13 พ.ย. 2020 เวลา 02:50 • ความคิดเห็น
#กัลยาณมิตร ... 🤝
คำดีๆ ที่ทุกคนอาจมีนิยามแตกต่างกัน 🍒
วันก่อน มีโอกาสได้คุยกับพี่คนหนึ่งที่ว่างงานอยู่เกี่ยวกับเรื่องเพื่อน
ก็เลยแลกเปลี่ยนกันถึงเรื่องมิตรภาพของมิตรสหายที่เคยเล่าเรียนมาด้วยกัน ... 🗣👤
ประเด็นคือ #เราเห็น(เกือบจะ)คล้ายกัน ว่า ...
การมีตัวตนในสายตาคนอื่น ... จะชัดเจนมากในยามที่ในชีวิตเรามีหลายๆ อย่างพร้อม และ จะเลือนลางจนจางหายในยามที่ชีวิตติดลบ ... แต่พี่เขาเล่าว่า เพื่อนเก่าๆ สมัยเรียนของแก "ทุกคน" ยังคงมีมาพูดคุยถามไถ่กันอยู่เสมอๆ และเสนอความช่วยเหลือแกในหลายๆ อย่างโดยไม่ต้องเอ่ยปากใดๆ ... ซึ่งเราก็ตอบแกไปว่า นั่นคือ #ความโชคดีในการมีกัลยาณมิตรสำหรับชีวิต (ของพี่คนนี้) 🦥
จริงๆ แล้ว ...
#ไม่ใช่ทุกคนที่จะโชคดีแบบนี้ และ ...
#โลกไม่ได้มีมุมสวยทั้ง360องศา
ทุกคนอยู่ในพื้นที่ที่แสงสว่างตกกระทบลงมาไม่เท่ากัน บางคนได้รับพอดีๆ บางคนได้รับมากไป บางคนได้รับน้อยไป และบางคนไม่ได้เลย ... 🏜
มีเงื่อนไขหนึ่งทางจิตวิทยาที่ยังคงความคลาสสิคอยู่เสมอ ... 🏝
#แม้เราตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกันแต่เราอาจมีการรับรู้และแสดงออกที่แตกต่างกัน ไม่ใช่เพราะแค่อารมณ์หรือความรู้สึกเท่านั้นที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนการกระทำ แต่องค์ประกอบต่างๆ ที่รวมๆ กันแล้วเรียกว่า #ความพร้อมหรือต้นทุนของชีวิต มันคือตัวแปรสำคัญตัวหนึ่งด้วย 🗽
ช่วงชีวิตของคนเรามันมีความเปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ
เราต่างเป็นทั้งนักเล่าเรื่องและนักฟังสำหรับคนอื่นๆ แต่จะมีโอกาสไหนบ้างที่เราจะรับบทบาทดังกล่าวให้กับตัวเองใน #ฐานะคนพิเศษ บ้าง ... 🧸
เมื่อ #เปิดโอกาสให้กับตัวเราเป็นแขกพิเศษของตัวเองแล้ว คำถามตั้งต้น คือ เราจะเล่าเรื่องอะไร เราจะฟังเรื่องอะไร ... ซึ่งเรามักใช้เวลาคิดมากกว่าในครั้งที่มีคนมาเล่าอะไรให้เราฟังหรือช่วงที่เรารับฟังอะไรจากใครๆ ก็ตาม ... 🧵
ยังจำได้ไหม เวลาที่ใครสักคนโทรมาหาหรือแชทมาคุยด้วยเรื่องราวที่เขาพร้อมจะพรั่งพรู บางทีเราก็รับรู้ได้ด้วยว่าเนื้อหามันต้องชุ่มไปด้วยน้ำตาแน่ๆ หรือไม่ก็สุขจนสุกล้นและเขาก็แค่ต้องการเพียงใครสักคนมารับการปันการแบ่งเรื่องราวกลับไปบ้าง ... 🎟
บางคนจึงเหมือนครูที่เข้ามาสอนให้เราเรียนรู้ที่จะให้เวลากับตัวเองและหัดรักตัวเองให้เป็นบ้าง เพราะท้ายที่สุด เราอาจสูญเสียเวลาไปกับคนที่ปัจจุบันไม่ได้เห็นคุณค่าอะไรในตัวเราเลย ... 🪁
บางที ... #เพื่อนที่ดีที่สุดก็คือตัวเราเอง 🎭
#หนุ่มหนอนหนังสือ ยังคงขอเป็นมิตรที่ดีและเป็นกำลังใจให้กับทุกๆ คนนะครับ 😘
#ReadingPsychologist
#นักจิตวิทยาการอ่าน
#HnoomBookWorm
#หนุ่มหนอนหนังสือ
โฆษณา