16 พ.ย. 2020 เวลา 15:00 • ธุรกิจ
SpaceX ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก ในการส่งจรวด Falcon 9 พร้อมนักบินอวกาศ 4 คนของ NASA ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการส่งมนุษย์สู่อวกาศด้วยบริษัทเอกชน ขณะที่ Elon Musk ไม่ได้อยู่ชมภารกิจครั้งนี้ เพราะติดเชื้อโควิด-19 !!!
1
SpaceX ประสบความสำเร็จเป็นครั้งแรก ในการส่งจรวด Falcon 9 พร้อมนักบินอวกาศ 4 คนของ NASA ขึ้นสู่สถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ถือเป็นการเปิดศักราชใหม่ของการส่งมนุษย์สู่อวกาศด้วยบริษัทเอกชน ขณะที่ Elon Musk ไม่ได้อยู่ชมภารกิจครั้งนี้ เพราะติดเชื้อโควิด-19 !!!
เมื่อวันอาทิตย์ (15 พ.ย.) ที่ผ่านมา ตามเวลาสหรัฐฯ บริษัท SpaceX ผู้ผลิตยานอวกาศและการขนส่งทางอวกาศเอกชนของสหรัฐฯ ประสบความสำเร็จในการส่งจรวด Falcon 9 พร้อมนักบินอวกาศ 4 คนขององค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติของสหรัฐฯ (NASA) ขึ้นสู่วงโคจรไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในภารกิจ Crew-1 เป็นครั้งแรก ซึ่งถือเป็นการเปิดประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของการปล่อยจรวดที่มีนักบินอวกาศของ NASA ขึ้นสู่วงโคจรของโลกด้วยจรวจของบริษัทเอกชนที่ให้บริการเชิงพาณิชย์
โดยจรวดมีกำหนดการที่จะเดินทางไปถึงสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) ในวันจันทร์นี้ (16 พ.ย.) ตามเวลาสหรัฐฯ หรือประมาณ 11.00 น. ของวันที่ 17 พ.ย. ตามเวลาประเทศไทย ซึ่งใช้เวลาประมาณ 27 ชั่วโมง และจะประจำการอยู่ที่สถานีอวกาศไปจนถึงช่วงฤดูใบไม้ผลิ หรือประมาณ 6 เดือน จนถึงมิถุนายนปีหน้า เพื่อศึกษาสภาวะแรงโน้มถ่วง และวิทยาศาตร์ต่างๆ
1
จากรายงานระบุว่า จรวดที่ถูกส่งขึ้นไปนั้น มีชื่อว่า Falcon 9 โดย SpaceX ได้ปล่อยจรวดขึ้นไปจากฐาน 39-A ศูนย์อวกาศ Kennedy Space Center ในรัฐฟลอริดา ของสหรัฐฯ พร้อมกับนักบินอวกาศ 4 คน โดยลูกเรือที่อยู่ในแคปซูล Crew Dragon ประกอบด้วยนักบินชาวอเมริกัน 3 คน และชาวญี่ปุ่น 1 คน ได้แก่ Shannon Walker, Victor Glover, Michael Hopkins และ Soichi Noguchi ซึ่งนับเป็นทีมนักบินอวกาศทีมที่ 2 ที่ SpaceX ได้ส่งขึ้นไปยังอวกาศ โดยนักบินสามในสี่คนนี้ ยกเว้น Victor Glover เคยเดินทางมายังสถานีอวกาศแล้ว
ก่อนหน้านี้ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทางด้าน NASA ได้ให้ใบรับรองกับบริษัท SpaceX ซึ่งนับเป็นบริษัทเอกชนแห่งแรกที่สามารถขนส่งนักบินอวกาศขึ้นไปและกลับมายังโลกได้ หลังจากที่ได้ทำการทดสอบและพัฒนายานอวกาศดังกล่าวมานานหลายปี โดยความสำเร็จในครั้งนี้ ใช้เวลาไม่ถึง 6 เดือน หลังจากบริษัทประสบความสำเร็จในการส่งจรวดพร้อมนักบินอวกาศจำนวน 2 คน ของ NASA ขึ้นสู่อวกาศพร้อมทำการทดสอบไปเมื่อช่วงเดือนพฤษภาคม ที่ผ่านมา ซี่งนับเป็นครั้งแรกในรอบกว่า 9 ปี นับตั้งแต่ทาง NASA ยุติโครงการ Space Shuttle เมื่อปี 2011
2
ทั้งนี้ ยานอวกาศ Crew Dragon นั้นได้ถูกพัฒนาต่อยอดมาจากยานอวกาศ Cargo Dragon ที่เคยใช้สำหรับการขนส่งสิ่งของต่างๆ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติ (ISS) โดยการพัฒนายานอวกาศในครั้งนี้ ใช้งบประมาณไปกว่า 3 พันล้านเหรียญฯ หรือเกือบ 1 แสนล้านบาท และทาง NASA จะใช้งบประมาณกว่า 8 พันล้านเหรียญฯ กับบริษัท SpaceX ในโครงการส่งนักบินอวกาศขึ้นไปสู่ ISS จนถึงปี 2024 โดยทาง NASA คาดหวังว่าจะให้ภาคเอกชนรับผิดชอบกับภารกิจในระดับวงโคจรโลกระดับต่ำ ขณะที่ NASA จะมุ่งเน้นไปที่ภารกิจที่เกี่ยวข้องกับการเดินทางไปยังดวงจันทร์และดาวอังคาร
1
อย่างไรก็ตาม ทางด้าน Elon Musk ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท SpaceX ไม่ได้อยู่เป็นสักขีพยานในภารกิจปล่อยจรวดในครั้งนี้ เนื่องจากช่วงไม่กี่วันที่ผ่าน เขาติดเชื้อโควิด-19 และ NASA ได้กำหนดไว้ว่าผู้ที่มีผลตรวจเชื้อโควิด-19 เป็นบวกจะต้องได้รับการกักตัว ทำให้เขาต้องชมภารกิจการปล่อยจรวดครั้งนี้จากที่อื่น ขณะที่ Mike Pence รองประธานาธิบดีสหรัฐฯ ซึ่งเป็นประธานสภาอวกาศแห่งชาติ ก็ได้มาเป็นสักขีพยานในภารกิจการปล่อยจรวดครั้งนี้ด้วย
2
ขณะเดียวกัน ทางด้าน Joe Biden ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐฯ และประธานาธิบดี Donald Trump ยังได้ทวีตข้อความแสดงความยินดีกับความสำเร็จในภารกิจการส่งนักบินอวกาศพร้อมกับจรวดของทาง NASA และ SpaceX ขึ้นไปยังอวกาศในครั้งนี้อีกด้วย
📲 เปิดพอร์ตหุ้นไทย/ต่างประเทศ, ออมหุ้น (DCA), กองทุน หรือ TFEX คลิกที่ "Contact Us" ด้านล่างนี้ครับ 👇👇👇
#คลินิกการลงทุน
โฆษณา