17 พ.ย. 2020 เวลา 12:43 • ธุรกิจ
สัปดาห์ที่เลวร้ายที่สุดของเศรษฐีระดับโลก Jack Ma
4
ในสัปดาห์ที่แล้วควรจะเป็นสัปดาห์ที่ทำให้ Jack Ma เป็นชาวจีนที่รวยที่สุดอีกครั้ง และเป็นผู้สร้างประวัติศาสตร์การระดมทุน ที่มากที่สุดในโลก
แต่ทุกสิ่งก็ไม่เป็นไม่ตามแผน
Ant Group ที่คาดว่าจะเป็นการระดมทุนครั้งประวัติศาสตร์ดลกมูลค่า 3.4 หมื่นล้านดอลลาร์หรือประมาณ 1 ล้านล้านบาท แต่กลับต้องถูกระงับในวินาทีสุดท้ายจากหน่วยงานกำกับดูแลด้านการเงินของจีน
1
มีรายงานว่ามูลค่าหุ้นของ Jack Ma มีประมาณ 1.7 หมื่นล้านดอลลาร์ ซึ่งเมื่อ Ant เปิดการระดมทุนสำเร็จก็จะทำให้เขามีความมั่งคั่งอยู่ที่ 8 หมื่นล้านดอลลาร์
1
นักวิเคราะห์บางส่วนมองว่าเป็นการเตือนของรัฐบาลจีนต่อกลุ่มบริษัทของ Jack Ma ที่กำลังกลายเป็นผู้มีอำนาจและเป็นเสมือนหนึ่งในสัญลักษณของจีนว่าใครเป็นผู้ถืออำนาจที่แท้จริง
1
-- ยาจกสู่ความร่ำรวย --
1
Jack Ma สร้างความไม่พอใจให้เจ้าหน้าที่รัฐบาลจีนในการประชุมเทคโนโลยีการเงินเมื่อเดือนที่แล้วที่เซี่ยงไฮ้ โดย Jack Ma เปรียบเทียบภาคธนาคารของรัฐจีนว่าไม่ต่างอะไรจาก “โรงรับจำนำ” และขาดการใช้นวัตกรรมที่ทันสมัย
3
แต่จริงๆแล้วมันอาจเป็นแค่สไตล์การพูดของ Jack Ma เหมือนที่ Duncan Clark ผู้แต่งหนังสือ The House that Jack Ma Built เคยพูดถึง Jack Ma ว่าเขาเป็นผู้ที่ไม่ชอบพูดตามสคริปหรือเล่าเรื่องทั่วไป แต่การพูดของเขาต้องสร้างความตื่นตัว และเร้าใจ เหมือนนักเล่าเรื่องมืออาชีพคนอื่นๆ
3
และเป็นเช่นเดียวกับนักเล่าเรื่องคนอื่นๆ ที่มักจะบรรยายเกี่ยวกับอัตชีวประวัติของตัวเอง ความพยายาม และการใช้ความผิดพลาดเป็นบทเรียน และการต่อสู้ผ่านอุปสรรคต่างๆ
3
Jack Ma เติบโตมาในครอบครัวที่มีฐานะค่อนข้างยากจนในหางโจว ต้องผ่านอุปสรรคที่โรงเรียน และสอบเข้ามหาวิทยาลัยไม่ได้ถึง 2 ครั้ง เขาพยายามสมัครงานหลายที่ก็โดนปฏิเสธ เขาเคยสมัครเข้ามหาลัยฮาร์วาร์ดหลายครั้งแต่ก็ไม่เคยได้รับการตอบรับ
2
และถ้านับครั้งที่ดูจะเป็นคนอับโชคที่สุดคือตอนที่สมัครทำงานที่ KFC พร้อมกับผู้เข้าสมัครอีก 24 คน เขาเป็นคนเดียวที่ไม่ถูกรับเข้าทำงาน
3
แต่ในที่สุดเขาก็สามารถสอบเข้ามหาวิทยาลัยผ่านในครั้งที่ 3 ที่มหาวิทยาลัยครู และได้ทำงานอาชีพครูสอนภาษาอังกฤษเป็นเวลาหลายปี และมีโอกาสได้เดินทางไปสหรัฐอเมริกาในฐานะล่าม นั่นเป็นครั้งแรกที่ทำให้เค้าค้นพบ “อินเตอร์เนต”
3
หลังจากนั้นเค้าก็ได้ทำธุรกิจเกี่ยวกับอินเตอร์เนต แต่ก็ประสบความล้มเหลว หลังจากความล้มเหลวนั้นเขาก็ได้ก่อตั้งบริษัที่ชื่อว่า Alibaba ในปี 1999 โดยก่อตั้งร่วมกับเพื่อนด้วยเงินทุนเพียง 60,000 ดอลลาร์
1
Alibaba ประสบความสำเร็จอย่างมาก มีอำนาจเหนืออีคอมเมิร์ซจีนและมีมูลค่าจากการขายหุ้นครั้งแรก 21.8 พันล้านดอลลาร์
Duncan Clark ผู้เขียนหนังสือ ให้ความเห็นว่า Ma อยู่ในตำแหน่งที่ไม่สามารถยอบรับได้ที่จะให้คนประเมินค่าเขาต่ำลง ซึ่งมันย่อมเป็นสิ่งที่ยากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อคุณรวยขึ้น มีอำนาจมากขึ้น ย่อมมาพร้อมกับความคาดหวังที่สูงมากขึ้น
2
--- จีนยังคงมีกฎ กติกา ที่เข้มงวดเสมอ ---
1
ความคาดหวังได้ก่อตัวขึ้นอย่างแน่นอน สำหรับการเปิดตัวในตลาดของ Ant Group
1
Ant เป็นเซอร์วิสที่รู้จักกันดีในชื่อ Alipay เป็นแพลตฟอร์มการจ่ายเงินบน Alibaba เป็นตัวรับรองความปลอดภัยในการทำธุรกรรม โดยจะระงับการชำระเงินจนกว่าผู้ซื้อจะได้สินค้าสมบูรณ์ สิ่งนี้ถือเป็นหัวใจสำคัญในการเติบโตของ Alibaba เพราะมันช่วยให้ผู้ซื้อรู้สึกปลอดภัยเมื่อซื้อสินค้าออนไลน์
ปัจจุบันมีการใช้ Alipay อย่างแพร่หลายมากกว่าเงินสดหรือบัตรเครดิตในประเทศเสียอีก
1
Alipay เริ่มแยกออกมาจาก Alibaba ในปี 2011 และ Rebrand เปลี่ยนชื่อใหม่เป็น Ant Financial และสุดท้ายมาใช้ชื่อว่า Ant Group และ Jack Ma ก็เข้ามาเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่ของ Ant Group ซึ่งขยายไปสู่บริการทางการเงินอื่นๆ เช่น การประกันภัย การบริหารทรัพย์สิน และสินเชื่อเพื่อการบริโภค
1
นักวิเคราะห์หลายคนมองว่าเหตุผลของการชะลอการเปิดตัวของ Ant Group ไม่ใช่มาจากความไม่พอใจของคำพูดของ Jack Ma ที่เคยโจมตีสถาบันการเงินของจีนเพียงอย่างเดียว
แต่เกิดจากทั้งประเด็นการระดมทุนมูลค่ามหาศาลของ Ant และการที่ผู้คนหาเงินมาลงทุนโดยการกู้ยืมเงิน สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานว่าธนาคารปล่อยเงินกู้จำนวนมหาศาลให้นักลงทุน
และอีกประเด็นคือจากรูปแบบธุรกิจของ Ant
Ant ทำหน้าที่เหมือนเป็นเครื่องมือในการจับคู่มากกว่าจะเป็นเสมือนธนาคาร โดยให้กู้ยืมแก่ธุรกิจขนาดเล็ก และลูกค้ารายย่อย แต่จะส่งเงินกู้เหล่านั้นไปยังแบงค์ ซึ่งจะเป็นผู้รับประกัน
และ Ant จะได้รับค่าธรรมเนียมจากธนาคาร แต่ไม่มีข้อกำหนดในการตั้งเงินทุนสำรอง โดย Ant Group มีทุนสำรองแค่ 2% ของวงเงินที่ปล่อยกู้ ทำให้อัตราผลตอบแทนต่อทุนสำรองสูงมากจุดนี้เองที่ทำให้รัฐบาลจีนรู้สึกไม่ค่อยมีความปลอดภัยเท่าไหร่นัก และดูจะเป็นข้อได้เปรียบที่มากกว่าธนาคารทั่วไปมาก
2
สุดท้ายรัฐบาลจีนมีแผนจะร่างกฎเกณฑ์ว่าถ้าจะปล่อยกู้ต้องมีเงินทุนสำรองอย่างน้อย 30% เนื่องจากต้องการเสถียรภาพของระบบการเงิน
2
แต่ในมุมมองของ Jack Ma อาจมองว่านวัตกรรมที่ Ant Group ถือมีความสามารถในการประเมินเครดิตที่น่าเชื่อถือ และเงินทุนสำรอง 2% นั้นเพียงพอ
--- คำสั่งระงับการเปิดตัว Ant Group ยังไม่สาแก่ใจรัฐบาลจีน ---
วันที่ 10 พฤศจิกายน 2020 ควรจะเป็นวันที่ Alibaba ทำยอดขายได้ถล่มทลายส่งผลให้ยอดราคาหุ้นพุ่งสูงขึ้น
แต่เรื่องราวดีๆของ Jack Ma ก็ยังไม่เกิดขึ้น ซ้ำร้ายหน่วยงานป้องกันการผูกขาดของจีน the State Administration for Market Regulation (SAMR) กำลังเตรียมร่างกฎหมายป้องกันการผูกขาดฉบับใหม่ เพื่อป้องกันการผูกขาดของอุตสาหกรรมอินเตอร์เนต ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการกีดกันทางการค้า การควบรวมกิจการ หรือความเสี่ยงในการแข่งขันต่างๆ
1
Alibaba เองถูกร้องเรียนเกี่ยวกับเรื่องการข่มขู่ผู้ขายบน Tmall หากผู้ขายใช้แพลตฟอร์มของคู่แข่งอาจส่งผลต่อสิทธิ์การใช้งานได้ จนถึงขั้นฟ้องร้องกันเกิดขึ้น
2
การร่างกฎหมายดังกล่าวส่งผลให้หุ้น Alibaba ลดลงมากสุดถึง 9% แต่อย่างไรก็ตามนักวิเคราะห์คาดว่ากฎหมายป้องกันการผูกขาดจะไม่ส่งผลกระทบต่อบริษัทยักษ์ใหญ่ในระยะยาว
2
--- ทิศทางต่อไปสำหรับ Ant Group ---
1
มูลค่าล้านล้านบาทของ Ant มาจากการใช้นวัตกรรมเพื่อสร้างระบบการเงินที่ออกจากรูปแบบเดิม หรือให้มีขีดความสามารถมากกว่ารูปแบบธนาคารในปัจจุบัน แต่รัฐบาลจีนกำลังร่างกฎเกณฑ์ให้ Ant Group กลายเป็นธนาคารหนึ่ง ทำให้ไม่สามารถใช้จุดแข็งหรือนวัตกรรมที่ตัวเองมีอยู่ให้เป็นประโยชน์ได้
2
ทำให้นักวิเคราะห์คาดการณ์ว่ามูลค่าบริษัทอาจจะหายไปถึงครึ่งหนึ่ง และจะใช้เวลาในการกลับเข้ามาในตลาดอีกครั้งอย่างน้อย 6 เดือน
2
แต่อย่างไรก็ตามนักลงทุนยังคงเชื่อว่า Ant จะกลับมาพร้อมกับหนังสือชี้ชวนฉบับใหม่ และจะพยายามระดมทุนอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าบริษัทจะต้องปรับโครงสร้างใหม่ เช่น เพิ่มทุนให้กับแผนกเงินกู้ หรือขอใบอนุญาติเพิ่มเติม
และอีกแนวทางหนึ่งก็คือบริษัทจะต้องแยกส่วนของการให้กู้ยืมเงินออกไป เพื่อให้สามารถนำบริษัทกลับเข้าตลาดได้
จากการคาดการณ์ Jack Ma น่าจะสูญเงินหลายพันล้านดอลลาร์จากการที่หุ้นเปิดตัวล้มเหลว และในวันที่ 14 พฤศจิกายน 2020 หุ้น Alibaba ก็ลดลงมากถึง 17% นับจากวันที่โดนระงับ IPO
4
ส่วนผลลัพธ์สุดท้ายของเรื่องนี้นั้นคงขึ้นอยู่กับกฎเกณฑ์การควบคุมที่รัฐบาลจีนร่างออกมา
แต่สุดท้ายแล้วต้องไม่ลืมว่าความล้มเหลวถือเป็นสัญลักษณ์อย่างหนึ่งในตัวของ Jack Ma ชายผู้ที่ล้มเหลวจากการสมัครงาน และการสัมภาษณ์นับครั้งไม่ถ้วน คงยากที่จะยอมแพ้ให้กับการปฏิเสธของหน่วยงานรัฐเพียงครั้งเดียว
3
Credit Pic:asiatimes
โฆษณา