24 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
แผ่นดินเดือด! เกร็ดสาระน่ารู้ของ 'ภูเขาไฟ' ธรณีสัณฐานที่อาจเป็นภัยพิบัติทำลายล้างมนุษย์
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ภูเขาไฟคือรูปแบบเปลือกโลกรูปแบบหนึ่งที่เกิดจากหินหนืดปะทะผ่านพื้นผิว โดยมักจะเกิดใกล้กับบริเวณรอยต่อของแผ่นเปลือกโลก ภูเขาไฟสามารถเป็นได้ทั้งสถานที่ท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่มีความสวยงามตราตรึงใจดึงดูดนักท่องเที่ยวที่นิยมธรรมชาติให้เดินทางข้ามโลกเพื่อมาเห็นด้วยตาตนเอง หรือภูเขาไฟก็อาจจะเป็นภัยพิบัติที่สามารถล้างเมืองให้ราบคาบได้
1. ชาวกรีกโบราณเชื่อว่าเทพเฮเฟตุส(Hephaestus) อาศัยอยู่ใต้ภูเขาไฟเอตนา และเทพไททันโพรเมธีอุสขโมยไฟมาจากภูเขาไฟของเฮเฟตุสเพื่อมอบไฟให้แก่มนุษย์
2. เมื่อหลายร้อยปีก่อน ชาวแอซเท็กแห่งเม็กซิโกและชาวนิคารากัวเชื่อกันว่าพระเจ้านั้นอาศัยอยู่ในทะเลสาบลาวา พวกเขาจึงบูชายัญเด็กสาวที่หน้าตาสะสวยเพื่อถวายให้แก่เทพเจ้าที่ทรงพลังองค์นี้
WIKIPEDIA CC JAN-PIETER NAP
3. หนึ่งในภูเขาไฟที่อันตรายที่สุดในโลกคือภูเขาไฟ Popocatépetl มันมีชื่อเล่นว่า El Popo ตั้งอยู่ในประเทศเม็กซิโก มันอยู่ห่างจากเม็กซิโกซิตี้ที่เป็นเมืองหลวงของประเทศเม็กซิโกเพียง 33 ไมล์ เอลโปโปเป็นภูเขาไฟที่ยังไม่ดับ มันพ่นก๊าซและเถ้าถ่านหลายพันตันขึ้นสู่อากาศในทุกๆ ปี
WIKIPEDIA CC JAKUB HEJTMÁNEK
4. นก Maleo เป็นนกที่มีขนาดใหญ่ เมื่อมันเข้าสู่ฤดูผสมพันธุ์และวางไข่ มันจะใช้ความร้อนจากทรายภูเขาไฟเป็นตัวช่วยฟักไข่ขนาดใหญ่ของพวกมัน เมื่อลูกนกเริ่มฟักออกมาจากไข่แล้ว มันจะขุดแหวกแทรกตัวออกจากทรายเพื่อขึ้นมาสู่ผิวดิน
WIKIPEDIA CC ARIEFRAHMAN
5. ภัยพิบัติจากภูเขาไฟที่เลวร้ายที่สุดของศตวรรษที่ 20 คือการระเบิดของภูเขาไฟเปเล่ในปี ค.ศ. 1902 ที่เกาะมาร์ตินิกในทะเลแคริบเบียนซึ่งคร่าชีวิตผู้คนไปมากถึง 30,121 คนในเหตุการณ์ครั้งนี้มีผู้รอดชีวิตเพียง 2 คนเท่านั้นคือช่างทำรองเท้าที่อยู่สุดฟากของเกาะห่างจากภูเขาไฟ และนักโทษที่ถูกขังอยู่ในห้องหินที่มีกำแพงหินหนาเป็นเหมือนป้อมปราการ
WIKIPEDIA PD
6. ทางด้านภัยพิบัติจากภูเขาไฟครั้งใหญ่ในอดีตคงจะไม่มีครั้งใดที่รุนแรงไปกว่าการที่ภูเขาไฟวิสุเวียสเกิดการปะทุเมื่อวันที่ 23 สิงหาคม ค.ศ. 79 ก่อนจะระเบิดในวันที่ 24 สิงหาคม ค.ศ. 79 จนเป็นเหตุให้เมืองปอมเปอี นครโรมันโบราณที่ตั้งอยู่ในอิตาลีปัจจุบัน ได้จมอยู่ใต้ลาวาพรากชีวิตผู้คนไปกว่า 15,000 คน ซากของเหยื่อยังจมอยู่ใต้ลาวาร้อนๆ เมืองทั้งเมืองเหมือนถูกหยุดเวลาไว้ก่อนจะมีการค้นพบในภายหลังและกลายเป็นแหล่งเรียนรู้ทางโบราณคดีและเป็นแหล่งมรดกโลกอีกด้วย
WIKIPEDIA PD
7. เมื่อยอดภูเขาไฟเกิดการถล่มลงมาจะกลายเป็นแอ่งภูเขาไฟ ซึ่งภาษาสเปนเรียกว่า kettle หรือ “กาต้มน้ำ” แอ่งภูเขาไฟที่ใหญ่ที่สุดในโลกคือ La Garita Caldera ตั้งอยู่ในรัฐโคโลราโด, สหรัฐอเมริกา ก่อตัวขึ้นเมื่อ 26-28 ล้านปีก่อน
1
WIKIPEDIA PD
8. เกาะภูเขาไฟบางแห่งอย่างฮาวายหรือไอซ์แลนด์มีชายหาดสีดำ ทรายของเกาะเหล่านี้เกิดจากหินบะซอลต์ซึ่งเป็นหินอัคนีที่เกิดจากลาวาที่เย็นตัวและแตกเป็นอนุภาคเล็กๆ
WIKIPEDIA CC ANJALI KIGGAL
9. The Scream เป็นภาพวาดที่มีชื่อเสียงของของ Edvard Munch คาดว่าท้องฟ้ายามเย็นสีแดงเลือดในภาพนั้นเกิดจากที่ Edvard ได้เห็นท้องฟ้าในช่วงการปะทุครั้งใหญ่ของภูเขาไฟ Krakatau ในอินโดนีเซียเมื่อปี ค.ศ. 1883 ซึ่งการปะทุของภูเขาไฟครั้งนี้ส่งผลให้เกิดท้องฟ้าสีแดงเลือดที่สามารถมองเห็นได้ไกลถึงประเทศนอร์เวย์ที่อยู่กันคนละซีกโลกเลยทีเดียว
WIKIPEDIA PD
10. คำว่า Volcano มีจากคำในภาษาละตินคือ Volcanus หรือ Vulcan ที่เป็นเทพเจ้าแห่งไฟของชาวโรมัน ชาวโรมันใช้คำนี้เพื่ออธิบายถึงภูเขาไฟเอตนา ที่เชื่อกันว่าเคยเป็นโรงตีเหล็กของเทพเจ้าวัลแคน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา