18 พ.ย. 2020 เวลา 02:44 • สุขภาพ
คุณอ้วนแล้วหรือยัง ?
ใครอ้วน ใครผอม ใครปกติ มาดูกัน !! 😂😂
เป็นเรื่องปกติที่อยู่แล้วเนอะ ที่แต่ละคนจะมีน้ำหนักและส่วนสูงแตกต่างกันไปตามโครงสร้างของร่างกายในแต่ละช่วงวัย บางคนอาจใช้การมองด้วยสายตาเพื่อตัดสินเรื่องน้ำหนักและส่วนสูง ซึ่งก็ใช้ไม่ได้เสมอไป และไม่สามารถบอกได้ด้วยว่า น้ำหนักของคุณได้มาตรฐานแล้วหรือยังใช่ไหมคะ ? เพราะฉะนั้น !!
ใครอ้วน ใครปกติ ใครผอม จะดูยังไง ? วิธีนี้เลยค่ะ ตรวจเช็คร่างกายเบื้องต้นจากการวัดค่าดัชนีมวลกาย BMI  นั่นเองค่ะ  (BMI ย่อมาจากคำว่า Body Mass Index)
ค่า BMI คือค่าดัชนีที่ใช้ชี้วัดความสมดุลของน้ำหนักตัว (กิโลกรัม) และส่วนสูง (เซนติเมตร) ซึ่งสามารถระบุได้ว่า ตอนนี้รูปร่างของคนคนนั้นอยู่ในระดับใด ตั้งแต่อ้วนมากไปจนถึงผอมเกินไปค่ะ
https://pin.it/2CJ2mgi
ทีนี้มาดูการหาค่าน้ำหนักมาตรฐานนั้นทำได้ไม่ยากเลย และสามารถคำนวณได้ด้วยตนเอง ดังนี้
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
⭐ สำหรับผู้ชาย ⭐
น้ำหนักที่เหมาะสม = ส่วนสูง (เซนติเมตร) – 100
เช่น ถ้าคุณสูง 180 เซนติเมตร
น้ำหนักตัวที่เหมาะสมจะเท่ากับ 180 – 100 = 80 กิโลกรัม
1
⭐ สำหรับผู้หญิง ⭐
น้ำหนักที่เหมาะสม = ส่วนสูง (เซนติเมตร) – 110
เช่น ถ้าคุณสูง 170 เซนติเมตร
น้ำหนักตัวที่เหมาะสมจะเท่ากับ 170 – 110 = 60 กิโลกรัม
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
นอกจากวิธีนี้แล้ว หากคุณอยากรู้ว่าน้ำหนักที่เหมาะสมของคุณเข้าข่ายอ้วนหรือไม่ ? เราก็มีวิธีคำนวณอีกหนึ่งวิธี เรียกว่า การหาค่าดัชนีมวลกาย “ Body Mass Index ” หรือ BMI โดยจะตรวจวัดน้ำหนักที่สัมพันธ์กับส่วนสูง และตัวเลขที่ได้นั้นจะสามารถบอกได้ว่าคุณมีภาวะเสี่ยงต่อการเกิดโรคหรือไม่ ดังนี้ค่ะ
🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰
สูตรคำนวณดัชนีมวลกายแบบเมตริกซ์ (Metric BMI Formula): น้ำหนัก (กิโลกรัม) / [ส่วนสูง (เมตร)]2
ตัวอย่าง: น้ำหนัก = 68 กิโลกรัม, ส่วนสูง = 165 เซนติเมตร (เท่ากับ 1.65 เมตร) วิธีคิด: 68 / (1.65)2 = 24.98
🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰
สูตรคำนวณดัชนีมวลกายแบบอังกฤษ (English BMI Formula): น้ำหนัก (ปอนด์) / [ส่วนสูง (นิ้ว)]2 x 703
ตัวอย่าง: ถ้าคุณมีน้ำหนัก 150 ปอนด์ และสูง 5 ฟุต 5 นิ้ว(เท่ากับ 65 นิ้ว) วิธีคิด: [150 / (65)2] x 703 = 24.96
🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰
1
เมื่อคุณได้ค่าดัชนีมวลกายแล้ว ให้นำมาเปรียบเทียบกับค่าที่องค์การอนามัยโลกได้กำหนดไว้ แล้วคุณจะทราบได้ทันทีว่าคุณมีภาวะเสี่ยงต่อโรคอ้วนแล้วหรือยัง ดังนี้ค่ะ
https://pin.it/3hbKfQ7
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
อ้วนมาก (30.0 ขึ้นไป)
ค่อนข้างอันตราย เพราะเข้าเกณฑ์อ้วนมาก เสี่ยงต่อการเกิดโรคร้ายแรงที่แฝงมากับความอ้วน หากค่า BMI อยู่ในระดับนี้ จะต้องระวังการรับประทานไขมัน และควรออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และหากเลขยิ่งสูงกว่า 40.0 ยิ่งแสดงถึงความอ้วนที่มากขึ้นค่ะ
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
อ้วน (25.0 - 29.9)
คุณอ้วนในระดับหนึ่ง ถึงแม้จะไม่ถึงเกณฑ์ที่ถือว่าอ้วนมาก ๆ แต่ก็ยังมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคที่มากับความอ้วนได้เช่นกัน ทั้งโรคเบาหวาน และความดันโลหิตสูงค่ะ
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
น้ำหนักปกติ เหมาะสม (18.6 - 22.9)
น้ำหนักที่เหมาะสมสำหรับคนไทยคือค่า BMI ระหว่าง 18.5-22.9 จัดอยู่ในเกณฑ์ปกติ ห่างไกลโรคที่เกิดจากความอ้วน และมีความเสี่ยงต่อการเกิดโรคต่าง ๆ น้อยที่สุด ควรพยายามรักษาระดับค่า BMI ให้อยู่ในระดับนี้ให้นานที่สุดค่ะ
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
ผอมเกินไป (น้อยกว่า 18.5)
น้ำหนักน้อยกว่าปกติก็ไม่ค่อยดี หากคุณสูงมากแต่น้ำหนักน้อยเกินไป อาจเสี่ยงต่อการได้รับสารอาหารไม่เพียงพอหรือได้รับพลังงานไม่เพียงพอ ส่งผลให้ร่างกายอ่อนเพลียง่าย การรับประทานอาหารให้เพียงพอและออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่งเพื่อเสริมสร้างกล้ามเนื้อ สามารถช่วยเพิ่มค่า BMI ให้อยู่ในเกณฑ์ปกติได้ค่ะ
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
*ค่า BMI จากโปรแกรมคำนวณนี้ เป็นค่าสำหรับชาวเอเชียและคนไทย ซึ่งอาจแตกต่างกันไปในแต่ละเชื้อชาติ ค่า BMI เฉลี่ยของหญิงไทยคือ 24.4 และของชายไทยคือ 23.1 (อายุตั้งแต่ 20 ปีขึ้นไป)
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
เมื่อรู้วิธีคำนวณหาน้ำหนักตัวที่เหมาะสมอย่างนี้แล้ว คุณก็จะรู้ได้ทันทีว่าตอนนี้คุณมีน้ำหนักที่เหมาะสมหรือยัง ? หากยังจะได้เริ่มหาวิธีควบคุมน้ำหนักให้อยู่ในเกณฑ์มาตรฐาน เพื่อไม่ให้เกิดโรคภัยต่างๆ อันมีสาเหตุมาจากความอ้วนต่อไปนะคะ
ท้ายนี้ ทานอาหารที่มีประโยชน์ และรักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ 🥰🥰
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵
⭐ อ้างอิง ⭐
🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵🌵

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา