9 ธ.ค. 2020 เวลา 13:21 • การศึกษา
ประกันสังคม เงินออมเกษียณของมนุษย์เงินเดือน
1
สำหรับนักลงทุนโดยทั่วไปแล้วมักนิยมออมเพื่อการเกษียณผ่านการลงทุนในกองทุนรวมเพื่อการเลี้ยงชีพ (RMF) และกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ เพื่อรับสิทธิประโยชน์ทางภาษีในปีปัจจุบันและเพื่อสำรองเงินไว้ใช้ในอนาคตหลังเกษียณจากการทำงานแล้ว
2
จริงๆแล้ว ผู้ออมเงินที่เป็นสมาชิกประกันสังคม หรือผู้ประกันตนนั้น ยังมี “กองทุนชราภาพ” ที่เป็นเงินอีกส่วนหนึ่งที่ท่านมีแต่ยังไม่เคยรู้มาก่อน โดยกองทุนชราภาพ เป็นส่วนหนึ่งของเงินค่าประกันสังคมที่จะหัก 5% ของเงินเดือน สูงสุดไม่เกิน 750 บาท
1
เงินประกันสังคมจะแบ่งออกเป็น 3 ส่วน ซึ่งจากเงิน 750 บาทที่เราส่งไป จะถูกแบ่งออกเป็น ดังนี้
📌 เพื่อเป็นเงินออมไว้ใช้ยามเกษียณ หรือเรียกว่ากองทุนชราภาพ ได้คืนเมื่ออายุครบ 55 ปี (ถ้าอายุยังไม่ครบ 55 ปี จะยังไม่ได้รับเงินส่วนนี้ แม้ว่าจะส่งครบ 180 เดือนแล้วก็ตาม) เงินในส่วนนี้คิดเป็น 450 บาท หรือ 3%
📌 เพื่อดูแลเรื่องเจ็บป่วย ทุพพลภาพ คลอดบุตร และเสียชีวิต ( ถ้าไม่เจ็บ เงินส่วนนี้จะไม่ได้คืน ) เงินในส่วนนี้คิดเป็น 225 บาท หรือ 1.5%
📌 เพื่อประกันการว่างงาน โดยประกันสังคมจะนำเงินส่วนนี้มาจ่ายให้เมื่อว่างงาน ( ถ้าไม่ว่างงาน เงินส่วนนี้จะไม่ได้คืน ) เงินในส่วนนี้คิดเป็น 75 บาท หรือ 0.5%
ผู้ที่นำส่งเงินประกันสังคม จะมีสิทธิ์ได้รับเงินกองทุนชราภาพ และจำนวนที่ได้รับหลังเกษียณจะแตกต่างกัน โดยขึ้นอยู่กับอายุงานของผู้ประกัน ดังนี้
📌 ถ้าอายุงานมากกว่า 180 เดือน (15 ปี) จะได้รับเป็นเงินบำนาญ โดยจะทยอยรับทุกเดือนตลอดชีวิต
4
📌 แต่ถ้าอายุงานน้อยกว่า 180 เดือน จะได้รับเป็นเงินบำเหน็จ หรือรับเป็นก้อนครั้งเดียว ซึ่งถ้าเข้าเงื่อนไขใด ก็ต้องรับเป็นแบบนั้นไป ไม่สามารถเลือกรับ ว่าจะรับเป็นบำเหน็จ หรือบำนาญได้
💥 จำนวนเงินที่ได้รับ
⛳ กรณีที่ได้รับเป็น “เงินบำเหน็จ”
หมายความว่า ผู้ประกันตนได้นำส่งเงินสมทบไม่ถึง 12 เดือน จะได้รับเงินในส่วนของผู้ประกันตนคืนไปเท่าที่ได้จ่ายสมทบไปจริง
ถ้าผู้ประกันตนได้จ่ายสมทบไปครบตั้งแต่ 12 เดือนขึ้นไป แต่ไม่ถึง 180 เดือน จะได้เงินทั้งหมด 3 ส่วน คือ เงินสมทบของผู้ประกันตน เงินสมทบของนายจ้าง และผลประโยชน์ตอบแทน
⛳ กรณีที่ได้รับเป็น “เงินบำนาญ”
📌 ผู้ประกันตนที่ได้จ่ายเงินประกันสังคมไปจนครบ 15ปี หรือ 180 เดือน แต่ไม่เกิน 20 ปี จะได้รับอัตราเงินบำนาญที่ 20% ของเงินเดือนเฉลี่ย 60 เดือนล่าสุด ที่ฐานเงินเดือนสูงสุดไม่เกิน 15,000 บาท
ทั้งนี้ในการจ่ายประกันสังคมของผู้ประกันตน จะจ่ายเงินสมทบ 180 เดือนต่อเนื่อง หรือแม้ว่าจะหยุดส่งไปช่วงหนึ่งแล้วกลับมาเข้าระบบประกันสังคมใหม่ก็ตาม จะมีสิทธิ์รับเงินบำนาญนี้เช่นเดียวกัน
 
📌 แต่ถ้าจ่ายไปเกินกว่า 20 ปีเป็นต้นไป จะได้รับอัตราเงินบำนาญเพิ่มโดยนับจากปีส่วนเกิน ปีละ 1.5%
4
เมื่ออ่านมาถึงตรงนี้แล้ว สำหรับใครที่อยากได้เงินคืนแบบไหน ก็สามารถวางแผนเงินกองทุนส่วนนี้ของเราได้ ถ้าอยากได้แบบบำนาญ เราก็ไม่ควรปล่อยประกันสังคมของเราให้ขาดอายุ หรือต้องส่งให้ครบ 180 เดือนขึ้นไป เพื่อจะได้รับเงินบำนาญตอนเกษียณไปใช้ตลอดชีวิตนั่นเอง
1
💦.....ที่สำคัญอีกประการ คือท่านควรออมและลงทุนเพื่อการเกษียณด้วย เพราะเงินจากกองทุนชราภาพคงไม่พอให้เราใช้ชีวิตในวัยเกษียณอย่างสุขสบายอย่างแน่นอนค่ะ
1
เรียบเรียงโดย : ลงทุนในบัญชีและภาษี
ช่องทางอื่นในการติดตาม เพจลงทุนในบัญชีและภาษี
ขอบคุณทุกกำลังใจและการติดตามนะคะ 🙏🙏😘😘

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา