25 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
ไม่ได้ล้าหลัง! รวมเรื่องเข้าใจผิดเกี่ยวกับยุคก่อนประวัติศาสตร์ บอกเลยว่ายุคนั้นก้าวหน้าไม่ใช่เล่น
7
WIKIPEDIA CC ARP
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
เนื่องจากไม่มีบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษรเพื่อให้เราทราบถึงชีวิตในยุคก่อนประวัติศาสตร์ ทำให้เราต้องมาขบคิดปะติดปะต่อข้อมูลเหมือนกับการต่อจิ๊กซอว์เพื่อให้เห็นภาพ บางครั้งชิ้นที่เราต่อในตอนแรกๆ อาจขาดแหว่งไปเพราะไม่มีข้อมูลทำให้เกิดความเข้าใจผิด และเมื่อมีข้อมูลใหม่ๆ ส่วนของจิ๊กซอว์ก็มาเติมเต็มให้เราเห็นภาพมากยิ่งขึ้น ทำความรู้จักกับเรื่องที่เรามักจะเข้าใจผิดของยุคก่อนประวัติศาสตร์
1
1. นักประวัติศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยยอร์กได้ทำการวิเคราะห์เศษเครื่องปั้นดินเผาแถบทะเลบอลติกที่ถูกใช้งานเมื่อประมาณ 6,000 ปีที่แล้ว พบเจอร่องรอยของคราบไขมันที่มาจากปลา, หอยและกวาง หลังจากเปรียบเทียบกับสารตกค้างอื่นๆ กับพืชกว่า 120 ชนิด พบว่าพ่อครัวในยุคก่อนประวัติศาสตร์มีการใช้กระเทียมมัสตาร์ดในการปรุงรสอาหาร
1
เมล็ดของกระเทียมมัสตาร์ดมีขนาดเล็ก มีรสเผ็ดร้อนคล้ายวาซาบิ แต่มันไม่ได้มีคุณค่าทางโภชราการใดๆ ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่าเหตุผลที่มันมาอยู่ในหม้อแบบนี้ก็คงจะเป็นเพราะเพื่อเพิ่มรสชาติเท่านั้น นอกจากนี้บางภาชนะที่พบเจอในพื้นที่ในยุโรปที่มีอายุ 4,000-5,000 ปี ก็พบว่ามีร่องรอยการใช้เครื่องเทศเช่นกัน เราจึงบอกได้ว่าพวกเขานั้นรู้จักการปรุงอาหาร อาหารที่พวกเขารับประทานก็ไม่ได้จืดชืดไร้รสชาติ
WIKIPEDIA PD
2. การค้นพบทางโบราณคดีหลายครั้งแสดงให้เห็นว่ามนุษย์ยุคหินไม่เพียงแต่ฝังศพคนตายเท่านั้น แต่พวกเขายังไว้ทุกข์ในพิธีกรรมที่มีความซับซ้อนอีกด้วย พวกเขาทั้งมีความรู้สึกผูกพันและมีความเศร้าโศกเมื่อต้องสูญเสียคนใกล้ชิด ไม่ใช่มนุษย์ที่โหดร้ายป่าเถื่อนไม่มีอารมณ์ความอ่อนไหว
3
นอกเหนือจากการฝังศพแล้ว นักโบราณคดียังพบการทำศพก่อนการนำไปฝังอีกด้วย ในซากศพปรากฏรอยมีดแสดงให้เห็นถึงไขกระดูกที่ถูกตัดออกไป เนื้อเยื่อบางส่วนหายไป ข้อต่อบางส่วนถูกแยกออกจากกัน สิ่งเหล่านี้สามารถเป็นได้ทั้งการกินเนื้อคนหรืออาจจะเป็นส่วนหนึ่งของพิธีกรรมทางจิตวิญญาณ
WIKIPEDIA CC ARP
3. มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์คนสุดท้ายเสียชีวิตเมื่อ 40,000 ปีมาแล้ว นักวิทยาศาสตร์ยังพยายามหาสาเหตุว่าทำไมโฮโมเซเปียนถึงเป็นผู้ที่รอดชีวิต ทฤษฎีหนึ่งก็คือโฮโมเซเปียนมีอายุยืนยาวกว่าญาติอย่างมนุษย์ยุคหิน
การวิเคราะห์ซากฟอสซิลหักล้างความคิดนั้นไป มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์และมนุษย์ในยุคแรกๆ มีอายุขัยเฉลี่ยใกล้เคียงกัน ทั้งสองสายพันธุ์อยู่ร่วมกันราว 150,000 ปี และ 25% ของมนุษย์จากทั้งสองสายพันธุ์มีชีวิตรอดไปจนถึงอายุเฉลี่ย 40 ปี นอกจากนี้แล้วเปอร์เซ็นต์ของผู้ที่มีอายุเกิน 20 นั้นยังมีเท่าๆ กันอีกด้วย
1
WIKIPEDIA CC BACON CPH
4. หลายทศวรรษ คำอธิบายเกี่ยวกับการเปลี่ยนจากสังคมยุคก่อนประวัติศาสตร์ไปสู่สังคมสมัยใหม่ก็คือการพัฒนาการเกษตรกรรม เมื่อมนุษย์หาวิธีการทำเกษตร ทำฟาร์ม มนุษย์ก็ไม่จำเป็นจะต้องย้ายถิ่นฐานไปเรื่อยๆ อีกต่อไป มนุษย์สามารถสร้างที่อยู่อาศัยภาวะและสามารถหันมาให้ความสำคัญกับการเขียน การบันทึกหรือเรื่องราวทางวัฒนธรรม
แต่การค้นพบเครื่องมือที่ทำจากหินและกระดูกสัตว์ที่แหล่งโบราณคดี Gobekli Tepe ที่อยู่ทางตะวันออกเฉียงใต้ของตุรกีทำให้เราอาจต้องเปลี่ยนความคิด
WIKIPEDIA CC TEOMANCIMIT
ใจกลาง Gobekli Tepe คือกลุ่มหินแกะสลักอายุราว 11,000 หินพวกนี้ถูกแกะสลักและติดตั้งในขณะที่อารยธรรมมนุษย์ยังคงต้องพึ่งพาการล่าสัตว์อยู่ และหลังจากนั้น 500 ปีต่อมา ผู้คนก็สร้างหมู่บ้านในบริเวณใกล้เคียง ซึ่งมีการเลี้ยงแกะ หมูและวัว และเริ่มมีการทำฟาร์มข้าวสาลีสายพันธุ์ที่เก่าแก่ที่สุดในโลก
1
การที่จะสร้างอาคารที่อยู่อาศัยขนาดใหญ่และการแกะสลักรูปเคารพบนหินทำให้มนุษย์จำเป็นต้องพัฒนาการทำฟาร์มและการเลี้ยงสัตว์เพื่อเป็นอาหารแก่ช่างก่อสร้างและช่างทำหิน การทำฟาร์มจึงเป็นเหมือนขุมพลังของมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ ดังนั้นไม่ใช่แค่สังคมสมัยใหม่เท่านั้นที่มีการลงหลักปักฐานสร้างหมู่บ้าน มนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์ก็ทำเช่นกัน
WIKIPEDIA CC ARP
5. ไม่ใช่แค่มนุษย์ในยุคปัจจุบันเท่านั้นที่ชื่นชอบการล่องลอยด้วยสารหลอนประสาททั้งหลาย เพราะมนุษย์ยุคก่อนประวัติศาสตร์มีการใช้สารหลอนประสาทจากกระบองเพชร, เห็ด ใบโคคาหรือแม้แต่ฝิ่นเพื่อความเพลิดเพลินด้วย
และมีการค้นพบเครื่องดื่มกอฮอล์อายุกว่า 7,000 ก่อนคริสตกาลในรูปแบบของข้าวหมัก, น้ำผึ้ง, และผลไม้ ที่อยู่ในเศษเครื่องปั้นดินเผาในจังหวัดเหอหนาน ประเทศจีน
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา