10 ม.ค. 2021 เวลา 06:53 • บันเทิง
🙏🏻สวัสดี​ค่ะ​ คนรัก​สัตว์​ประหลาดทั้งหลาย​ วันนี้เราจะขอพาทุกท่านไปทำความรู้​จักกับ หนึ่งในสัตว์ตำนาน จากเปอร์เซีย​นามว่า Manticoreกันค่ะ
🗣️Ctesias  นักฟิสิกส์​ชาวกรีกได้กล่าวถึง Manticore​ไว้ว่าขณะที่เขาทำงานอยู่​ในดินแดนเปอร์เซีย​เขาได้พบกับ สัตว์​ประหลาด ที่ถูกมอบเป็นเครื้องบรรณาการให้แก่กษัตริย์​นามว่า King Artaxerxes II สัตว์​ประหลาด​ตัวนั้นหน้าเหมือนมนุษย์​ตัวเป็นสิงห์​ หางเป็นแมงป่อง ที่ผิวกายของมันทนทานต่อเวทย์​มนต์​ คาถาทุกชนิด ทั้งยังสามารถ​เลียนแบบเสียงของมนุษย​์ได้  มันเขมือบคนกินทั้งตัวทั้งนังร้องเพลงคลอไปด้วยขณะที่เคี้ยวเนื้อมนุษย์​ไป มันมีชื่อว่า Manticore
🦁Manticore เป็นสัตว์​ประหลาด​พันธุ์​ผสมตามตำนานของชาวเปอร์เซีย​ที่กล่าวว่ามันมีใบหน้าเหมืิอนคน ตัวเป็นสิงโต และมีหางแบบอสรพิษ​ร้ายที่มีหนามแหลมคมที่มีพิษ​คอยทิ่มแทงเหยื่อ บ้างก็ว่าหางของมันคล้ายกับหางของแมงป่อง​ บ้างกล่าวว่าmanticore สามารถพ่นหนามแหลมคมที่มีพิษออกไปทำร้ายศัตรู​ได้ด้วย และจะมีหนามพิษใหม่งอกออกมาได้เรื่อยๆ จึงกล่าวได้ว่า manticore นั้นเป็นสัตว์ที่ร้ายกาจมากทีเดียวค่ะ
🦁Manticore​นั้นเป็นคำภาษาเปอร์เซีย​แปลว่า "ตัวกินคน"  مارتیا ( mardya)​ แปลว่า คน และ خوار (khowr-)​แปลว่าเป็นอาหาร
🐾ตำนานกล่าวว่า Manticore​นั้นเป็นนักล่าที่เยี่ยมยอดและไม่ทิ้งร่องรอยใดๆไว้อีกด้วย Manticore นั้นจะสังหารและกัดกินเหยื่อของมันให้หมดไปทั้งตัวไม่เหลือแม้กระทั้งกระดูก ด้วยฟันอันแข็งแกร่ง​และแหลมคมของคนถึง 3 แถวในปาก จึงช่วยให้การกินของมันไม่ยากเลยที่จะบดกระดูกไปกินให้สิ้น  เรียกว่ากินให้สิ้นซาก ไม่เหลือซากเลยทีเดียว
🎅เมื่อออกล่าเหยื่อ Manticore จะแอบนอนซุ่มอยู่ในพุ่มหญ้าซ่อนลำตัวและหางเอาไว้ แล้วโผล่ให้เห็แต่ใบหน้าคล้ายมนุษย์​ของมันเท่านั้น ใบหน้าที่เต็มไปด้วยหนวดเครายาว เมื่อมีมนุษย์​ย่างกรายมาใกล้จะถูกจับกินอย่างรวดเร็ว อย่างไม่ทันตั้งตัว อย่างไรก็ดี ตำนานได้กล่าวว่า ตัว manticore นั้นจะมีการเคลื่อนไหวที่เกี่ยวข้องกับเสียงดนตรี ดังเช่นเสียง trumpet ด้วยว่าmanticore นั้นสามารถ​เลียนเสียงมนุษย์​ได้จริงแต่มันไม่สามารถ​เรียนรู้ ภาษา​และการสื่อสารอย่างมนุษย์​ได้ มันจึงส่งเเสียงแบบไร้ภาษาไปเรื่อย จนแทบจะเป็นเสียงดนตรี จึงให้ผู้คนพึงระวังเสียงท่วงทำนองแปลกๆจากในป่า เพราะอาจเป็นเสียงของManticoreที่กำลังซุ่มดักจับกินคุณอยู่​นั่นเองค่ะ และยังมีจุดสังเกตอีกอย่างคือให้พึงระวังใบหน้าชายที่มีเครายาว ดวงตาสีฟ้าและเทา นั่นอาจเป็นmanticoreเช่นกัน อย่าได้เข้่าไปใกล้มิฉะนั้นอาจถูกจับกินได้ ว่ากันว่ามันจะเขมือบกินทุกส่วน ทั้งร่างกาย กระดูก เสื้อผ้า เงินทอง และรวมถึงทรัพย์สิน​ที่ติดตัวมาจนหมด ในยุคนั้นจึงเป็นเหตุกล่าวขานกันว่าหากมีบุคคลใดหายตัวไปในป่าแบบไร้ร่องรอย จะถูกโยนให้ว่าเป็นตัวManticoreนั่นเองที่จับกินผู้นั่นไป
🦁ตำนานManticore สัตว์​ประหลาดที่ไร้พ่ายตัวนี้ ไม่มีหลักฐาน​ใดๆที่ปรากฏ​ไว้ว่ามีจริงอยู่​หรือไม่ แต่ดูเหมือนว่าการเล่าขานตำนานนี้ไปก็เพื่อจะหาตำตอบแก่การสูญหายของผู้หลงไปในป่าไปอย่างง่ายๆ และยังเพื่อเผ็นสิ่งเตือนใจให้ระวังการเข้าไปในป่าแก่นักเดินทางและเด็กๆในยุคนั้นๆเองค่ะ🙏🏻
💗References​:
#manticore #mantichore #แมนติคอร์ #ปีศาจ #ภูติ #ผี #อสุรกาย #ตำนาน #นิทานพื้นบ้าน #เปอร์เซีย #กรีก #อินเดีย #monsters #creatures #persian #greek #mythical #mytholgy #folklore #creaturemania #มอนสเตอร์ #สัตว์ประหลาด #สัตว์ในเทพนิยาย #สัตว์ในตำนาน #คนรักสัตว์ประหลาด
💗คนรักสัตว์​ประหลาด​ wordpress
💗คนรักสัตว์​ประหลาด​ FB
💗คนรักสัตว์​ประหลาด​ Instagram
โฆษณา