13 พ.ย. 2020 เวลา 08:46 • ไลฟ์สไตล์
ในแต่ละวันเพื่อนๆ รู้มั้ยคะว่า สถานที่ไหนที่คุณอยู่นานที่สุด สำหรับคำตอบของเบดคือ ห้องนอน นับตั้งแต่ทานข้าวเย็น อาบน้ำเสร็จแล้ว ราว1ทุ่ม เบดก็จะอยู่ในพื้นที่ห้องนอนแล้ว ไม่ว่าจะคุโทรศัพท์กับเพื่อน อ่านหนังสือ เล่นมือถือ ...เรียกได้ว่าวันๆ นึง อยู่ในห้องนอนมากกว่า10ชั่วโมงเลยล่ะค่ะ
ในอากาศไม่ได้มีแค่ฝุ่น PM2.5 มีฝุ่นฟุ้งอยู่มากมาย
โดยเฉพาะช่วงฝุ่น​ PM​2.5​แบบนี้ รวมทั้งฝุ่นภายในบ้านที่เกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ทั้งฝุ่นจากมลพิษภายนอก ฝุ่นจากเขม่าควันรถที่ขับผ่านบ้านของเรา รวมทั้งฝุ่นที่เกิดขึ้นจากการอยู่อาศัย จากภายในบ้านของเราเองด้วยนะคะ
วันนี้เบดเลยอยากจะชวนเพื่อน ๆ มาช่วยกันดูแล ห้องนอน ให้สะอาดไร้ฝุ่นกันนะคะ
เริ่มจาก ส่วนนอกห้อง​ เรามาหาวิธี​กัน​ ก่อนฝุ่นจะเข้าบ้านเข้าห้องดีกว่าค่ะ
ไม่ควรมีพรม หรือของตกแต่งที่มีใย ขน
เบดมีข้อมูลมาฝากว่า... เราจะป้องกันฝุ่นจากภายนอก​ ได้ยังไงบ้าง
วิธีป้องกันฝุ่นจากภายนอก​ เราสามารถเริ่มทำได้ตั้งแต่การปลูกต้นไม้รอบ ๆ บ้าน​ รั้วบ้าน​ หรือระเบียงห้อง เพื่อนๆ​ ลองสังเกตดูนะคะ​ หากว่าบ้านใครมีต้นไม้ล้อมรอบ​ จะเห็นได้ชัดเลยว่า ฝุ่นที่เข้าไปในบ้านจะน้อยกว่าบ้านที่เปิดโล่งโจ่งโล่งไม่มีต้นไม้เลย นั่นก็เป็นเพราะว่า​ ต้นไม้ทำหน้าที่ช่วยกักและกรองฝุ่นให้เจ้าของบ้าน รวมทั้งต้นไม้หลาย ๆ สายพันธุ์ยังช่วยฟอกอากาศให้บริสุทธิ์ยิ่งขึ้นได้อีกด้วยนะคะ
บริเวณพื้นบ้านภายนอกเราไม่ควรปล่อยโล่งหรือมีสัดส่วนที่เป็นพื้นคอนกรีตมากนัก แนะนำว่าให้ปลูกไม้คลุมดิน ไม่ว่าเป๋นหญ้า ถั่วบราซิล หรือต้นไม้​ที่ช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นและดักฝุ่นได้แทนนะคะ
ปลูกต้นไม้กันฝุ่นกรองฝุ่นได้ ทั้งในและนอกบ้าน
ที่นี้​ ส่วนในห้อง เราสามารถป้องกันและลดปริมาณฝุ่นสะสมในห้อง​ ได้หลายอย่างเลยนะคะ
แต่ที่สำคัญ​มากที่สุดก็คือ​ การทำความสะอาดอย่างต่อเนื่อง​ และเป็​นประจำนั่นเองค่ะ
... ลดของตกแต่งของใช้ในห้องนอน​ ให้นอนที่สุด​ โยเฉพาะพรม​ ของตกแต่งที่มีขนมีใย​ ตุ๊กตาต่างๆ​ ไม่ควรวางกองๆ​ โดยเฉพาะ​บนที่นอนซึ่งจะเป็น​การสะสมฝุ่นอย่างมากเลยนะคะ
... จัดห้องให้ดูโปร่ง​ เก็บ​ของเป็นระเบียบ​ อย่าให้มีมุมอับ​ ซอกต่างๆ​ ที่เป็​นแหล่งสะสมฝุ่น​เป็น​อย่างดี​ ของตกแต่งควรหาตู้กระจก​ หรือตู้ปิดมิดชิดมาเก็บให้เรียบร้อย
... ใช้ผ้าม่านที่ถอดซักได้​ รวมทั้งเลือกเฟอร์นิเจอร์​ที่สามารถถอดซัก​ หรือทำความสะอาดได้นะคะ
...
ปลูกต้นไม้ที่หน้าต่าง​ ระเบียง​ รวมทั้งในห้องนอน​ เพื่อช่วยกรองฝุ่น​ แถมต้นไม้หลายๆ​ ชนิดยังฟอกอากาศ​ได้ด้วย
เก็บของในห้องให้เป็นระเบียบ ปละทำความสะอาดบ่อยๆ
... ทำความสะอาดด้วยการดูฝุ่น​ ซึ่งจะกำจีดฝุ่นและไม่ฟุ้งกระจายเหมือนการใช้ไม้กวาด​ และใช้ผ้าชุบน้ำเช็ด​ เพื่อให้ผ้าเปียกดูด​ เช็ดฝุ่นที่เกาะอยู่
...​เครื่องนอน​ ควรเลือก​แบบที่เหมาะกับเรา​ และเหมาะกับอากาศ​ภายในห้องนอน​ ที่สำคัญ​คือต้องหมั่นทำความสะอาด​ รวมทั้งหาผ้ามาคลุมเพื่อกันฝุ่ยด้วยก็จะดีไม่น้อย
...​ใช้เครื่องฟอกอากาศ​ หรืออย่างน้อยเครื่องปรับอากาศ​ เพื่อให้ระหว่างนอนอากาศสดชื่น​ ได้ออกซิเจนอย่างเพียงพอจะทำให้หลับสบายมากขึ้นนะคะ
...
และทั้งหมดนี้​ เบดนำมาฝากเพื่อนๆ​ เพื่อสร้างสุขภาพที่ดีให้ห้องนอนและคนนอนนะคะ​ ทั้งนี้การเลือกดูแลห้องนอน​ ขึ้นอยู่กับ​สภาพแวดล้อมรอบๆ​ บ้าน​ รอบๆ​ ห้องนอนด้วย​ ว่าบ้านเราอยู่ใกล้ชุมชน​ ใกล้ถนน​ หรือเป็นคอนโด อพาร์ทเม้นท์​ โดยเพื่อนๆ​ ลองพิจารณา​ที่เหมาะสมเลยค่ะ
เบดเชื่อว่า​ เจ้าของห้องนอน​ย่อมรู้ดีที่สุดนะคะ
...
ส่งกำลังใจได้ด้วยการคอมเมนท์​ กดติดตาม​ และแชร์​ให้คนที่คุณแคร์​ ให้มาอ่านด้วยกันนะคะ
โฆษณา