14 พ.ย. 2020 เวลา 11:51 • ข่าว
ม็อบบุกขึงผ้าขาวที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยแล้ว !!
เมื่อกี้ครับ สดจากพื้นที่เลย ม็อบกำลังทยอยกันเอาผ้าขาวที่เขียนไปด้วยลวดลายของคำหยาบคาย คำด่าทอ และความรู้สึกด้านลบที่เหล่าม็อบคณะราษฎรมีต่อรัฐบาลปัจจุบันของพลเอกประยุทธ์ จันทร์โอชา มาขึงไว้บนตัวอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยจนเกือบถึงยอดพานรัฐธรรมนูญแล้ว (ตามที่เห็นในภาพ)
โดยหลังจากให้น้องๆทีมงานไปสอบถามคนในพื้นที่แล้ว ผู้ชุมนุมหลายคนยังยืนยันในแนวคิด และแนวทางเดิมอยู่ครับ คือ ต้องการจะเรียกร้องกดดันให้รัฐบาลปัจจุบันเขายอมเปิดทางให้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ แต่เนื่องจากรัฐบาลไม่ได้ตอบสนองต่อข้อเรียกร้อง และมีการจะใช้กลไกของสถาบันพระปกเกล้ามาถ่วงเวลา
ทางฝ่ายผู้ชุมนุมจึงไม่เห็นด้วย และต้องการที่จะยกระดับการชุมนุม ขยายขอบเขตออกไปเรื่อยๆเพื่อให้รัฐบาลยอมทำตามข้อเรียกร้องของพวกเขาต่อไปครับ วันนี้คนมากันเยอะเป็นพิเศษ เต็มถนนกันไปเลย คร่าวๆผมคิดว่าน่าจะมีคนไม่ต่ำกว่า 3,000-4,000 คนแน่นอนวันนี้
เพราะมีไฮไลท์ของงานหลายอย่างมากองรวมๆกัน บวกกับลักษณะของงานวันนี้ที่ตั้งใจจะจัดให้เป็นกึ่งม็อบ กึ่งงานเทศกาล (Mobfest) ตามสไตล์ของเด็กรุ่นใหม่ที่ชอบงานสังสรรค์ งานแฟร์อะไรพวกนี้ ก็เลยทำให้มีมวลชนหลายๆกลุ่มแวะเวียนเข้ามาดู และร่วมสนุกไปกับงานด้วย
ไม่ได้เน้นบรรยากาศที่ตึงเครียดจนเกินไปจากการปราศรัยอย่างเดียวเหมือนเมื่อช่วงกลางเดือนตุลาคม บรรยากาศมันเลยดูค่อนข้างคึกคัก ไม่ได้มีแต่เสียงก่นด่า หรือเสียงที่แสดงออกถึงความโกรธแต่เพียงอย่างเดียว (อาจเป็นแนวทางใหม่ที่ม็อบและแกนนำตั้งใจจะใช้มาดึงดูดให้มวลชนขยายตัวมากขึ้น)
2
ปล. ผมไม่แน่ใจนะครับว่ากลุ่มไหนเป็นคนเขียนข้อความบนผ้าขาว แต่เท่าที่เดินๆวนรอบๆมา คิดว่าน่าจะเป็นกลุ่ม 'นักเรียนเลว' (กลุ่มนักเรียนมัธยมที่รวมตัวกันต่อต้านนโยบายการศึกษาของรัฐ) ที่เข้ามาช่วยกันเขียนข้อความด่าทอรัฐบาล เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ครับ
1
Cr. ภาพจาก Spring News
โฆษณา