10 พ.ย. 2020 เวลา 07:07 • บันเทิง
💗สวัสดี​ค่ะ คนรัก​สัตว์​ประหลาด​ทั้งหลาย ผู้อ่านกลัวอาถรรพ์​หรือเรื่องราวเกี่ยวกับหมาดำกันไหมคะ  หมาดำในหลายๆตำนาน มีเรื่องราวที่แตกต่างกันออกไป เช่น หมาดำสามหัว Cerberus หรือหมาดำมรณะ Barghest​ และในวันนี้เราก็มีตำนานหมาดำประหลาด ที่มีชื่อเรียกขานว่า Ahuizotl มาเล่าให้ท่านผู้อ่านกันค่ะ
🐺Ahuizotl  เป็นสัตว์​ประหลาด​พันธุ์​ผสมในตำนานของเผ่า Aztec ค่ะ โดยเรื่องราวของมันได้ปรากฏ​อยู่ในFlorentine Codex ซึ่งเป็นตำราศึกษาชาติพันธุ์ของนักบวชชาวสเปน นามว่า​ Bernardino de Sahagún
ซึ่งใน Florentine Codex ได้บรรยายถึงลักษณะ​ของ Ahuizotl ว่ามีลักษณะ​และขนาดเหมือนสุนัขสีดำตัวใหญ่ ขนนิ่ม ลื่นและกันน้ำได้ แต่เมื่อมันอยู่บนบก ขนของมันจะแห้งและแหลมคมดังเช่นหนามแหลม ใบหูแหลม  หางยาว แต่ทว่ามือและเท้า มีลักษณะ​คล้ายอุ้งมือมนุษย์​หรือลิง ซึ่งมือดังกล่าวยังปรากฏ​ในส่วนปลายหางอีกด้วย กล่าวคือ Ahuizotl มี 5 มือนั่นเอง ยิ่งไปกว่านั้น ยังพบว่า Ahuizotl​ยังมีดวงตา ฟันและเล็บคล้ายของมนุษย​์อีกด้วย ซึ่งมีข่าวลือว่าทุกศพของเหยื่อสังหารของahuizotlนั้นมักพบว่าอวัยวะส่วนนี้จะหายไปอีกด้วย
🗻ในตำนานกล่าวว่ามันอาศัยอยู่ตามแม่น้ำบริเวณ​เมืองTenochtitlan ซึ่งเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรAztec เชื่อว่า Ahuizotl​นั่นเป็นอสุรกาย​ที่ทำหน้าที่​เฝ้าและปกปักรักษา​แม่น้ำรวมถึงสิ่งมีชีวิตในสายน้ำนั่นๆ ซึ่งแน่นอนว่าศัตรู หรือเหยื่อของมันจึงมักจะเป็นเหล่าชาวประมงหรือชาวบ้านที่อาศัยบริเวณ​ลุ่มแม่น้ำนั้นๆ โดยมันจะไล่ล่าแก่ผู้ที่รุกล้ำสู่เขตน้ำหรือกระทำการคร่าชีวิตสัตว์น้ำไป โดยการจับด้วยมือที่อยู่ปลายหางของมันแล้วลากกลับไปกินในน้ำ ซึ่งปรากฏ​ว่าลึกลงไปมีถ้ำที่อยู่​อาศัยของครอบครัว Ahuizotl​ รอคอยอยู่​นั่นเอง
🏊‍♂️ชาวประมงทั้งหลายพยายามที่จะอยู่กับAhuizotl อย่างประนีประนอม​ด้วยการเสนอสิ่งของและอาหารให้ แต่Ahuizotl ไม่สนใจแล้วยังจะไล่ล่าหนักขึ้นอีกด้วย บางครั้งมันจะใช้เทคนิค​พิเศษ​ในการจับเหยื่อคือแกล้งร้องเป็นเสียงเด็กทารกร้องไห้ที่ริมแม่น้้ำ เมื่อใครตกหลุมพรางก็จะถูกจู่โจม​ทันที
🐺Ahuitzotl ยังปรากฏ​เป็นชื่อของผู้นำข​องชาวAztec คือ กษัตริย์​Ahuitzotl ซึ่งเป็นกษัตริย์​องค์​ที่ 8 th แห่งราชวงศ์​ Huey Tlatoani แห่งกรุง Tenochitlan, ผู้ซึ่งตั้งชื่อของเขาตามAhuzotl หม่ดำลุ่มน้ำนั้น เขายังเป็นผู้นำที่เก่งกาจด้านการรบและได้ขยายอาณาเขต​รวบรวมอาณาจักร Aztecที่ยิ่งใหญ่​ที่สุดคนหนึ่งเลยทีเดียว
🙏🏻References​:
#Ahuizotl​ #black #dog #หมาดำ #สุนัขดำ #แม่น้ำ #อสุรกาย #แอซเทก #อินเดียนแดง #monsters #creatures #indian #aztec #american #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
💗อ่าน ประวัติ หมาดำมรณะ​ Barqhest
💗อ่าน ประวัติ หมาสามหัว Cerberus​
โฆษณา