26 พ.ย. 2020 เวลา 06:19 • สุขภาพ
⭐ 3 เคล็ดลับง่ายๆ คุมน้ำหนักให้อยู่หมัด 🌷
canva
หลายๆคนอ่านหัวข้อแล้วคงจะคิดว่า มันไม่ง่ายเลยที่จะคุมน้ำหนักใช่ไหมคะ ? แต่ฟางว่า มันก็ไม่ได้ยากเกินไป ถ้าหากคุณปฏิบัตตาม 3 เทคนิคนี้ และต้องปฏิบัติด้วยความตั้งใจจริงด้วยนะคะ  ถึงจะเห็นผล เราลองมาดูกันค่ะว่าทำยังไงกันบ้าง
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
1.การควบคุมอาหาร
1
คือ การลดปริมาณอาหารนั่นเองค่ะ หรือเลือกชนิดของอาหารให้เหมาะสม วิธีนี้เป็นวิธีที่ง่ายที่สุดและไม่สิ้นเปลือง ควรลดแบบค่อยเป็นค่อยไป การลดหรือจำกัดปริมาณอาหารเป็นเวลานาน ร่างกายอาจขาดสารอาหารสำคัญ ดังนั้นหากใครจะลดน้ำหนักควรบริโภคอาหารให้ได้รับสารอาหารครบหมู่ในปริมาณที่ถูกต้องด้วยนะคะ
ฟางไม่แนะนำให้อดอาหาร เพราะเมื่อเริ่มอดอาหารจะทำให้หิวมากขึ้น และจะหมดความอดทนได้ง่าย
วิธีที่ถูกต้องในการควบคุมอาหาร คือ รับประทานอาหารหลักครบทุกมื้อ แต่ระหว่างมื้อถ้าหิวให้จิบน้ำเปล่า เน้นทานอาหารพลังงานต่ำ หลีกเลี่ยงอาหารที่ปรุงด้วยวิธีการทอด หรือไขมันจากเนื้อสัตว์ ทานผักมากขึ้นและควรมีผักทุกมื้อ เพราะให้พลังงานต่ำมีเส้นใยมาก ทำให้อิ่มเร็วแต่อุดมด้วยเกลือแร่และวิตามินค่ะ 😌
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
2.การออกกำลังกาย
อย่างที่รู้ๆกันค่ะ ถ้าควบคุมอาหารอย่างเดียวน้ำหนักที่ลดอาจจะช้า  ทำให้รู้ว่าไม่ได้ผลดีเท่าที่ควร เพราะฉะนั้นเราจึงควรออกกำลังกายควบคู่ไปกับการควบคุมอาหารค่ะ  มันจะให้ผลเร็วกว่าและดีกว่า การออกกำลังช่วยให้ร่างกายแข็งแรง และช่วยให้กล้ามเนื้อกระชับได้สัดส่วนที่ดี และช่วยเผาผลาญพลังงานบางส่วนที่อาจรับเข้าไปเกินกว่าที่ร่างกายต้องการ
ทั้งนี้การออกกำลังกายที่ถูกวิธี ต้องมีการวอร์มอัพ ระยะเวลาความหนักเบาที่เหมาะสมกับร่างกาย และคูลดาวน์รวมทั้งการยืดเหยียดกล้ามเนื้อด้วยนะคะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
3.ปรับเปลี่ยนพฤติกรรม
ฟางกำลังจะบอกว่า การเปลี่ยนนิสัยส่วนตัวบางอย่าง เช่น รับประทานอาหารเป็นเวลา ไม่ทานจุบจิบ พิจารณาเลือกอาหารที่พลังงานพอเหมาะ เลี่ยงอาหารพลังงานสูง เช่น ข้าวขาหมู ผัดไทย หอยทอด ผัดซีอิ๊ว และให้ความสำคัญกับการศึกษาส่วนประกอบของอาหารแต่ละชนิดว่ามีประโยชน์และโทษอย่างไรบ้างค่ะ
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿
เมื่อเราอายุเพิ่มมากขึ้นการควบคุมน้ำหนักย่อมเป็นเรื่องยากค่ะ เนื่องจากระบบการเผาผลาญในร่างกายที่เสื่อมถอยลงไปตามวัย เพราะฉะนั้นการให้ความสำคัญกับเรื่องอาหารการกินคือ สิ่งสำคัญ และต้องออกกำลังกายเป็นประจำอย่างน้อย 50 นาทีต่อสัปดาห์ เพื่อช่วยให้รูปร่างสมส่วนสุขภาพแข็งแรงค่ะ
วิธีเหล่านี้ฟางได้ลองมาแล้วนะคะ และใช้ได้ผลจริงๆ  ลองสังเกตุตัวเองหรือจะหาค่า BMI แบบที่ฟางแนะนำในบทความก่อนหน้านี้ดูนะคะ หากใครเข้าข่ายว่าอ้วน แล้วไม่อยากอ้วน .... ก็เริ่มฝึกเลยตั้งแต่วันนี้เลยนะคะ 😆😊😌
1
🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿🌿

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา