19 พ.ย. 2020 เวลา 07:23 • การศึกษา
คำถาม : การบวชพระ คุณพ่อคุณแม่จะมีส่วนได้บุญอย่างไรครับ
พระอาจารย์ : คุณโยม ร่างกายของเรา ทั้งเลือด ทั้งเนื้อ ทั้งหมดได้มาจากท่านแล้วท่านก็ให้การอบรมเลี้ยงดูเรามาจนเติบใหญ่ เมื่อเราไปบวช เกิดบุญเกิดกุศล ท่านก็จะมีส่วนแห่งบุญนั้นด้วย
ในฐานะเป็นผู้ที่ให้กำเนิดเรามา เลี้ยงดูอบรมเรามา แล้วโดยเฉพาะการบวชพระเป็นสิ่งที่ได้บุญมหาศาล ยิ่งกว่าการให้บุญด้วยข้าวของเงินทองทั้งหลาย เพราะว่าเป็นการลงมือปฏิบัติจริงๆ
อยู่ในเพศสมณะ ซึ่งเป็นเพศอันประเสริฐ จะบวชพระได้ไม่ใช่ของง่าย เรานึกว่าไม่เห็นยากเลย แค่ไปที่วัด แล้วก็หาบาตรกับจีวร ปลีกเวลาได้อาทิตย์สองอาทิตย์ เดือนสองเดือนก็ไปบวชได้แล้ว เราพูดอย่างนี้เพราะว่าเราผ่านเงื่อนไขสำคัญมาคือ เราได้กายมนุษย์มาเกิดเป็นมนุษย์ซึ่งยากมากนะ อันที่สอง คือมาพบพระพุทธศาสนา ก็ยากมากอีกเช่นเดียวกัน
ในกัปที่ยาวนาน ช่วงที่มีพระพุทธศาสนาอยู่ เปรียบแล้วเหมือนกับหนึ่งในล้าน ถ้าไปเกิดในยุคอื่นไม่มีโอกาสได้บวช อยากบวชก็บวชไม่ได้ แล้วเราเองต้องมีศรัทธา มีความพร้อมในธุรกิจการงานทั้งหลาย ปลีกเวลาได้ บาตรจีวร ทุกอย่างพร้อมเพรียง เราถึงจะบวชได้ เพราะฉะนั้น มีโอกาสบวชล่ะก็ บวชเถิดเป็นบุญกุศลอันยิ่งใหญ่ ได้บวชชาตินี้จะทำให้เกิดเป็นอุปนิสัย
แล้วภพต่อไปจะเกิดมาพบพระพุทธศาสนา รู้บุญรู้บาป แล้วมีโอกาสบวชอีก เป็นอุปนิสัยข้ามชาติเลย แล้วบุญก็จะส่งถึงพ่อแม่อย่างมากมายด้วย ลูกได้เท่าไหร่ พ่อกับแม่ได้ครึ่งหนึ่ง ดังนั้นขอให้ตั้งใจบวช เอาบุญให้ท่านเต็มที่ โบราณบอกว่า พ่อแม่จะได้เกาะชายผ้าเหลืองลูกขึ้นไปสวรรค์ด้วย เพราะท่านได้บุญไปด้วยอย่างมหาศาลนั่นเอง เจริญพร
โครงการอุปสมบท
รุ่นบูชาธรรมมหาปูชนียาจารย์
ปีพุทธศักราช 2563 อบรมระหว่าง วันที่ 22 พฤศจิกายน พ.ศ.2563 ถึง วันที่ 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2564
( พิธีบรรพชา 7 ธ.ค. 63 , พิธีอุปสมบท 12-13-14 ธ.ค. 63)
https://บวช.com/ ติดต่อ 02 831 1234
โฆษณา