8 พ.ย. 2020 เวลา 08:50 • ประวัติศาสตร์
“ยากูซ่า (Yakuza)”
หลายคน อาจจะคุ้นภาพของ “ยากูซ่า (Yakuza)”
ยากูซ่า เป็นลักษณะขององค์กรหรือแก๊งอาชญากรรมในประเทศญี่ปุ่น มีประวัติความเป็นมายาวนานและยังทรงอิทธิพลในญี่ปุ่นจนถึงทุกวันนี้
“ยากูซ่า (Yakuza)” ถือกำเนิดขึ้นในสมัยเอโดะ โดยเริ่มมาจากพวกจรจัดสองกลุ่ม
พวกแรกคือ “เทกิยะ (Tekiya)” หรือพวกพ่อค้าเร่ ที่มักจะตระเวนไปตามหมู่บ้านหรืองานเทศกาลต่างๆ หลอกขายของคุณภาพต่ำให้แก่ชาวบ้าน
กลุ่มเทกิยะ ถูกนับว่าเป็นชนชั้นที่ต่ำกว่าสี่ชนชั้นในสังคมฟิวดัลของญี่ปุ่น หรือพูดตรงๆ ก็คือมีสถานะทางสังคมที่ต่ำมาก
ต้นศตวรรษที่ 18 เทกิยะได้รวมกลุ่มกันเป็นกลุ่มก้อน โดยมีหัวหน้าและรองหัวหน้า รวมทั้งชนชั้นสูงที่ตกต่ำหลายคนก็เริ่มเข้าร่วม เทกิยะจึงเริ่มมีส่วนในกิจกรรมที่ผิดกฎหมาย ทั้งขยายเขตอิทธิพล และเก็บค่าคุ้มครอง
แม้แต่ในทุกวันนี้ เทกิยะก็ยังคงทำหน้าที่รักษาความปลอดภัยในเทศกาลต่างๆ แลกกับค่าคุ้มครอง
ในช่วงกลางศตวรรษที่ 18 กลุ่มเทกิยะได้มีการกระทบกระทั่ง เกิดสงครามย่อมๆ กันเอง จนโชกุนต้องเข้ามาไกล่เกลี่ยและแต่งตั้งหัวหน้าให้กลุ่มเทกิยะ
กลุ่มที่สองคือ “บาคุโตะ (Bakuto)” หรือพวกนักพนัน
บาคุโตะคือพวกนักพนันตัวยง มักจะเล่นไพ่นกกระจอก และสักลายตามตัว อีกทั้งยังขยายขอบเขตธุรกิจผิดกฎหมายไปยังธุรกิจอื่นๆ เช่น ปล่อยเงินกู้
ในทุกวันนี้ ยากูซ่าก็ยังคงมีการแบ่งแยกว่าเป็นเทกิยะหรือบาคุโตะ โดยดูจากธุรกิจที่ทำ
ภายหลังจากสงครามโลกครั้งที่ 2 จบลง ยากูซ่าก็ได้แพร่หลายไปทั่ว
ในปีค.ศ.2007 (พ.ศ.2550) มีการประเมินว่ามียากูซ่าจำนวนมากถึง 102,000 คน โดยมีทั้งที่อยู่ในญี่ปุ่นและต่างประเทศ
ลายสักบนตัวของยากูซ่า สามารถบอกถึงที่มาและแก๊งที่ตนเป็นสมาชิก อีกทั้งยากูซ่ายังรักษาวัฒนธรรมของตนไว้อย่างเหนียวแน่น ไม่เพียงแค่การสัก แต่ยังรวมถึงการตัดนิ้วก้อยข้างซ้าย หากกระทำความผิด
1
ศูนย์กลางยากูซ่าที่ใหญ่ที่สุดในญี่ปุ่นอยู่ที่โกเบ และมีหน่วยย่อยออกไปอีกหลายพื้นที่ โดยยากูซ่ามีส่วนในธุรกิจผิดกฎหมายมากมาย ทั้ง ค้ายาเสพย์ติด ค้ามนุษย์ ค้าอาวุธ และยังมีหุ้นอยู่ในธุรกิจถูกกฎหมายอีกด้วย
1
ยากูซ่าที่ทรงอิทธิพลบางราย มีเส้นสายในวงการธุรกิจ ธนาคาร รวมทั้งอสังหาริมทรัพย์ เป็นที่เกรงกลัวของเจ้าหน้าที่
แต่ถึงอย่างนั้น เมื่อเกิดภัยพิบัติในญี่ปุ่น ยากูซ่าก็มักจะออกมาช่วยเหลือเสมอ เช่นเมื่อคราวแผ่นดินไหวที่โกเบในปีค.ศ.1995 (พ.ศ.2538) ก็เป็นแก๊งยากูซ่าที่ออกมาช่วยเหลือผู้คนตามบ้านเรือนต่างๆ หรือเมื่อคราวเกิดแผ่นดินไหวและสึนามิในปีค.ศ.2011 (พ.ศ.2554) แก๊งยากูซ่าหลายแก๊งก็ส่งรถบรรทุกที่บรรจุเสบียงเต็มคันรถ ไปแจกจ่ายตามบ้านเรือน
ในทุกวันนี้ รัฐบาลญี่ปุ่นก็ได้พยายามทำทุกทางในการขจัดยากูซ่า ไม่ว่าจะเป็นการสั่งปิดธุรกิจที่มีความเกี่ยวข้องกับแก๊งยากูซ่า และจับกุมหัวหน้าแก๊งยากูซ่าหลายแก๊ง
แต่ในปัจจุบัน แก๊งยากูซ่าก็ยังคงแพร่หลายในสังคมญี่ปุ่น และไม่มีทีท่าว่าจะสิ้นสลายไปง่ายๆ
1
หลังจากอยู่มานานกว่า 300 ปี ยากูซ่าก็ยังคงอยู่ต่อไป และได้กลายเป็นส่วนหนึ่งของประวัติศาสตร์และวัฒนธรรมของญี่ปุ่น
โฆษณา