1 ธ.ค. 2020 เวลา 13:15 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
สหรัฐเตรียมปล่อยยุงตัดต่อพันธุกรรม 750 ล้านตัว โค้ดเนม OX5034 เพื่อฆ่าเผ่าพันธ์ุตัวเอง
45
เจ้าหน้าที่ท้องถิ่นในฟลอริดาได้อนุมัติการปล่อยยุง 750 ล้านตัวของบริษัท Oxitec ที่ได้รับการดัดแปลงพันธุกรรมเพื่อลดจำนวนยุงลายที่กำลังแพร่ระบาด
6
เป้าหมายคือการลดจำนวนยุงที่เป็นพาหะนำโรคเช่นไข้เลือดออกหรือไวรัสซิกา
7
ในช่วงที่โปรเจคนี้ถูกเสนอได้รับการต่อต้านอย่างมากจากกลุ่มสิ่งแวดล้อมว่าอาจจะเกิดผลที่เหนือการควบคุมได้ บางส่วนประนามว่าไม่ได้ต่างจากโปรเจค “การทดลองจูราสสิคปาร์ค”
3
นักเคลื่อนไหวเตือนถึงความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นต่อระบบนิเวศและการสร้างยุงลูกผสมที่ทนต่อยาฆ่าแมลง
แต่บริษัทกล่าวว่าจะไม่มีความเสี่ยงต่อมนุษย์หรือสิ่งแวดล้อมและชี้ให้เห็นถึงการศึกษาที่ได้รับการสนับสนุนจากรัฐบาล
1
แผนการปล่อยยุงจะเริ่มในปี 2021 ในเกาะฟลอริด้าคีย์ เนื่องจากยุงลายรุกรานไปทางตอนใต้ของฟลอริดาและมักพบในเขตเมืองที่อาศัยอยู่ในแอ่งน้ำนิ่ง ในหลายพื้นที่รวมถึง Florida Keys และยุงพวกนี้ได้พัฒนาตัวเองจนทนทานต่อยาฆ่าแมลงแล้ว
3
และมีแผนจะปล่อยในเกาะอื่นๆหลังจากที่ยุงดัดแปลงได้รับการอนุมัติจากหน่วยงานกำกับดูแลของรัฐบาลกลาง
ในเดือนพฤษภาคมหน่วยงานด้านสิ่งแวดล้อมของสหรัฐฯได้อนุญาตให้ Oxitec บริษัท ที่ดำเนินการโดยสหรัฐอเมริกาผลิตยุงลายเพศผู้ซึ่งได้รับการดัดแปลงพันธุกรรมโดยมีชื่อโคดเนมว่า OX5034
1
ยุงลายเป็นที่ทราบกันดีว่าสามารถแพร่โรคร้ายแรงสู่คนได้ เช่น ไข้เลือดออก ซิกา ชิคุนกุนยา และไข้เหลือง
2
ยุงตัวเมียเท่านั้นที่กัดมนุษย์เพราะพวกมันต้องการเลือดเพื่อผลิตไข่ ดังนั้นแผนคือปล่อยยุงดัดแปลงตัวผู้และให้ไปผสมพันธุ์กับยุงตัวเมียในป่า และในยุงตัวผู้นี้เองจะมีโปรตีนที่จะทำให้ลูกตายก่อนจะถึงวัยเติบโต ส่วนตัวผู้จะอยู่รอดแค่จากการกินน้ำหวาน และทำหน้าที่ส่งต่อยีนต่อไป
9
ในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ในเขตควบคุมยุงฟลอริดาคีย์ (FKMCD) ได้ให้การอนุมัติขั้นสุดท้ายในการปล่อยยุงดัดแปลงจำนวน 750 ล้านตัวในระยะเวลาสองปี
2
แผนการปล่อยยุงมีผู้ที่ไปเรียกร้องคัดค้านผ่านเว็ปไซต์ Change.org จำนวนมากถึง 240,000 คนจากการที่บริษัท Oxitec วางแผนที่จะใช้สหรัฐอเมริกาเป็นพื้นที่ทดสอบยุงกลายพันธ์จำนวนมากขนาดนี้
3
ตามเว็บไซต์ของ Oxitec บริษัท เคยได้ทดลองในประเทศบราซิลมาก่อนแล้วและได้ผลลัพธ์ค่อนข้างดี นอกจากนี้ยังมีแผนจะนำไปใช้ในเท็กซัสในปี 2021 และได้รับการอนุมัติจากรัฐบาลกลาง แต่ไม่ได้รับการอนุมัติจากรัฐหรือท้องถิ่นตามรายงาน
2
ในแถลงการณ์ประณามโครงการนี้กลุ่มสิ่งแวดล้อม Friends of the Earth กล่าวว่า: "การปล่อยยุงที่ดัดแปลงพันธุกรรมจะทำให้สิ่งแวดล้อมและสัตว์ใกล้สูญพันธุ์ของ Florida ตกอยู่ในความเสี่ยงท่ามกลางการระบาดของโรค โดยไม่จำเป็น"
1
แต่อย่างไรก็ตามทีมนักวิทยาศาสตร์ของบริษัท Oxitec ออกมายืนยันว่า
“บริษัทเราได้ปล่อยยุงดัดออกมาไปกว่าพันล้านตัวแล้วในหลายปีที่ผ่านมา แต่มันไม่มีความเสี่ยงที่เกิดขึ้นต่อมนุษย์หรือสิ่งแวดล้อมเลย”
2
โฆษณา