26 พ.ย. 2020 เวลา 00:30 • ประวัติศาสตร์
เขาสั่งกันมานานแล้ว! รู้หรือไม่? บริการพิซซ่าแบบส่งถึงบ้าน เกิดขึ้นตั้งแต่เมื่อไหร่
123RF
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด
ก่อนที่โลกจะเกิดความขัดแย้งกันเพราะสัปปะรดบนหน้าพิซซ่า หรือก่อนที่จะมีเมนูข้างเคียงอันแสนอร่อยอย่างบัฟฟาโลวิงส์ถือกำเนิดขึ้นมา รู้หรือไม่ว่าบริการส่งพิซซ่าครั้งแรกถือกำเนิดก่อนโลกเราจะมีเครื่องบินลำแรกของโลกเสียอีก
บริการส่งพิซซ่าถึงบ้านนั้นเกิดขึ้นครั้งแรกเมื่อกษัตริย์อุมแบร์โตที่ 1 แห่งอิตาลีพร้อมด้วยราชินีมาเกอริตาแห่งซาวอยได้เดินทางไปทำธุระที่เมืองเนเปลิส์ในปี ค.ศ. 1889 พระนางมาเกอริตาเกิดเบื่ออาหารขึ้นมา พระนางต้องการอาหารค่ำที่คนอิตาลีทั่วไปรับประทานกัน
เชฟราฟฟาเอล เอสโพซิโต เจ้าของร้านพิซซาชื่อดังได้ถูกเรียกตัวมาเพื่อประกอบอาหารให้กับกษัตริย์อุมแบร์โตและพระราชินีมาเกอริตา แน่นอนว่าเมื่อเป็นถึงเชฟชื่อดังแล้วจะทำพิซซ่าธรรมดาๆ ถวายให้ก็ดูจะไม่สมศักดิ์ศรี เชฟราฟฟาเอลและภรรยาจึงได้รังสรรค์พิซซ่าทั้งหมด 3 หน้า โดยมีหนึ่งหน้าที่ประกอบด้วยชีสมอสซาเรลลาสีขาวโรยเป็นรายทาง ใบโหระพาสีเขียว และมะเขือเทศสีแดงสดที่ลักษณะคล้ายกับสีของธงชาติอิตาลี
WIKIPEDIA CC STU_SPIVACK
การจะให้กษัตริย์และราชาต้องเสด็จดำเนินไปยังร้านคงไม่ใช่เรื่องที่ทำกันในสมัยนั้น ดังนั้นเชฟราฟฟาเอลจึงได้นำพิซซ่าที่อบร้อนๆ จากเตามาเสิร์ฟให้เชื้อพระวงศ์ทั้งสองท่านด้วยตนเอง และนี่จึงเป็นก้าวแรกของประวัติศาสตร์ของพิซซ่าที่ส่งถึงบ้าน และพิซซ่าสามสีนั้นก็ถูกเชฟราฟฟาเอลตั้งชื่อตามพระราชินีมาเกอริตาหรือที่เราเรียกกันว่าหน้ามาร์การิตาในปัจจุบัน
123RF
เราไม่อาจรู้ได้ว่าเชฟราฟฟาเอลนั้นได้ทิปจากบริการแสนพิเศษนี้หรือไม่ แต่ที่เรารู้อย่างแน่นอนก็คือเชฟราฟฟาเอลนั้นได้รับจดหมายคำขอบคุณจากหัวหน้าฝ่ายบริการอาหารของพระราชวังเนื้อความกล่าวว่าพระราชินีมาร์เกอริตานั้นชื่นชมถึงพิซซ่าทั้งสามแบบว่าเอร็ดอร่อยเป็นอย่างมาก
ร่วมเป็นผู้สนับสนุนให้เรามีกำลังผลิตงานต่อไปได้ทาง บัญชีกสิกรไทย
0698966939
บริษัท สโป๊คดาร์ค จำกัด

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา