1 ธ.ค. 2020 เวลา 04:38 • ธุรกิจ
McDonald's สหรัฐฯ เปิดแผนพัฒนาไดรฟ์-ทรู ให้บริการเร็วขึ้น 30 วินาที หวังเพิ่มจำนวนลูกค้า
McDonald's ต้องการพัฒนาบริการไดร์ฟ-ทรู (Drive-Thru) ให้เร็วขึ้น เพื่อเพิ่มความสะดวกให้ลูกค้า และหวังว่าจะทำให้จำนวนลูกค้ามาที่ร้านมาบ่อยขึ้นและใช้จ่ายมากขึ้น
ในการประชุมผู้ถือหุ้นล่าสุด McDonald's ได้เปิดแผนสร้างประสบการณ์ไดร์ฟ-ทรูที่ดีขึ้น โดยได้ลองทดสอบช่องทางบริการด่วนสำหรับลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านทางออนไลน์ล่วงหน้า พร้อมทั้งให้บริการจุดบริการรับสินค้า และคำสั่งอัตโนมัติ
ช่องทางบริการแบบไดร์ฟ-ทรู มีความสำคัญมากขึ้นสำหรับร้านอาหารแบบเชนนี้ในช่วงการแพร่ระบาดของไวรัส เมื่อผู้คนต้องการหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารในร้านและต้องการชำระเงินแบบไร้การสัมผัส สำหรับ McDonald's นั้น การบริการแบบ ไดร์ฟ-ทรู สามารถช่วยให้แก้ปัญหาที่เกิดก่อนที่จะมีการแพร่ระบาดของไวรัส นั่นก็คือ การสูญเสียลูกค้าให้แก่คู่แข่ง
ก่อนเกิดวิกฤตนี้ บริษัทเสียลูกค้าให้กับร้านอาหารฟาสฟู้ดแบบเชน และร้านเบอร์เกอร์ไฮเอนด์ที่เกิดจากการควบรวมกิจการ นอกจากนี้ บริษัทยังเผชิญกับการแข่งขันที่มากขึ้นสำหรับเมนูอาหารเช้า ซึ่งเป็นมื้ออาหารที่สำคัญที่สุดของบรรดาบริษัทร้านอาหารฟาสฟูดต่างๆ ทั้งนี้ จากข้อมูลไฟล์ลิ่งต่อคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์สหรัฐฯ ของ McDonald's นั้น แสดงให้เห็นว่า จำนวนการซื้ออาหารที่ร้านอาหารในสหรัฐฯที่เปิดมาอย่างน้อย 13 เดือน ลดลง 1.9% ในปี 2562
นักวิเคราะห์จาก Morningstar องค์กรที่ให้บริการข้อมูลและจัดอันดับเปรียบเทียบกองทุนรวม ได้ตั้งข้อสังเกตว่า ด้วยการให้คำมั่นที่จะนำเสนอประสบการณ์ที่รวดเร็วและไร้รอยต่อ รวมกับผลิตภัณฑ์ใหม่ อย่าง McPlant ซึ่งเป็นเบอร์เกอร์แพลนท์เบส และแซนด์วิชไก่กรอบ ที่บริษัทได้เปิดตัวล่าสุด อาจจะดึงลูกค้ากลับมาก็ได้
McDonald's ได้มีการพัฒนาบริการไดร์ฟ-ทรู โดยในช่วงสองสามปีที่ผ่านมา สามารถให้บริการคิวไดร์ฟ-ทรูได้เร็วขึ้น 30 วินาที ส่วนหนึ่งมาจากเมนูอาหารที่ง่ายขึ้น
แต่จากข้อมูลการวิจัยการตลาด ของ SeeLevel HX การบริการไดร์ฟ-ทรู ของ McDonald's ยังไม่ใช่การบริการที่เร็วที่สุดเมื่อเทียบกับร้านอาหารฟาสฟู้ดรายอื่นๆ
รายงานดังกล่าวที่ทำการสำรวจโดยเข้าร้านอาหารฟาสฟู้ด 1,500 ครั้ง 10 ร้าน ในปี 2563 เปิดเผยว่า โดยเฉลี่ยในปีนี้ การเข้ารับบริการไดร์ฟ-ทรู McDonald's แห่งหนึ่งจะใช้เวลาประมาณ 349 วินาที ในขณะที่ Burger King ใช้เวลาประมาณ 344 วินาที และที่ KFC และ Taco Bell จะยิ่งใช้เวลาน้อยกว่านั้นมาก
McDonald's ยังได้เร่งพัฒนาด้านเทคโนโลยีเพื่อปรับปรุงบริการไดร์ฟ-ทรู
เมื่อปีที่แล้ว McDonald's ได้เข้าซื้อสองบริษัท บริษัทแรกคือ Dynamic Yield ซึ่งช่วยให้ McDonald's มีบอร์ดเมนูอาหารแบบดิจิทัล ที่สามารถแนะนำเมนูโดยอ้างอิงจากปัจจัยสภาพอากาศ ปัจจัยในครัว และปัจจัยอื่นๆ การแนะนำนี้อาจจะทำให้ลูกค้าใช้จ่ายมากขึ้น ส่วนอีกบริษัท คือ Apprente ที่เข้ามาช่วย McDonald's ให้ใช้ระบบอัตโนมัติ แทนพนักงาน เพื่อรับคำสั่งผ่านบริการไดร์ฟ-ทรู
McDonald's ยังได้ทดสอบแนวคิดสำหรับร้านอาหารที่มีที่นั่งน้อย หรือไม่มีนั่ง และให้เป็นร้านแบบให้บริการไดร์ฟ-ทรู ส่งอาหาร และรับอาหารอย่างเดียว
อย่างไรก็ตาม การแข่งขันค่อนข้างรุนแรง ไม่ได้มีแค่ McDonald's เท่านั้นที่กำลังพยายามปรับปรุงบริการไดร์ฟ-ทรูในสหรัฐฯ ยังมี Taco Bell, Burger King และ Popeyes ที่ได้ประกาศแผนก่อนหน้า McDonald's เพื่อปรับปรุงบริการไดร์ฟ-ทรู ใหม่ โดยมุ่งเน้นที่ความเร็วในการให้บริการและความสะดวกของลูกค้า
ที่มาและภาพ

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา