13 พ.ย. 2020 เวลา 02:54 • สุขภาพ
⭐ วิธีลดโคเลสเตอรอล ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม ⭐
1
ไหนใครโคเลสเตอรอลในเลือดสูงบ้าง ยกมือขึ้น ?
ฟางว่าอาจจะยังมีหลายๆคนที่ยังไม่ค่อยเข้าใจและยังเข้าใจผิดอยู่ว่า การที่โคเลสเตอรอลสูงเนี่ย ต้องงดอาหารทุกชนิดที่มีไขมัน คุณอาจจะยังเข้าใจอะไรบางอย่างผิดอยู่ตอนนี้ แต่ถ้าคุณเปลี่ยนมาเป็นเลือกรับประทานอาหารลดโคเลสเตอรอลที่มีไขมันดีอยู่ในนั้นจะดีกว่าไหมคะ ^^
และฟางเชื่อว่าบางคนอาจจะยัง งงๆ ว่า เอ๊ะ!! ไขมันมีดีกับไม่ดีด้วยเหรอ นึกว่าไขมันก็มีแต่ไขมัน ใช่ไหมคะ 😅 มันมีดีกับไม่ดีเหมือนกับคนเราเนี่ยแหล่ะค่ะ 🤣🤣
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
งั้นอันดับแรกมารู้จักกับคอเลสเตอรอลกันก่อนว่ามันคืออะไรค่ะ
https://pin.it/iMRTOot
โคเลสเตอรอล เป็นไขมันชนิดหนึ่งที่พบเฉพาะในสัตว์แม้จะไม่ให้พลังงานแก่ร่างกาย แต่มีประโยชน์ในการสร้างกรดน้ำดีสำหรับย่อยไขมันในอาหาร สร้างวิตามินดี และฮอร์โมนบางชนิดรวมทั้งเป็นองค์ประกอบของผนังเซลล์ต่างๆ โดยส่วนหนึ่งของโคเลสเตอรอลนั้นร่างกายสร้างได้เอง และอีกส่วนหนึ่งมาจากอาหารที่รับประทานค่ะ
2
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
https://pin.it/75gBLQx
คอเลสเตอรอลสูง (High Cholesterol) คือภาวะที่ระดับคอเลสเตอรอลในเลือดสูงขึ้นจนอาจเป็นอันตรายต่อระบบหัวใจและหลอดเลือด ซึ่งจะทำให้เสี่ยงต่อการเป็นโรคหัวใจขาดเลือด และโรคหลอดเลือดแดงแข็ง เป็นภาวะที่ไม่สามารถรักษาให้หายได้ เนื่องจากคอเลสเตอรอลบางส่วนมีความสำคัญกับร่างกาย ทำได้เพียงปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้ชีวิต และการรับประทานอาหาร รวมถึงการใช้ยาเพื่อควบคุมระดับคอเลสเตอรอลค่ะ
1
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
ทีนี้มาดูกันค่ะว่ามีกี่ชนิด ^^
LDL-cholesterol (โคเลสเตอรอลชนิดไม่ดีหรือไขมันเลว) หากมีมากเกินไปจะส่งผลให้เกิดการสะสมของไขมันตามผนังหลอดเลือดแดง ทำให้เกิดภาวะหลอดเลือดตีบตันได้ค่ะ
1
HDL-cholesterol (โคเลสเตอรอลชนิดที่ดีหรือไขมันดี) ทำหน้าที่ขนส่ง LDL-cholesterol บางส่วนจากหลอดเลือดแดงเพื่อนำกลับไปใช้ที่ตับ ซึ่งการมีระดับ HDL-cholesterol ในเลือดต่ำ เพิ่มความเสี่ยงต่อการเกิดโรคหลอดเลือดหัวใจได้ค่ะ
1
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
⭐ ระดับคอเลสเตอรอลที่เหมาะสม ⭐
1
ค่าโคเลสเตอรอลรวม (Total cholesterol) ที่ได้จากการตรวจเลือดควรมีค่าน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตรค่ะ
LDL-cholesterol ควรมีค่าน้อยกว่า 100-130 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร ขึ้นกับความเสี่ยงของแต่ละบุคคล
HDL-cholesterol ควรมีค่ามากกว่า 40-60 มิลลิกรัมต่อเดซิลิตร
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
⭐ สาเหตุที่ทำให้โคเลสเตอรอลในเลือดสูง ⭐
1
https://pin.it/5lPeKSF
เกิดจากการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ หรืออาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เกิดจากความผิดปกติทางพันธุกรรมและถ่ายทอดในครอบครัวและเกิดจากโรคบางอย่าง เช่น เบาหวาน โรคอ้วน ไตวาย หรือยาบางชนิดค่ะ
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
⭐ วิธีควบคุมระดับโคเลสเตอรอล ⭐
1
⭐ หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีไขมันทรานส์ (Partially hydrogenated oil) เช่น เบเกอรี่ เค้ก คุกกี้ เนยเทียม ครีมเทียม วิปปิ้งครีม
⭐ หลีกเลี่ยงอาหารที่มีกรดไขมันอิ่มตัวสูง เช่น ไขมัน จากสัตว์ หนังสัตว์ เนื้อสัตว์ติดมัน กะทิ น้ำมันปาล์มค่ะ
⭐ เลือกรับประทานอาหารที่มีกรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง เช่น น้ำมันถั่วเหลือง น้ำมันดอกทานตะวัน น้ำมันรำข้าวค่ะ
⭐ เพิ่มการรับประทานอาหารที่มีเส้นใย เช่น ผัก ผลไม้ ข้าว-แป้งไม่ขัดสีค่ะ
1
⭐ ควบคุมปริมาณโคเลสเตอรอลจากอาหารน้อยกว่า 200 มิลลิกรัมต่อวันค่ะ
⭐ ควบคุมน้ำหนักตัวให้อยู่ในเกณฑ์ที่เหมาะสม ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอค่ะ
⭐ ทานอาหารมื้อเล็กๆ เวลาคุณทานอาหารคุณควรทานมื้อเล็กๆ การวิจัยพบว่าคนที่ทานอาหารมื้อเล็กๆมากกว่า 6 ครั้งต่อวัน จะมีระดับไขมันที่ไม่ดีลดลง 5 เปอร์เซ็นต์เมื่อเทียบกับคนที่ทานอาหารมื้อใหญ่ และยังสามารถช่วยลดโอกาสในการเกิดโรคหัวใจได้อีกด้วยค่ะ
⭐ ทานส้มโอ การทานส้มโออย่างน้อยวันละลูก สามารถช่วย ลดโอกาสตีบตันของเส้นเลือดได้ถึง 46 เปอร์เซ็นต์เลยนะคะ และยังสามารถลดระดับไขมันที่ไม่ดีได้อีกเกือบ 10 เปอร์เซ็นต์ นอกจากนี้ส้มโอยังมีคุณสมบัติช่วยลดความดันโลหิตได้อีกด้วย แจ่มมาก 👍
3
⭐ รับประทานแคลเซียมให้เพียงพอ จากการศึกษาทางการแพทย์พบว่า คนที่รับประทานแคลเซียมอย่างน้อย 1,000 มิลลิกรัมต่อวัน จะสามารถเพิ่มระดับไขมันที่ดีได้ถึง 7 เปอร์เซ็นต์เชียวล่ะค่ะ ดีมากๆ
⭐ กินถั่วค่ะทุกคน 😅 กินถั่วให้มากขึ้น งานวิจัยทางการแพทย์พบว่า การทานถั่วมากกว่า 25 ชนิด เช่น อัลมอนด์ ถั่วลิสง ถั่วพิสทาชิโอ และอื่นๆ ในปริมาณที่มากกว่า 67 กรัมต่อวัน สามารถเพิ่มปริมาณของไขมันที่ดีหรือไขมันที่ไม่ดี ได้ถึง 8.3 เปอร์เซ็นต์เลยนะคะ
1
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
ทราบกันอย่างนี้แล้ว ลองนำวิธีเหล่านี้ไปปฏิบัติตามดูนะคะ ทุกคนจะได้มีสุขภาพแข็งแรง ระดับโคเลสเตอรอลก็อยู่ในระดับที่เหมาะสม ^^ รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ 😊
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
1
⭐ อ้างอิง ⭐
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา