีพื้นฐานการเกษตรหรือมีครอบครัวทำการเกษตร แต่เป็นลูกคนจีนที่ชอบทำการค้า เขาตั้งใจว่า อีกไม่นานจะเปิดพื้นที่แห่งนี้ให้คนมาเรียนรู้การเกษตรและการพึ่งพิงตนเอง และเป็นครั้งแรกในชีวิตที่เขารู้สึกว่า การทำแบบนี้มีคุณค่าต่อผู้อื่น
“ผมไม่เคยรู้สึกแบบนี้มาก่อน เมื่อก่อนทำงานหาเงินก็เพื่อตัวเองและครอบครัวเท่านั้น แต่ตอนนี้รู้สึกมีความสุขอย่างบอกไม่ถูก” เขาเล่า ขณะที่ดึงต้นข้าวใบเขียวๆ ส่งมาให้พวกเราเคี้ยวเล่น แล้วบอกว่า พืชชนิดนี้มีคลอโรฟิลล์ มีประโยชน์ต่อร่างกาย นำมาตากแห้ง ชงเป็นชายอดข้าวได้
1
ยิ่งแก่ ยิ่งวิ่งหาธรรมชาติ
“คนเราพออายุมากขึ้นจะวิ่งหาธรรมชาติ ผมเองก็มีความคิดแบบนั้น อยากมีพื้นที่ปลูกป่า ตอนนั้นผมยังไม่รู้ด้วยซ้ำว่า โคก หนอง นา คืออะไร” วรเกียรติ เล่าถึง ตอนซื้อที่ดิน เมื่อปีพ.ศ. 2560 แรกๆ ตั้งใจจะซื้อแค่ 35 ไร่ที่อ.หนองจอก ตอนนั้นเจ้าของที่ดินบอกว่า ถ้าจะซื้อไม่แบ่งขาย ต้องซื้อทั้งหมด 133 ไร่ เขาตัดสินใจด้วยเวลาอันรวดเร็ว จ่ายเงินสด 67 ล้านบาท จากนั้นปรับพื้นที่ทำถนนหมดไป 10 กว่าล้าน และเมื่อไวรัสโควิดระบาด เขารู้เลยว่า มาถูกทางแล้ว
“ผมเอนจอยมากที่ได้ใช้เงิน ผมบอกลูกๆ ว่า ผมจะใช้เงินให้หมดไม่เหลือให้ลูก เพราะผมมีโกดังให้เช่า พวกเขาจะมีรายได้ทุกเดือน ตอนนี้เป้าหมายหลักของผมคืออยากให้ต้นไม้เติบโตเป็นป่า อีก 5 ปีข้างหน้าผมอยากให้มีต้นไม้ 2-3 หมื่นต้น ตอนนี้ลงมือทำไปบ้างแล้ว
ผมไม่ชอบลงทุนในหุ้น เพราะพ่อผมเป็นคนต่าวด้าว มาอยู่เมืองไทยขายโชห่วย อยู่แถวๆ ห้าแยกพลับพลาชัย ตั้งแต่สมัยสงครามโลกครั้งที่ 2 พ่อผมซื้อที่ดินไม่ได้ ผมก็เลยชอบซื้อที่ดิน คุณเคยสังเกตไหมคนรวยๆ ส่วนใหญ่เป็นเจ้าของที่ดิน อย่างคุณเจริญ สิริวัฒนภักดี เป็นเจ้าของที่ดินรายใหญ่ที่สุดของประเทศ"
อยากกินผักมากกว่า 10 ชนิด
“ทุกวันนี้คนไทยกินผักไม่เกิน 10 ชนิด คุณนึกสิว่า คุณกินผักอะไรบ้าง” วรเกียรติตั้งคำถาม แล้วค่อยๆ ไล่เรียงชื่อผัก แล้วเขาก็ถามต่อว่า คุณเคยกินผักไชยาไหม เราตอบว่า “ไม่เคย”
นั่นไงมีผักอีกมากมายที่ปลูกได้ และดีต่อร่างกาย แต่เราไม่มีโอกาสกิน และนี่คือสิ่งที่เขาจะทำต่อไปในอนาคตอันใกล้
"ที่นี่จะสร้างอาหารให้เรา โคก หนอง นาก็คือ food Forest ป่ากินได้ ปลูกป่าห้าอย่างป ระโยชน์สี่อย่างคือ พอกิน พอใช้ พออยู่ พอร่มเย็น ปลูกป่าห้าระดับ ไม้สูง ไม้กลาง ไม้เตี้ย ไม้เรี่ยดิน ไม้คลุมดิน ผมมองว่า เส้นทางนี้เป็นการสร้างความมั่นคงทางอาหาร ถ้าเราปรุงดินดีๆ 3-4 ปีก็มีป่าแล้ว”
1
แม้พื้นที่จะกว้างใหญ่จัดการยาก เขาก็เชื่อว่า ถ้าลงมือทำทุกวัน จะเห็นผลเร็ว เพราะต้นไม้ที่โตเร็วที่สุด ก็คือ ต้นไม้ที่ปลูกวันนี้
1
“ทุกวันนี้ผมเข้าออฟฟิศไปทำงานวันละไม่เกินสองชั่วโมง แล้วผมก็มาจัดการตรงนี้ โดยพระอาจารย์สายชลมาช่วยให้คำปรึกษา ผมกำลังปลูกเรือนไทย ยุ้งข้าวโบราณ 4-5 หลังรื้อมาจากเชียงใหม่” วรเกียรติ เล่าและถามว่า “คุณว่าผมบ้าไหม”
โฆษณา