12 พ.ย. 2020 เวลา 07:01 • สิ่งแวดล้อม
มนุษย์ถึงคราวตระหนักจากเรื่อง "ตัวมิงค์ติดโควิด-19"
จากข่าวรัฐบาลเดนมาร์กสั่งฆ่าตัวมิงค์ 17 ล้านตัว ทำให้มนุษย์ต้องตระหนักแล้วว่าการติดเชื้อโควิด-19 นี้ มันสามารถระบาดสู่สัตว์และนำโรคมาสู่มนุษย์ได้หรือเปล่า
1
โควิด-19 เป็นโรคทางเดินหายในที่ระบาดหนักในประเทศจีน ช่วงต้นปี 2563 ที่ผ่านมา และแพร่กระจายสู่ทั่วโลกอย่างรวดเร็ว และปัจจุบันนี้ก็ระบาดอยู่ ช่วงเวลาที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วนี้ทำให้การวางแผนสร้างวัคซีนและผลิตยาเป็นไปช้ากว่าโรคอื่นๆ ที่เคยมีมาในประวัติศาสตร์
โควิด-19 มาพร้อมหยุดทุกอย่างเอาไว้ ไม่ว่าจะเป็น เหตุการณ์ความขัดแย้ง, การเมือง, การต่อสู้สิทธิ์ ซึ่งทุกคนต้องหยุดเรื่องเหล่านี้ไว้ก่อนแล้วมามุ่งมั่นป้องกันตัวเอง ดูแลปัญหาสุขภาพ
จินตนาการของใครหลายคน มุ่งภาพไปเหมือนกับวันสิ้นโลก คาดการณ์ไปถึงเหตุการณ์ความแตกแยก แย่งชิง เพื่อให้ได้มาซึ่งความปลอดภัย
แต่กระนั้น สิ่งมีชีวิตอื่นๆ กลับถูกละเลย เช่นเดียวกับกรณีตัวมิงค์หลายล้านตัวที่ถูกกำจัดลงเรื่อยๆ
มีการศึกษาที่เกี่ยวข้องกับโรคติดต่อด้วยไวรัสในตัวมิงค์และมนุษย์ พลว่ามีการติดเชื้อที่ใกล้เคียงกันมาก
การฆ่าตัวมิงค์เพื่อป้องกันการกลายพันธุ์ของโควิด-19 ซึ่งทางเดนมาร์กระบุว่ามีผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 200 คนที่ติดผ่านตัวมิงค์ ซึ่งอาจมาจากการสัมผัสเสมหะอย่างไม่รู้ตัว เดนมาร์กและสหราชอาณาจักรต้องออกมาเตือนคนให้ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการติดเชื้อนี้ เพื่อไม่ให้สัมผัสกับตัวมิงค์แล้วติดโควิด-19 กันอีก
การฆ่าตัวมิงค์ของเดนมาร์กเป็นตัวมิงค์ที่เลี้ยงในฟาร์ม อนาคตหากโควิด-19 ระบาดสู่ธรรมชาติ เจ้าสัตว์ชนิดนี้อาจทำโรคสู่สปีชี่ส์อื่นได้
เรารู้จักตัวมิงค์ในภาพของสัตว์ที่ถูกเอาขนมาทำเสื้อหนัง และในประเทศไทยตัวมิงค์เป็นญาติกับสัตว์ตระกูลเพียงพอน
ความอ่อนโยนของตัวมิงค์ คือมันจะเข้าไปช่วยเหลือสัตว์ที่จมอยู่กับหิมะด้วยการเอาตัวไปกกไว้ให้ความอบอุ่น วิธีนี้จึงเป็นวิธีที่นายพรานใช้ล่าตัวมิงค์ เห็นความอ่อนโยนของสัตว์ชนิดนี้แล้วได้ยินข่าวถูกฆ่า รู้สึกใจหาย
ตัวมิงค์มีอายุได้หลายสิบปี บางตัวอายุเท่ามนุษย์ การที่เราฆ่ามันเยอะขนาดนี้ กว่าจะเห็นตัวมิงค์กลับสู่ธรรมชาติในจำนวนเท่าเดิมก็คงยาก
นึกภาพว่าอนาคต โควิด-19 ระบาดไปสู่สัตว์หลายประเภท การที่เราจะมานั่งฆ่ามันทีละสปีชีส์อาจจะไม่ใช่ทางออกที่ดี ส่งผลเสียต่อระบบนิเวศและความหลากหลายทางชีวภาพ เป็นการฆ่ากันเองอันผิดวัตถุประสงค์ของธรรมชาติ ไม่อยากเห็นภาพนั้นเกิดขึ้น

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา