10 พ.ย. 2020 เวลา 13:05 • ความคิดเห็น
เล่าเรื่องเมืองจีน ตอน ถังหูลู่ Snack ยอดฮิตของคนจีนยามหนาว ของกินเล่นที่พระสนมราชวงศ์ซ่งโปรดปราน และถือเป็นยาชั้นยอดที่ทำให้พระสนมหายป่วย
糖葫芦 ถังหูหลุ ตามคำอ่านในภาษาจีนกลาง หรือที่คนไทยนิยมเรียก ถังหูลู่ เป็นของกินขึ้นชื่อของเมืองจีน โดยเฉพาะในปักกิ่ง ที่ผู้คนนิยมกินถังหูลู่กันมาก ซึ่งพบเห็นได้บ่อยในช่วงหน้าหนาว ตามตรอกซอกซอย สถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ จะมีพ่อค้าแม่ค้าขายถังหูลู่เต็มไปหมด
1
สาเหตุที่เรียกว่า 糖葫芦 ถังหูหลุ (ถังหูลู่) มาจากลักษณะของ ของกินชนิดนี้ ที่นำผลไม้ชนิดต่างๆมาเคลือบน้ำตาลหวานๆแล้วเสียบบนไม้ยาวๆ อารมณ์ประมาณไม้เสียบลูกชิ้นแต่ยาวกว่า
ผลไม้ส่วนใหญ่ที่นำมาเคลือบ ได้แก่ พุทราจีน, สตรอเบอร์รี่, แอปเปิ้ล สำหรับอ้ายจง ชอบสตรอเบอร์รี่มากที่สุด แม้เวลาซื้อมักจะโดนเพื่อนๆแซวว่า โคด 草莓 (เฉ่าเหมย แปลว่า สตรอเบอร์รี่ แต่ในที่นี้เป็นศัพท์ที่รู้กันในหมู่ชาวไทยว่า สตรอเบอ"แหล" ) เลยว่ะ ก็มันอร่อยนี่นา อร่อยกว่าผลไม้ดั้งเดิมที่นำมาทำถังหูลู่เสียอีก
1
เกริ่นไปเกริ่นมา ยังไม่รู้เลยว่า ทำไมเขาถึงเรียกว่า 糖葫芦 คำนี้ มาจาก การรวมกันของ 糖 (ถัง tang1 -น้ำตาล) + 葫芦 (หูหลุ hu2lu - น้ำเต้า) ซึ่งรวมกัน หมายถึง น้ำเต้าเคลือบน้ำตาล ความจริงแล้ว ไม่ได้มีการเอาน้ำเต้ามาเคลือบน้ำตาลแต่อย่างใด แต่ในสมัยก่อน เวลาทำถังหูลู่ เขาจะเสียบผลไม้แค่ประมาณ2ลูก ลูกเล็กอยู่บน ลูกใหญ่อยู่ล่าง จึงมีลักษณะเหมือนน้ำเต้า เขาถึงเรียกแบบนี้
3
ถังหูลู่ ดูเหมือนจะธรรมดา แต่ไม่ธรรมดานะ (ราคาที่ขายกันตามสถานที่ท่องเที่ยวก็ไม่ธรรมดาเช่นกัน)
1
เพราะถังหูลู่นี้ เป็นสิ่งที่ทำให้พระสนมที่เป็นที่โปรดปรานของจักรพรรดิ์กวงจง ราชวงศ์ซ่ง หายป่วยมาแล้ว
ครั้งนั้น หมอจากนอกวัง ได้บอกให้วังหลวง นำ 'ซานจา' 山楂 ผลไม้ชนิดหนึ่ง ซึ่งพบหลายๆแหล่งที่มีการเขียนในไทย เรียกว่า พุทราจีน โดยนำมาเคี่ยวกับเชื่อมและให้พระสนมทาน เนื่องจาก สิ่งนี้มีสรรพคุณมากมายในการรักษาโรคเบื่ออาหาร และช่วยย่อยอาหาร หลังจากนั้นประชาชนทั่วไปจึงมีการทำ ถังหูลู่ เพื่อเป็นของกินเล่นกันทั่วไป จนถึงปัจจุบัน
อ้ายจงเคยสังเกตวิธีการทำถังหูลู่ของพ่อค้า รู้สึกว่าไม่ยากเลย แต่ให้มาทำเองคงทำไม่ได้ ฮ่าๆ เท่าที่สังเกตดูพ่อค้าจะเคี่ยวน้ำตาลโดยใช้ไฟที่ค่อนข้างแรงพอควร จากนั้นพอเคี่ยวได้ที่ ก็นำมาเคลือบน้ำตาล การที่จะดูว่าน้ำคาลที่เคี่ยวนั้นดีหรือไม่ ถ้านำมาเคลือบแล้วรู้สึกว่ากรอบจนหักได้ ไม่เหนียว เป็นอันว่าเยี่ยม
3
คิดว่าหลายคนที่เคยไปเมืองจีน โดยเฉพาะคนที่ไปปักกิ่ง คงได้ลิ้มลองแล้ว สำหรับคนที่ยังไม่เคย ถ้ามีโอกาสได้ลอง ก็ลองซะนะครับ ลองแล้วจะติดใจในความหวานจนหูลู่หูตูบเลยแหละ ^^
1
ปัจจุบัน ถังหูลู่ ไม่ได้มีแค่ผลไม้ แต่ยังมีหลายวัตถุดิบที่นำมาทำถังหูลู่ ของกินเคลือบน้ำตาลหวานจับใจและเปี่ยมไปด้วยความคิดสร้างสรรค์
อย่างเช่น พริกหยวก, ตีนไก่, ไส้กรอกแฮม, แตงกวา,ปีกไก่ และอื่นๆที่ไม่น่าจะนำมาทำเป็น "ถังหูลู่ - ผลไม้เคลือบน้ำตาล" ได้
#อ้ายจง #เล่าเรื่องเมืองจีน #ชีวิตในจีน
โฆษณา