9 พ.ย. 2020 เวลา 13:43 • สุขภาพ
BREAKING !! : วัคซีนโควิดของ Pfizer สามารถป้องกันการติดเชื้อได้กว่า 90% ในการศึกษา หลังจากข่าวนี้ออกมาทองคำร่วงลงอย่างรุนแรง
วัคซีน Covid-19 ที่พัฒนาโดย Pfizer Inc .และ BioNTech SE สามารถป้องกันการติดเชื้อได้มากกว่า 90% จากการศึกษาในอาสาสมัครหลายหมื่นคนซึ่งเป็นความก้าวหน้าทางวิทยาศาสตร์ที่ให้กำลังใจผู้คนได้มากที่สุดในการต่อสู้กับ COVID-19
1
ถือเป็นครั้งแรกในตลอด 8 เดือนที่เกิดการระบาดใหญ่ที่สุดในรอบศตวรรษ สำหรับผลการวิจัยเบื้องต้นซึ่งปูทางให้บริษัทต่าง ๆ สามารถขออนุญาตใช้ตัวยาในกรณีฉุกเฉินจากหน่วยงานกำกับดูแล หากการวิจัยเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่าการฉีดในมนุษย์นั้นปลอดภัยเช่นกัน
3
หุ้นของ Pfizer เพิ่มขึ้นประมาณ 15% ในการซื้อขายล่วงหน้า ขณะที่ BioNTech เพิ่มขึ้นประมาณ 22% และข่าวดังกล่าวยังทำให้มูลค่าของ MSCI All Country World Index มีมูลค่าเพิ่มขึ้นมากกว่า 5 แสนล้านเหรียญสหรัฐ
1
William Gruber รองประธานอาวุโสทางด้านการวิจัยและพัฒนาคลินิกวัคซีนของ Pfizer กล่าวว่า
1
“This is about the best the news could possibly be for the world and for the United States and for public health, It was better than even the best result I had hoped for.”
“นี่เป็นข่าวที่ดีที่สุดที่อาจเป็นไปได้สำหรับโลกและสำหรับสหรัฐอเมริกา รวมถึงด้านสาธารณสุข มันดีกว่าแม้กระทั่งผลลัพธ์ที่ดีที่สุดที่ผมหวังไว้”
1
Ugur Sahin ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร BioNTech กล่าวว่า
“With effectiveness for the first vaccines previously expected to be in the range of 60% to 70%, more than 90% is extraordinary, It shows that Covid-19 can be controlled, At the end of the day, it’s really a victory of science.”
”ด้วยประสิทธิภาพของวัคซีนตัวแรกที่คาดว่าก่อนหน้านี้จะอยู่ในช่วง 60-70% เท่านั้นแต่ระดับที่มากกว่า 90% ถือเป็นเรื่องที่เหนือความคาดหมาย และมันแสดงให้เห็นว่า COVID-19 สามารถถูกควบคุมได้ และในตอนท้ายแล้วมันถือเป็นชัยชนะของวิทยาศาสตร์อย่างแท้จริง”
1
อย่างไรก็ตาม Gruber กล่าวว่าข้อมูลยังคงมีขีดจำกัดบางอย่างสำหรับตอนนี้ โดยมีรายละเอียดเล็กน้อยเกี่ยวกับประสิทธิภาพของวัคซีน ซึ่งพวกเขายังไม่ทราบว่าจะใช้จำนวนโดสเท่าไหร่เพื่อให้วัคซีนทำงานได้ดีในกลุ่มย่อยที่สำคัญอย่างเช่นผู้สูงอายุ เนื่องจากการวิเคราะห์เหล่านั้นยังไม่ได้ดำเนินการ และยังไม่เป็นที่ทราบแน่ชัดว่าวัคซีนสามารถป้องกันผู้ป่วยที่มีอาการรุนแรงได้หรือไม่ และไม่มีผู้เข้าร่วมการทดลองคนใดเลยที่มีอาการป่วยรุนแรง
แต่ในอีกแง่หนึ่ง ข้อมูลที่ชัดเจนจากการทดลองขนาดใหญ่ครั้งแรกและผลลัพธ์ที่ดีทางด้านประสิทธิภาพก็ยังถือเป็นลางดีสำหรับวัคซีนอื่น ๆ ที่กำลังทดลอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวัคซีนที่พัฒนาโดย Moderna Inc. ซึ่งใช้เทคโนโลยีที่คล้ายคลึงกัน
2
การทดลองครั้งใหญ่สามารถสร้างผลลัพธ์ด้านประสิทธิภาพและความปลอดภัยได้ภายในไม่กี่สัปดาห์ และหากการศึกษาของ Moderna ประสบความสำเร็จเช่นกัน ก็อาจมีวัคซีนถึง 2 ชนิดให้บริการในสหรัฐอเมริกาภายในสิ้นปีนี้
1
Pfizer คาดว่าจะสามารถสรุปข้อมูลติดตามความปลอดภัยในช่วง 2 เดือนที่ผ่านมาได้ในเร็วนี้ ๆ ซึ่งเป็นตัวชี้วัดหลักที่หน่วยงานกำกับดูแลของสหรัฐฯ กำหนดก่อนที่จะมีการอนุญาตในกรณีฉุกเฉินในสัปดาห์ที่ 3 ของเดือนพฤศจิกายน
1
หากการค้นพบเหล่านั้นไม่มีปัญหาใด ๆ Pfizer สามารถยื่นขออนุญาตในสหรัฐอเมริกาได้ในเดือนนี้ ส่วนการทดลองในยุโรปได้เริ่มขึ้นร่วมกับหน่วยงานกำกับดูแลของ EU เมื่อเดือนที่แล้ว ขณะที่ Sahin กล่าวว่าหน่วยงานต่าง ๆ กำลังทำงานร่วมกับ BioNTech เพื่อเร่งกระบวนการต่อไป
1
Pfizer และ BioNTech กล่าวว่า
”So far, the trial’s data monitoring committee has identified no serious safety concerns.” (จนถึงขณะนี้คณะกรรมการตรวจสอบข้อมูลของการทดลองระบุว่าไม่มีข้อกังวลด้านความปลอดภัยอย่างจริงจัง)
ข้อมูลเบื้องต้นหมายถึงบริษัทยายักษ์ใหญ่ของสหรัฐและพันธมิตรอย่างเยอรมันกำลังอยู่ระหว่างติดตามที่จะได้รับวัคซีนเป็นรายแรกหลังจากลงนามในข้อตกลงล่วงหน้ากับรัฐบาลทั่วโลกเป็นจำนวนหลายแสนโดส ขณะที่บริษัทต่าง ๆ กล่าวว่าพวกเขาควรจะผลิตยาได้ถึง 1.3 พันล้านโดส ซึ่งเพียงพอสำหรับการฉีดวัคซีนให้แก่ 650 ล้านคนภายในสิ้นปี 2021 แต่คาดว่าจะมีเพียง 50 ล้านโดสในปี 2020
การพัฒนาวัคซีนตัวนี้อาศัยเทคโนโลยี Messenger RNA (mRNA) ที่ไม่เคยใช้มาก่อนในยาที่ได้รับการรับรอง ซึ่งการใช้ mRNA โดยพื้นฐานแล้วจะเป็นการสอนให้เซลล์ของร่างกายกลายเป็นตัวผลิตวัคซีน ทำให้สามารถพัฒนาได้เร็วกว่าวัคซีนแบบเดิมมาก
1
ปัจจุบันวัคซีนกำลังได้รับการทดสอบในรูปแบบการฉีด 2 ระยะ แต่การทดลองซึ่งเพึ่งจะเริ่มต้นในเดือนกรกฎาคม หมายความว่าผู้เข้าร่วมส่วนใหญ่เพิ่งได้รับยาครั้งที่ 2 เมื่อเร็ว ๆ นี้ จึงยังไม่มีใครรู้ว่าความสามารถในการป้องกันจะคงอยู่นานแค่ไหน
Moderna ถือเป็นผู้ให้บริการวัคซีนที่ตามหลังมาใกล้เคียงกับ Pfizer ที่สุด โดยมีการกล่าวว่าบริษัทจะได้รับข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัยและประสิทธิภาพจากการทดลองขั้นปลายในเดือนนี้
ส่วน Johnson & Johnson ซึ่งพัฒนาวัคซีนชนิดแบบฉีดเพียงครั้งเดียวโดยใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกัน ก็อาจได้รับข้อมูลเกี่ยวกับประสิทธิภาพจากการทดลองขั้นสุดท้ายภายในสิ้นปีนี้
1
และ AstraZeneca Plc กำลังดำเนินการผลิตวัคซีนโดยใช้เทคโนโลยีที่แตกต่างกันไปอีก โดยผลจากการศึกษาในอังกฤษและบราซิลคาดว่าจะสรุปผลได้ภายในสิ้นปีนี้
ผลกำไรที่แข็งแกร่งที่สุดในตลาดยังคงอยู่ในกลุ่มหุ้นขนาดเล็กซึ่งได้รับผลกระทบอย่างหนักจากการชะลอตัวทางเศรษฐกิจในก่อนหน้านี้ โดยในดัชนี Russell 2000 Futures ซึ่งติดตามหุ้นขนาดเล็กเพิ่มขึ้น 7% และ S&P 500 Futures เพิ่มขึ้น 4.2% ดัชนี Nasdaq 100 Futures เพิ่มขึ้น 0.5%
นักลงทุนดึงทรัพย์สินออกจาก Safe Haven ทำให้ทองคำร่วงลงกว่า 3% และเทเงินสดเข้าสู่ตลาดที่มีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับการเติบโตทางเศรษฐกิจ ราคาของพันธบัตรสหรัฐฯ ลดลงขณะที่อัตราผลตอบแทน 10 ปีเพิ่มขึ้นเป็น 0.93%
ในสกุลเงิน ค่าเงินของออสเตรเลียซึ่งถือเป็นบารอมิเตอร์บ่งชี้ถึงความเสี่ยงที่สำคัญได้พุ่งขึ้นมากที่สุดนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ขณะที่ราคาน้ำมันในลอนดอนพุ่งขึ้นเกือบ 10% สู่ระดับ 43 $/บาร์เรล
นี่คือความเคลื่อนไหวหลักบางส่วนในตลาดการเงินหลังจากข่าวออกมา :
หุ้น
- ฟิวเจอร์สของดัชนี S&P 500 พุ่งขึ้น 3.4%
- ดัชนี Stoxx Europe 600 พุ่งขึ้น 4.5%
- MSCI Asia Pacific Index เพิ่มขึ้น 1.1%
- ดัชนี MSCI ในประเทศตลาดเกิดใหม่เพิ่มขึ้น 1.7%
สกุลเงิน
- ดัชนี Bloomberg Dollar Spot ลดลง 0.2% สู่ระดับ 1,148.26
- เงินยูโรเพิ่มขึ้น 0.1% เป็น 1.1881 ดอลลาร์
- เงินปอนด์ของอังกฤษเพิ่มขึ้น 0.2% เป็น 1.3168 ดอลลาร์
- เงินเยนของญี่ปุ่นอ่อนค่าลง 1% มาที่ 104.95 ต่อดอลลาร์
พันธบัตร
- ผลตอบแทนของพันธบัตร 10 ปีเพิ่มขึ้น 10 จุดเป็น 0.93%
- ผลตอบแทนของพันธบัตร 2 ปีเพิ่มขึ้น 1 จุดเป็น 0.17%
- ผลตอบแทน 10 ปีของพันธบัตรเยอรมนีเพิ่มขึ้น 7 จุดเป็น -0.56%
- ผลตอบแทน 10 ปีของสหราชอาณาจักรเพิ่มขึ้น 7 จุดเป็น 0.347%
สินค้าโภคภัณฑ์
- น้ำมันดิบ WTI เพิ่มขึ้น 7.7% สู่ระดับ 40.99 $/บาร์เรล
- ทองคำอ่อนตัวลง 3.32% สู่ 1,886.22 $/Oz
การกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม และการติชมในเชิงสร้างสรรค์ของคุณ เป็นกำลังใจให้เราและเหล่าอาชีพนักเขียนทุกคนในการพัฒนาผลงานให้ดียิ่งขึ้นต่อไป ขอเชิญทุกท่านร่วมสร้างสังคมการเรียนรู้ที่ดีด้วยกันกับเรา
World Maker
สามารถติดตาม World Maker ผ่านทาง Facebook ได้แล้ววันนี้ที่
อยากลงทุน อยากมีเงินเก็บอย่างจริงจัง แต่ไม่มีพื้นฐาน World Maker มีคอร์สเรียนดี ๆ มาแนะนำให้ครับ รายละเอียดคลิกเลย !!
โฆษณา