18 พ.ย. 2020 เวลา 02:00 • ประวัติศาสตร์
การทดลองระเบิดนิวเคลียร์ที่เกาะบิกินี่ (Bikini Atoll) และความโชคร้ายของเรือประมง “Lucky Dragon”
ในวันที่ 1 มีนาคม ค.ศ.1954 (พ.ศ.2497) หน่วยงานด้านปรมาณูของสหรัฐอเมริกา ได้จัดการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ที่เกาะบิกินี่ ซึ่งเป็นเกาะในหมู่เกาะมาร์แชลล์ในมหาสมุทรแปซิฟิก
การทดลองนี้ คือการทดลองระเบิดไฮโดรเจนเป็นครั้งแรก และเป็นการทดลองระเบิดนิวเคลียร์ครั้งใหญ่ที่สุดของสหรัฐอเมริกา
การทดลองนี้ รุนแรงกว่าที่ทางการอเมริกันคาดการณ์เอาไว้มาก โดยทีแรก ทางการอเมริกันคาดว่าความรุนแรงจะอยู่ที่ 4-6 เมกะตัน แต่เมื่อทำการทดลอง ปรากฎว่าความรุนแรงนั้นสูงกว่าระเบิดทีเอ็นทีจำนวน 15 เมกะตันเลยทีเดียว
1
การทดลองที่เกาะบิกินี่
การทดลองนี้ทำให้เกิดหลุมขนาดใหญ่บนเกาะบิกินี่ และยังทำให้กัมมันตภาพรังสีแผ่กระจายไปทั่ว ครอบคลุมพื้นที่กว้างใหญ่บนเกาะมาร์แชลล์และมหาสมุทรแปซิฟิก
ทางการอเมริกันได้ทำการกันไม่ให้เรือของฝ่ายอเมริกาเข้ามาในน่านน้ำรอบๆ บริเวณที่ทำการทดลอง หากแต่กัมมันตรังสีก็แผ่ออกไปไกลกว่า 200 ไมล์ (เกินกว่า 300 กิโลเมตร)
1
อีกทั้งทางการอเมริกันไม่ได้เตือนเรือชาติอื่นถึงบริเวณที่ทำการทดลอง แต่ถึงจะเตือน ก็คงสายเกินไปสำหรับเรือ “Daigo Fukuryu Maru” หรือ “Lucky Dragon”
Lucky Dragon
ขณะที่ทำการทดลองนั้น Lucky Dragon อยู่ห่างจากจุดทดลองเพียง 90 ไมล์ (ประมาณ 140 กิโลเมตร) อีกทั้งอยู่ในทิศทางลมพอดี
เวลา 6.45 น. ของวันที่ทำการทดลอง ลูกเรือ Lucky Dragon จำนวน 23 นายกำลังเหวี่ยงแห จับปลาทูน่า หากแต่อยู่ๆ ท้องฟ้าทางทิศตะวันตกก็เกิดลูกไฟขนาดใหญ่ มีเส้นผ่าศูนย์กลางกว่าเจ็ดกิโลเมตร พุ่งขึ้นมาจากเกาะบิกินี่ ก่อนเสียงระเบิดจะแผดสนั่น
ลูกเรือต่างงงและไม่รู้ว่าเกิดอะไรขึ้นกันแน่ แต่ก็ตัดสินใจจะตกปลาต่อไป
ภาพจากภาพยนตร์
ประมาณ 10.00 น. ได้เกิดฝุ่นกัมมันตภาพรังสีจำนวนมากตกใส่เรือ
1
ลูกเรือซึ่งเริ่มจะรู้สึกแปลกๆ ได้ตัดสินใจเก็บแห ซึ่งต้องใช้เวลานานพอสมควร กว่าจะออกเรือ เรือก็ถูกปกคลุมไปด้วยฝุ่นกัมมันตรังสี ซึ่งลูกเรือต่างก็ใช้มือเปล่าโกยเศษฝุ่นลงทะเล
2
Lucky Dragon รีบกลับบ้านที่ชิซูโอกะ และภายหลังกลับมาได้ไม่นาน ลูกเรือต่างก็ล้มป่วย เริ่มจะอาเจียน ปวดหัว มีเลือดออกที่เหงือก เจ็บตา
ลูกเรือทั้งหมดรวมทั้งปลาทูน่าที่จับมา ต่างได้รับกัมมันตภาพรังสี
โรงพยาบาลชั้นนำในโตเกียวได้รีบนำตัวลูกเรือเข้ารับการรักษา โดยรัฐบาลญี่ปุ่นได้ติดต่อกับทางการอเมริกันเพื่อขอข้อมูลเพิ่มเติมเรื่องการทดลอง หากแต่รัฐบาลอเมริกันก็ไม่สนใจ และปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้อง และชาวประมงก็ไม่ได้ป่วยจากกัมมันตภาพรังสี
4
การปฏิเสธของทางการอเมริกัน ทำให้แพทย์ชาวญี่ปุ่นต่างโกรธมาก เนื่องจากต่างก็รู้ดีว่าอาการของเหล่าลูกเรือคือผลจากกัมมันตภาพรังสี เนื่องจากต่างก็เคยเห็นและรักษาคนไข้จากเหตุการณ์ทิ้งระเบิดที่ฮิโรชิม่าและนางาซากิ
หกเดือนหลังจากเหตุการณ์นี้ เจ้าหน้าที่วิทยุบนเรือ Lucky Dragon ก็ได้เสียชีวิต ซึ่งต่อมา รัฐบาลอเมริกันก็ได้จ่ายเงินชดเชยให้ครอบครัวเป็นจำนวน 2,500 ดอลลาร์ (ประมาณ 75,000 บาท)
3
เหตุการณ์นี้ ได้จุดประกายให้คนญี่ปุ่นจำนวนมากออกมาเรียกร้องให้ทำการแบนระเบิดนิวเคลียร์ ซึ่งต่างก็พยายามจะชี้ว่า ระเบิดนิวเคลียร์ไม่เพียงเสี่ยงต่อชีวิตมนุษย์ หากแต่ยังทำให้เกิดภัยอื่นๆ อีก เช่น กัมมันตภาพรังสีอาจจะปนเปื้อนในปลา ทำให้ผู้ที่กินปลา เกิดอันตราย
2
ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา ญี่ปุ่นก็ได้กลายเป็นผู้นำในการรณรงค์ให้มีการต้านการใช้อาวุธนิวเคลียร์
1
นับเป็นประวัติศาสตร์ที่น่าสลดใจอีกบทหนึ่ง
โฆษณา