1 พ.ย. 2020 เวลา 08:19 • สุขภาพ
ปวดฉี่  อย่ากลั้นเด็ดขาด !!
ใครที่กลั้นฉี่บ่อยๆ ฟังทางนี้จ้า !!
ในสภาวะสังคมปัจจุบัน ไม่ว่าตอนไหนยามไหน ก็ดูวุ่นวายเหลือเกินนะคะ  ไหนจะปัญหาผู้คนมากมาย รถติด การรีบเข้าทำงาน กว่าจะมาถึงออฟฟิศหรือที่ทำงานในตอนเช้า จะเข้าห้องน้ำสักหน่อย โหยย !! คนอะไรเยอะแยะมากมายขนาดนี้  คนเยอะขนาดนี้ อั้นสักหน่อยดีกว่า  ทำแบบนี้กันใช่ไหมคะ ? 🤣🤣
ปัญหาเหล่านี้ทั้งผู้ชายและผู้หญิงต่างก็ประสบพบเจอกันอยู่ทุกวัน และฟางเชื่อว่าแทบทุกคนจำใจต้องอั้นฉี่กันเป็นประจำ เพราะกลัวเสียเวลาอันมีค่าของคุณ สุดท้ายแล้วก็จะเกิดอาการปวดฉี่ แต่ฉี่ไม่ออกหรือหากออกมาก็อาจจะเป็นเลือดได้ นั่นแสดงว่า เรากำลังเจอปัญหาที่มาพร้อมกับการอั้นฉี่นานๆ นั่นเองค่ะ
🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰
⭐ ทีนี้เรามาดูกันว่าอาการที่มาพร้อมกับการกลั้นปัสสาวะเป็นอย่างไร ⭐
กระเพาะปัสสาวะสำหรับผู้ใหญ่ที่มีสุขภาพดีสามารถเก็บปัสสาวะได้ถึง 16 ออนซ์หรือ 2 ถ้วยตวงค่ะ และจริงๆแล้วมันเป็นกระบวนการที่ค่อนข้างซับซ้อนซึ่งเกี่ยวข้องกับกล้ามเนื้ออวัยวะและเส้นประสาทจำนวนมากที่ทำงานร่วมกันเพื่อบอกคุณว่าถึงเวลาที่คุณต้องไปเข้าห้องน้ำแล้ว
เมื่อกระเพาะปัสสาวะของคุณเต็มประมาณครึ่งหนึ่งมันจะกระตุ้นเส้นประสาทในกระเพาะปัสสาวะของคุณค่ะ เส้นประสาทเหล่านี้จะส่งสัญญาณไปยังสมองของคุณเพื่อกระตุ้นให้คุณอยากไปปัสสาวะ สมองจะส่งสัญญาณให้กระเพาะปัสสาวะค้างไว้จนกว่าจะถึงเวลาค่ะ
สัญญาณเหล่านี้จะแตกต่างกันไปในแต่ละบุคคล นอกจากนี้ยังแตกต่างกันไปตามอายุของคุณและปริมาณของเหลวในกระเพาะปัสสาวะของคุณและช่วงเวลาใดเวลาหนึ่งของวันด้วย ตัวอย่าง  เช่นสัญญาณเหล่านี้ลดลงในเวลากลางคืน เพราะจะช่วยให้คุณได้พักผ่อนอย่างเต็มที่แทนที่จะวิ่งเข้าห้องน้ำทุกๆสองสามชั่วโมง!
และไม่ว่าจะเพศไหนๆ หญิงหรือชายนั้น หากปวดฉี่แล้วไม่ยอมไปเข้าห้องน้ำ กลั้นเอาไว้จนนาทีสุดท้าย นานๆไปก็จะลืมว่าเคยปวดฉี่ ค่ะ  แล้วก็จะนิ่งนอนใจคิดว่าไม่เป็นอะไร สุดท้ายแล้วก็จะส่งผลให้เกิดโรคที่เกี่ยวข้องกับการกลั้นปัสสาวะตามมาจนได้ โดยจะเริ่มอาการเจ็บป่วยตั้งแต่ระดับเบาๆ ถึงขั้นเทพเลยล่ะ 😂
ขั้นเบาๆนี่คุณจะพบเจอกับกระเพาะปัสสาวะอักเสบ หรือกระเพาะปัสสาวะยืดขยายจนกลับมาปัสสาวะอีกทีก็ลำบากค่ะ  ต่อมาความดันโลหิตก็จะขึ้น หัวใจเต้นเร็ว และขั้นรุนแรงก็จะเป็น กระเพาะปัสสาวะติดเชื้อ จะปวดมาก จะมีอาการฉี่ไม่สุดจนกระทั่งเลือดออกได้ หรือ กรวยไตอักเสบ อันนี้อันตรายมาก อาจถึงขั้นไตวายหรือช็อคได้ทีเดียว รวมทั้ง ความดันโลหิตขึ้น และในผู้ใหญ่ที่มีความดันสูงอยู่แล้วไม่ดีแน่ๆ เดี๋ยวเส้นเลือดแตกได้นะคะ
หากคุณอยู่ในภาวะนี้บ่อยๆ  ไม่ดีแน่ๆค่ะ  เพราะว่ามันอันตรายมากค่ะ อย่างเช่น คุณอาจจะเป็นนิ่วในท่อปัสสาวะ ต่อมลูกหมากโต ความผิดปกติที่ตัวทางเดินปัสสาวะเอง เช่น ท่อไตมีปัญหาหรือว่าตัวไตผิดปกติแต่กำเนิด การคาสายสวนปัสสาวะไว้หรือในกรณีที่สอดกล้องส่องเข้าไปในท่อปัสสาวะก็ทำให้อักเสบได้ ในคนที่ภูมิต่ำ เช่น เบาหวาน ผู้สูงวัย หรือผู้ติดเชื้อเอชไอวี ต้องระวังไว้ด้วย และอย่างสุดท้ายคือ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ
🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰🐰
⭐ วันนี้เราจึงมีวิธีการป้องกันไม่ให้อาการกระเพาะปัสสาวะอักเสบ มาฝากกันด้วยละค่ะ  ⭐
และการที่ใครเป็นกระเพาะปัสสาวะอักเสบแล้ว หรือมีอาการฉี่ขัดๆ แล้ว จะเป็นตลอดไม่หาย ซึ่งจริงๆ แล้วหากเรารู้ว่าสาเหตุที่แท้จริงของมัน เกิดมาจากพฤติกรรม หรือเหตุอะไร เราก็จะไม่เป็นอาการที่เราเคยเป็นอีก แต่ก่อนที่เราจะเป็นนั้น เราควรที่จะมีวิธีป้องกันไม่ให้เป็นจะดีกว่า โดยสิ่งที่ต้องทำก็คือ
1. เราไม่ควรที่จะอั้นฉี่นานเกินไป แต่ถ้าคุณมีภารกิจสำคัญจริงๆละก็ให้คุณทำการเข้าห้องน้ำเสียก่อนนะคะ ให้รีบหาห้องน้ำเข้า แล้วรีบดื่มน้ำตามมากๆ เพื่อล้างตั้งแต่กรวยไตไปถึงท่อปัสสาวะ
2. ลองหาเครื่องดื่มประเภท น้ำผลไม้รสเปรี้ยว เช่นน้ำแครนเบอรี่ ครั้นจะไปหาแครนเบอรี่ก็แลดูจะลำบาก 😂😂  ของไทยๆ ของเราก็มี นั่นก็คือ "กระเจี๊ยบแดง" ดื่มแทนกันได้เลย ให้ดื่มบ่อยๆ เพราะกรดผลไม้ ทำให้ปัสสาวะไม่เป็นแหล่งสะสมของเชื้อท่อปัสสาวะอักเสบค่ะ
3. การดื่มน้ำเปล่า ต้องบอกเลยนะค่ะ ว่าน้ำที่ดีที่สุดนั้น คงจะหนีไม่พ้นน้ำเปล่าค่ะ เราควรดื่มอย่างน้อยวันละ 2 ลิตรหรือ 2 ขวดใหญ่ เทคนิคคือ ตั้งใจเอาขวดน้ำวางไว้หน้าโต๊ะทำงาน แล้วบอกตัวเองว่าจะกินให้หมดในวันนี้ ทำแบบนี้เลยค่ะ ได้ผล 😁
1
4. หากไม่มีความจำเป็นใดๆเลย คุณไม่ควรที่จะใช้สายสวนปัสสาวะ หรือคาสายสวนไว้ เพราะจะได้เชื้อแถมเข้าท่อฟรีๆ
5. เมื่อคุณมีเพศสัมพันธ์กับคู่รักของคุณนั้น ก่อนและหลังมีเพศสัมพันธ์ ควรดื่มน้ำให้มากๆ แล้วปัสสาวะทิ้งเป็นการล้างท่อภายในได้ดีทีเดียวค่ะ
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
รู้กันอย่างนี้แล้ว พยายามอย่ากลั้นปัสสาวะกันนะคะ ไม่ดีต่อสุขภาพมากๆ หากมีเวลาหรือโอกาสควรเข้าห้องน้ำก่อนทำงานหรือทำธุระ จะได้ไม่ต้องมากลั้นปัสสาวะกันค่ะ เพราะผลเสียที่ตามมาไม่คุ้มเลย สู้เราเสียสละเวลาไปเข้าห้องน้ำยังจะดีกว่าอีกเนอะ  รักษาสุขภาพกันด้วยนะคะ 🥰
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃
⭐ อ้างอิง ⭐
🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃🍃

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา