26 พ.ย. 2020 เวลา 09:09 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
ทำไมการทำร้ายร่างกายด้วยการ
ออกกำลังกายจึงดีกับมนุษย์? 🏋️‍♀️
1
เคยสงสัยไหมครับว่าทำไม การออกกำลังจึงดีกับสุขภาพ
เพราะถ้าคิดดูจริงๆแล้วมันแปลก
4
โดยทั่วไปถ้าเราต้องการจะใช้อะไรไปนานๆ
เราจะทะนุถนอมใช้งานไม่มากเกินไป ใช้งานเบาๆ
6
แต่ทำไมการออกกำลังกาย ซึ่งเป็นการใช้ร่างกายอย่างหนัก ใช้ร่างกายอย่างรุนแรง
ลองนึกภาพดูนะครับเวลาเราออกกำลังกาย หัวใจและปอดเราต้องทำงานหนักขึ้น บีบตัวแรงขึ้น หลอดเลือดเองก็ต้องรับงานหนัก เพราะความดันเลือดเพิ่มสูงขึ้น ปริมาณเลือดที่ไหลผ่านก็มากขึ้น เส้นใยกล้ามเนื้อเล็ก ๆ ก็ฉีกขาดมากมาย โครงสร้างภายในกระดูกที่ถูกกระแทกหรือถูกกล้ามเนื้อดึงแรงๆ ก็จะเกิดรอยร้าวๆเล็กๆ มากมาย
แต่ทำไมการบาดเจ็บเหล่านี้กลับดีต่อสุขภาพ ?
คำตอบแบบสั้นที่สุดคือ เพราะการออกกำลังกายคือ สภาวะธรรมชาติของร่างกายมนุษย์
4
คืออธิบายแบบยาวหน่อยเป็นแบบนี้ครับ
.
.
ร่างกายของคุณและผม ไม่ว่าจะเป็นลักษณะภายนอก หรือกลไกการทำงานต่าง ๆภายในร่างกาย ถูกออกแบบ (วิวัฒนาการ) มาในวันที่เรายังใช้ชีวิตแบบล่าสัตว์หาของป่า หรือในโลกยุคหินนั่นเอง
12
กฎของสัตว์ต่างๆในธรรมชาติคือ ถ้าคุณไม่ขยับ ถ้าคุณไม่วิ่ง ถ้าคุณไม่ปีน คุณจะไม่มีอาหารกิน ไม่มีโอกาสสืบพันธุ์ แล้วก็มีโอกาสโดนกินสูง
4
ดังนั้นสัตว์ต่างๆในธรรมชาติเมื่อตื่นขึ้นมา จะต้องเคลื่อนไหว ต้องปีน ต้องวิ่ง ต้องกระโดดเป็นสภาวะปกติ
1
มนุษย์เราเองก็เช่นกัน วิถีธรรมชาติของมนุษย์เราคือ เป็นลิงเดินสองขาที่ล่าสัตว์อื่น เก็บของป่ากิน หนีผู้ล่าอื่น
2
ดังนั้นกลไกภายในร่างกายเราที่ออกแบบมาแล้วเป็นแสนๆปี จึงวิวัฒนาการมาให้เหมาะกับกิจกรรมเหล่านี้
1
ร่างกายเราออกแบบมาให้เป็นนักวิ่งทน (เรามีต่อมเหงื่อที่ระบายความร้อนได้ดีที่สุดในสัตว์ทั้งมวล) ให้เดิน (กล้ามเนื้อก้นเรากลมใหญ่กว่าลิงอื่นๆทั้งหมด) ให้แบกของ ให้กระโดด
4
ร่างกายมนุษย์ยังมีระบบประหยัดพลังงานที่ดีเยี่ยม
ในโลกยุคหิน อาหารเป็นของหายาก อาหารในธรรมชาติก็มีพลังงานน้อย(เทียบกับอาหารปัจจุบัน) ใบไม้หรือผลไม้ป่าที่บรรพบุรุษเราเก็บกินเป็นอาหาร ให้พลังงานน้อย อุดมด้วยสารอาหารต่างๆ
2
สัตว์ที่เราล่ามากินก็เป็นสัตว์ป่าที่กินอาหารธรรมชาติ (พลังงานน้อย อุดมด้วยสารอาหาร) และยังเป็นสัตว์ที่ออกกำลังกายสม่ำเสมอ (ผอม ไขมันต่ำ) ต่างไปจากสัตว์ที่เราเลี้ยงเป็นอาหาร (เลือกพันธุ์ที่อ้วน ให้เดินน้อยๆ แล้วขุนด้วยธัญพืชจนอ้วน)
.
.
เมื่อพลังงานเป็นของหายาก ร่างกายจึงมีการสำรวจตลอดเวลาว่าระบบไหนใช้งานน้อย ร่างกายก็จะจัดสรรงบให้กับการซ่อมแซมหรือเสริมสร้างน้อยลง เช่น
4
เด็กหนุ่มแข็งแรงวัย 20 ปี ถ้าเราจับให้นอนบนเตียง โดยไม่ให้ลุกไม้ให้ลงน้ำหนักเลย ประมาณเดือนนึง กระดูกจะบางเหมือนคนอายุ 60 ปีได้
7
กล้ามเนื้อถ้าไม่ได้ใช้อย่างต่อเนื่องก็จะลีบเล็กลงอย่างรวดเร็ว
3
การออกกำลังกายจึงเป็นการส่งสัญญานให้ร่างกายรู้ว่า เรายังต้องการใช้ร่างกายอยู่
7
เรายังต้องการหัวใจที่แข็งแรง
เรายังต้องการกล้ามเนื้อที่แข็งแรง
เรายังต้องการปอดที่แลกเปลี่ยนกาซได้ดี
.
.
จริงอยู่แม้ว่าการออกกำลังกายจะทำให้ร่างกายเราบาดเจ็บไปจากแรงกระแทก จากแรงหดตัวของกล้ามเนื้อ
1
แต่เมื่อร่างกายบาดเจ็บ ก็จะมีการหลั่งสารเคมีออกมาจากเนื่อเยื่อที่บาดเจ็บ แล้วสารเคมีนี้ก็จะทำหน้าที่ส่งสัญญานให้เกิดการซ่อมแซมร่างกาย
2
แล้วไม่ใช่แค่ซ่อมให้กลับมาเท่าเดิมครับ .... แต่เป็นการซ่อมให้แข็งแกร่งขึ้นกว่าเดิม ซ่อมให้มีความเป็นหนุ่มเป็นสาวมากกว่าเดิม
3
แล้วนี่คือ คำอธิบายในแง่วิวัฒนาการว่า ทำไมมนุษย์จึงต้องออกกำลังกาย
1
Things that hurt you, but don't kill you just make you STRONGER
12
ถ้าชอบอ่านวิทยาศาสตร์เกี่ยวกับร่างกายแบบนี้ แนะนำ
หนังสือเรื่อง เรื่องเล่าจากร่างกาย สามารถเข้าไปดูรายละเอียด
หรือสั่งซื้อได้ตามลิงก์ด้านล่างนี้เลยครับ
โฆษณา