23 พ.ย. 2020 เวลา 03:33 • อาหาร
ลาบหมูคั่ว "ลาบทางเหนือความแตกต่างกับรสชาติที่ลงตัว"
ลาบหมูคั่ว
แท๊นๆๆๆ !!!
สวัสดีครับเพื่อนๆ ปลัดสุดจัดก็กลับมาอีกแล้ว อยู่ๆก็คิดถึงลาบที่เคยได้ลิ้มรสชาติเมื่อนานมาแล้ว แต่ตอนนี้ก็ยังนั่งกินลาบ แต่ไม่ใช่ลาบเหนือนะ แต่เป็นลาบอีกสาน 55
ตอนนั้นได้มีโอกาสได้ไปเที่ยวเชียงใหม่ ก็ได้ไปนั่งร้านอาหารร้านหนึ่งเห็นคนเยอะมาก ในใจเราก็คิดร้านนี้ต้องอร่อยแน่ๆ ก็ไม่รีรออะไรดึ่งเข้าหาที่จอดรถ แล้วรีบเข้าร้านหาโต๊ะนั่งอย่างทันควัน 55
จากนั้นก็หยิบเมนูขึ้นมาว่ามีอะไรกินมั่งหว่า ตาเหลือบไปเห็นเมนูลาบหมูคั่ว ก็คิดว่าเหนือเค้ามีเมนูลาบด้วยเหรอ ? ผมก็เลยลองสั่งมาทาน ซึ่งลาบที่ได้มาหน้าตาแปลกๆ
แตกต่างจากลาบที่เราเคยกินทั่วไป มีสีดำๆ และมีกระทียมเจียวโรยหน้ามา
ด้วยความสงสัยตักคำแรกเข้าปากเลยจ้า!!
คำแรกรู้สึกว่าแตกต่างจากลาบอีสานอย่างเห็นได้ชัด ก็คือไม่เปรี้ยว มีกลิ่นสมุนไพรเหมือนกันแต่จะไม่แรงเหมือนลาบทางอีสาน โดยส่วนใหญ่จะเป็นเนื้อสัตว์ และใส่เครื่องเทศแห้งของทางเหนือ ซึ่งปลัดก็ไม่รู้ว่าเค้าใส่อะไรลงไป 555
แต่จะบอกว่ามันอร่อยมาก!!!
แอบถามพนักงานร้านว่าใส่อะไรบ้างจุ๊ๆ ทางร้านก็บอกว่าใส่เครื่องเทศทางเหนือ หนึ่งในเครื่องเทศที่โดดเด่นออกมาชัดเจนเลยก็คือ พริกชนิดหนึ่งที่คล้ายกับพริกเสฉวนหรือหมาล่า ซึ่งจะให้ทั้งกลิ่นหอมและให้ความรู้สึกชาที่ลิ้น (ซึ่งก็คือ มะแขว่น) นอกจากนี้ยังใส่มะเขือเทศเชอรี่เพิ่มเข้าไป เพื่อให้มีรสชาติเปรี้ยวเล็กน้อย เป็นลาบสไตล์อาหารเหนือที่ไม่เคยเห็นมาก่อน คอนเฟิร์มว่าจานนี้อร่อยมาก
เป็นรสชาติแปลกใหม่ ที่กินกับข้าวเหนียวปั้นด้วยมือ จิ้มกับคู่กับลาบโอ้วว อร่อยจนหยุดใจไม่อยู่ เลยล่ะ
แล้วเพื่อนๆล่ะ เคยลองทานกัยบ้างหรือยัง หรือลองมาแล้วก็มาแบ่งปันบอกต่อกันได้นะครับอิอิ
โฆษณา