20 พ.ย. 2020 เวลา 13:09 • ความคิดเห็น
โดยส่วนตัวผมนะ
ดอกรักเอย เจ้าเคยเฉาและหม่น
มาเจอะคนมอบรักสมัครสมาน
เหมือนลงเล่นน้ำเย็นในสายธาร
ใจชื่นบานสราญสุขในอกเรา
ไม่มีรักใดไม่ต้องการสิ่งตอบแทน..ดังนั้น
เมื่อเรารักใคร เราก็จะคาดหวังให้เขารักเราตอบในปริมาณที่เท่าๆกัน โดยลืมไปว่า..
3
ไม่มีเครื่องมือ หรือมิเตอร์ไหนที่จะมาวัดปริมาณความรักได้
ดังนั้น จะบอกว่ารักเราไม่เท่ากันก็คงไม่ได้
1
คนแต่ละคนก็เติบโตมาสภาวะแวดล้อมที่ต่างกัน
อุปนิสัย การดำเนินชีวิต ความอดทน ความกดดัน ต่างกัน
https://pin.it/4FVcB0U
คำว่ารักของคน ๆ หนึ่ง
อาจไม่เท่ากับ คำว่ารักของอีกคนนึงหรือพูดอีกอย่างหนึงก็คือ
คำจำกัดความของคำว่ารักของคนเราล้วนต่างกัน
1
คนบางคน การได้เจอกันทุกวัน ได้คุยกันทุกวัน นั่นคือรัก
แต่คนบางคน การได้จับมือ เดินไปไหนมาไหนด้วยกันทุกๆที่ นั่นคือรัก
1
ในขณะที่คนบางคน .. มีแค่ความคิดถึง และความเชื่อใจกัน โดยที่ไม่ต้องอยู่ด้วยกันตลอดเวลา
นั่นคือรัก..
2
เมื่อเราคาดหวัง แล้วมันไม่เป็นดังหวัง
ก็จะคิดไปเองว่า เขาไม่รัก
1
ซึ่งแท้จริงแล้ว.. อาจไม่ใช่
เขาอาจจะรัก แต่แสดงออกในแบบของเขาก็ได้
2
แต่ไม่ว่าจะรักแบบไหน
ล้วนเกิดจากพื้นฐานของความเข้าใจ เชื่อใจ และห่วงใยไม่อย่างนั้นคงเรียกว่ารักไม่ได้
เมื่อไหร่ที่ความเข้าใจกันหายไป
ก็จะพาลให้ความเชื่อใจ และห่วงใยหายไปด้วย
สิ่งหนึ่งที่ทำได้ .. คือการหันหน้าคุยกัน ด้วยคำพูดดีๆ ปรับความเข้าใจกันอีกครั้ง
สิ่งสำคัญก็คือ
https://pin.it/4FVcB0U
อย่าพูดว่ารัก แต่ใจไม่รัก เพราะการกระทำสุดท้ายแล้วก็จะบ่งบอกว่าเราไม่รัก
และอย่าคิดว่าแค่การแสดงออกก็เพียงพอในการรักใครซักคน ไม่ต้องพูดอะไรก็จะเข้าใจ
1
เพราะจิตใจคนเรานั้นอ่อนแอ ...
คำพูด จะทำให้รู้สึกเชื่อมั่น ..
การกระทำ .. จะทำให้รู้สึกเชื่อใจ
3
หากเมื่อไหร่ที่สิ่งต่างๆไม่เป็นไปตามที่เราคาดหวัง
หากการคุยกันดีๆแล้วไม่เป็นผล
มองหน้าเขาให้ดีๆ
แล้วถามใจตัวเองว่า..
คนๆนี้คือคนที่เรารักจริง ๆ ใหม่ ?
ถ้าหากว่าคำตอบคือใช่ .. คำถามต่อไปก็คือ
เราทำใจ เข้าใจเขาและลดความคาดหวังลงได้ใหม
1
แล้วคำตอบจะปรากฎขึ้นในใจของเราเอง
ที่เหลือก็คือเราจะยอมรับมันได้หรือเปล่าก็เท่านั้น
https://pin.it/4FVcB0U
ไม่ใช่เรื่องง่าย ในการที่จะเปลี่ยนแปลงตัวเองเพื่อใครซักคน
แต่เมื่อไหร่ก็ตามที่เรารักใครซักคนนั้น
การเปลี่ยนแปลงอะไรบางอย่าง ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไป
เพราะว่ารัก .. จึงอยากให้เขามีความสุขเมื่ออยู่ใกล้ ๆเรา จึงอยากที่จะเปลี่ยนแปลงอะไร ๆให้มันดีขึ้น...
แต่ว่า
ความรัก .. กับความชอบนั้นต่างกัน
เมื่อฝ่ายหนึ่งรัก . แต่อีกฝ่ายหนึ่งชอบ
ความคาดหวังที่ไม่ตรงกันก็จะตามมา .. และความวุ่นวายต่างๆก็จะตามมา
1
ดังนั้น
ถามใจตัวเองให้ดี ว่ารักจริงๆ .. หรือแค่ชอบ..
ก่อนที่จะมีใครบางคนต้องเจ็บปวด .. ด้วยความรู้สึกครึ่งๆกลางๆของคุณเอง
นอกจากนี้
คนเรา .. ถูกสร้างขึ้นมาพร้อมข้อดี และข้อเสีย
เมื่อเรารักใคร .. หากว่ามองเห็นแต่ด้านที่ดีของเขาละก็..
ให้บอกกับตัวเองได้เลยว่า
เรายังไม่รู้จักเขาดีพอ...หรือไม่ก็ ..
เรากำลังตาบอดเพราะความรัก
2
จงจำไว้เลยว่า ..
การที่คนเราจะอยู่ด้วยกันได้อย่างยืดยาวนั้น
ต้องชื่นชมในข้อดี และเข้าใจในข้อเสียของกันและกัน
1
https://pin.it/4FVcB0U
ในเส้นทางของชีวิต
ถ้าแค่เราคนเดียว .. จะเดิน จะวิ่ง เร็วเท่าไหร่ ช้าเท่าไหร่ จะล้มยังไง ก็คงไม่เป็นไร
เพราะมีแค่เราคนเดียวที่เจ็บ
แต่เมื่อวันใด ที่เราตัดสินใจจะเดินร่วมทางกับใครซักคน
ก็เหมือนกับการเดินสามขา
จะก้าวยังไง เดินเร็วเท่าไหร่ ก็ต้องก้าวไปด้วยกัน
เมื่อล้ม .. ก็จะไม่ใช่เราคนเดียวที่เจ็บ
จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องทำความเข้าใจซึ่งกันและกัน ปรับเปลี่ยนบางสิ่งเข้าหากัน..
เพื่อหาจังหวะในการเดินที่พอดีของทั้งสองฝ่าย ไม่เร็วเกินไป ไม่ช้าเกินไป
เพื่อจะได้เดินไปด้วยกันได้
ไม่ว่าจะเจออุปสรรคแบบไหนก็ตาม...
1
บางครั้ง การเดินไปคนเดียวอาจมีความสุขกับอิสระของชีวิตที่เราเลือกเองได้
จะเดินไปไหนก็ได้ จะวิ่งก็ได้ เหนื่อยนักจะพักก็ได้..
https://pin.it/4FVcB0U
แต่คงจะดีกว่าไม่น้อย
ถ้ามีใครซักคนร่วมเดินคุยไปด้วยกันตามทางเดินชีวิตที่ยังไม่รู้จุดจบนี้
ร่วมหัวเราะไปด้วยกันช่วยเช็ดน้ำตาของกันและกัน
เสียงหัวเราะที่มีก็จะดังมากขึ้น
น้ำตาที่ไหลมาก็จะเหือดแห้งเร็วขึ้น...
แล้วเราก็จะพบว่า
ชีวิตเรามีค่ามากขึ้น
เพราะตัวเราเองไม่ได้อยู่คนเดียวบนโลกนี้อีกต่อไป..
โอ้ความรักยากนักจะเอื้อนเอ่ย
มากด้วยคำเปรียบเปรยสุดหวานหู
ยามได้รักจักรู้โลกเป็นเช่นสีชมพู
กลับอดหู่ยิ่งนักเมื่อพิษรักหักดวงใจ..
รักเอย..

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา