17 พ.ย. 2020 เวลา 01:30 • หุ้น & เศรษฐกิจ
จีนทำยังไง เศรษฐกิจถึงโตสวนวิกฤติโควิด?
📌 ต่อจากโพสท์ที่แล้ว ที่เราเล่ากันไปแล้วว่า โควิดช่วยทำให้นวัตกรรมและเทคโนโลยีที่จีนได้เตรียมพัฒนาไว้ก่อนหน้านั้นถูกนำไปใช้เร็วขึ้น ประกอบกับจีนจัดการโควิดได้ค่อนข้างรวดเร็ว ทุกสิ่งทุกอย่างเลยเหมือนเข้าทาง ทำให้เศรษฐกิจโตสวนกระแส
โพสท์นี้เราจะมาดูกันว่า ทำไมจีนถึงอ่านอนาคตโลกออกดุจตาเห็นเช่นนี้
ย้อนกลับไปก่อนหน้าที่โควิดจะระบาด ทั้งภาครัฐและเอกชนของจีนทุ่มงบลงงานวิจัยและพัฒนาเยอะมาก คิดเป็น 2.23% ของ GDP ถ้าเทียบเป็นเงินก็มูลค่ากว่า 9.6 ล้านล้านไทยบาท แถมยังมีนโยบายที่จะเพิ่มเงินด้านนี้เป็น 2.5% ของ GDP ภายในปี 2020 ด้วย
นอกจากจะมีงานวิจัยและพัฒนาเยอะแล้ว ผลงานของจีนจำนวนมากยังถูกจัดให้อยู่ในกลุ่มงานวิจัยและพัฒนาระดับคุณภาพสูงของโลกโดย Scorpus และ ISI
นั่นหมายความว่าจีนมีขุมทรัพย์ทางด้านข้อมูล และงานวิจัยพัฒนาเยอะมาก จึงไม่ใช่เรื่องแปลกหรือเรื่องบังเอิญที่จีนจะหยั่งรู้อนาคตของโลก
(แม้จะมีทฤษฎีสมคบคิดออกมาว่าจีนจงใจปล่อยโควิดเพื่อทำให้สถานการณ์เข้าทางตัวเอง และตัดโอกาสการใช้นวัตกรรมและเทคโนโลยีของประเทศอื่นๆ ที่มีงานวิจัยและพัฒนาเหมือนกัน แต่ยังต้องพัลวันกับการระบาดของโควิด ก็ตาม)
นอกจากนี้ ในแง่นวัตกรรมและเทคโนโลยี ประธานาธิบดีสี จิ้นผิง ยังผลักดันให้เมืองเซินเจิ้นกลายเป็นศูนย์กลางนวัตกรรมของโลก มีการกำหนดแผนพัฒนาและทดลองนำเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ๆ ไปใช้ในเมือง รวมถึงระบบการบริหาร แถมยังดึงคนรุ่นใหม่ๆ เข้าไปทำงานที่นั่นด้วย
Robert Wade นักวิชาการที่มีชื่อเสียงด้านเศรษฐศาสตร์การเมืองและการพัฒนา ได้ให้ความเห็นว่า บางครั้งการแทรกแซงโดยรัฐบาลที่มีวิสัยทัศน์เฉียบขาด ก็สามารถช่วยให้เศรษฐกิจและสังคมของประเทศนั้นๆ โตเร็วกว่าการปล่อยให้เกิดการแข่งขันเสรีได้
จะว่าไป ก็ค่อนข้างดูเป็นอย่างนั้นจริงๆ ในบริบทของจีนเช่นกัน
The Columnist: #Economy #Business #Opinion
เรายังมีคอนเทนต์และกิจกรรมสนุกๆ อีกเพียบที่ Facebook อย่าลืมกดติดตามกันได้ที่นี่นะครับ: https://www.facebook.com/TheCOLUMNISTth
Image: Pixabay
โฆษณา