25 พ.ย. 2020 เวลา 15:57 • ข่าว
เกิดเหตุลอบยิงขึ้นหลังม็อบ SCB ประกาศยุติการชุมนุม !!
เมื่อกี้ตอนผมเดินหาๆแท็กซี่อยู่ ประมาณ 4 ทุ่มกว่าๆ ได้ยินเสียงคล้ายๆปืน ดังขึ้นหลายครั้ง มีเสียงคนกรี๊ดออกมาเยอะมากจากบริเวณใกล้ๆร้านแมคโดนัลด์ ตอนนั้นไม่แน่ใจว่าใช่ปืนหรือเปล่า ผมเลยรีบเดินออกจากบริเวณนั้นโดยเร็ว แล้วมารอถามคนที่วิ่งออกมาใกล้ๆว่าเกิดอะไรขึ้น
2
เขาบอกว่ามีคนยิงปืนกันจริงๆ ผู้ก่อเหตุน่าจะเป็นคนคนเดียว ผมก็เลยไปเช็คข่าวใน Twitter ปรากฏว่าก็มีสำนักข่าวลงข่าวกันจริงๆ ว่ามีคนถูกยิงบาดเจ็บ 2 คน โดนยิงเข้าที่ท้องถูกหามส่งโรงพยาบาลไปแล้ว น่ากลัวมากครับ สถานการณ์ของคนค่อนข้างแตกตื่นวิ่งกันอย่างกับมดเลยดีที่คนเขาทยอยออกจากพื้นที่ไปแล้วบางส่วน คนที่เหลือเลยไม่ค่อยเยอะเท่าไร ผมไม่เห็นตัวผู้ก่อเหตุ และก็ยังไม่ได้มีการ confirm ถึงรายละเอียดคนร้าย
#Opinion
แต่ถ้าถามถึงความเป็นไปได้ผมคิดว่าก็เป็นไปได้ทุกกรณีนั่นแหละ จะใครทำก็เป็นไปได้ทั้งนั้น แต่กรณีหลักๆ คือ 1. เลยอาจจะเป็นพวกที่แฝงตัวเข้ามาสร้างสถานการณ์ หรือก็คือมือที่ 3 นั่นแหละครับ พวกที่ต้องการให้สถานการณ์มันรุนแรงขึ้น ให้ต่างฝ่ายต่างระแวงกันและกันเลยแฝงตัวเอาปืนเข้ามายิง
1
เพราะพอทำแบบนั้น มันจะเกิดความตึงเครียดระหว่าง 2 ฝั่งมากขึ้น และจะนำมาสู่การสร้างความเกลียดชังระหว่างกันมากขึ้น ฝ่ายม็อบก็จะระแวงว่าอาจเป็นตำรวจที่แอบเข้ามาก่อเหตุ ส่วนฝ่ายตำรวจหรือฝ่ายความมั่นคงก็จะระแวงตั้งแง่ว่าฝ่ายม็อบอาจมีคนสร้างสถานการณ์ ทำให้สถานการณ์ยากต่อการประนีประนอมในอนาคต และมีคนเอาไปปลุกปั่นกล่าวหากันได้ต่อเรื่อยๆ
ส่วนอีกความเป็นไปได้หนึ่งคืออาจจะเป็นฝ่ายตรงข้ามกับม็อบเยาวชนเหล่านี้ ฝ่ายตรงข้ามนี้รวมหมดนะครับไม่ว่าจะเป็นคนที่อุดมการณ์ต่างกัน และกลุ่มที่อาจจะถูกจ้างมา อันนี้ผมคิดจากในฐานประสบการณ์ของฮ่องกงนะ คือปีที่แล้วในฮ่องกงก็มีผู้ไม่หวังดีแอบจ้างจิ๊กโก๋ และนักเลงเข้ามาไล่กระทืบม็อบเยาวชนที่ชุมนุมกันอยู่เหมือนกัน
2
จึงพอมีความเป็นไปได้อยู่บ้างว่าจะมีฝ่ายที่เห็นต่างจากม็อบ หรือฝ่ายที่เกลียดม็อบจะมีแรงผลักดันให้อยากเข้ามาทำร้ายร่างกายผู้ชุมนุมและผู้ที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในวันนี้ได้ เนื่องจากประเด็นของการประท้วงวันนี้ก็เรียกได้ว่าล่อเสือล่อตะเข้ฝั่งอยู่เหมือนกันเรื่องธนบัตรรูปเป็ดเนี่ย
อันนี้แค่ความเป็นไปได้เฉยๆนะครับ อาจจะมีความเป็นไปได้กรณีอื่นๆที่ชัดกว่านี้ร่วมด้วย ต้องรอความกระจ่างของทางตำรวจและโรงพยาบาลก่อนด้วย แต่ในเบื้องต้นผมไม่ค่อยอยากจะฟันธงเท่าไร เพื่อไม่่ให้เป็นการปรักปรำหรือตั้งแง่จนเกินไป เลยตีกรอบไว้อยู่ 2 scenarios กว้างๆเอา
1
** ตอนนี้เท่าที่มีข้อมูลอยู่คงสามารถคอนเฟิร์มได้อย่างเดียวว่ามันเป็นเสียงปืนแน่ๆ เพราะมันมีข่าวยืนยันออกมาแล้วว่ามีคนบาดเจ็บจากแผลโดนยิงกันจริงๆ และพบปลอกกระสุนในพื้นที่ด้วย
1
เพิ่มเติม: ตอนนี้ทางกลุ่มพลเมืองดีใน Twitter กำลังช่วยกันจับผิดภาพและวิดีโอที่ทาง The Standard ได้สตรีมสดกันไป ว่าจะเจอตัวคนร้ายกันไหม ซึ่งหลายคนเขาก็เริ่มตั้งข้อสังเกตกันนะครับ ว่าอาจจะ หรือ มีความเป็นไปได้อยู่บ้างที่จะเป็นเด็กช่างกลุ่มหนึ่งเขาตั้งใจจะตีกับคู่อริ จากภาวะมึนเมา เนื่องจากมีการตั้งวงดื่มเหล้ากันในระหว่างชุมนุม ก็เลยมีการนำอาวุธมายิง และระเบิดปิงปองมาปาครับ (ความเป็นไปได้ใน Scenario ที่ 3)
2
โฆษณา