2 ธ.ค. 2020 เวลา 10:39 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
การฝึกสมาธิดีต่อสุขภาพและสมองยังไงบ้าง?
สรุปมาให้สั้นๆ 9 ข้อด้วยกัน
4
1 ลดความเครียด เป็นสิ่งที่รู้กันดีที่สุด และมีคนนำมาใช้ประโยชน์มากที่สุด
4
ปกติเมื่อมีความเครียดทางจิตใจ ทำให้เกิดความเครียดทางร่างกายและฮอร์โมน คอร์ติซอลเพิ่มขึ้น ตามมาด้วยการหลั่งของสารเคมีที่จะเพิ่มการอักเสบให้กับร่างกายหลายชนิดที่เรียกว่า ไซโตคายน์ (cytokines)
ผลโดยรวมของสารเคมีนี้ต่อ สมองจะทำให้รู้สึกเครียด เศร้า กังวล นอนไม่ดี ความดันเลือดสูงขึ้น รู้สึกอ่อนเพลีย คิดอะไรไม่ค่อยออก
2
อาการเหล่านี้ก็จะยิ่งทำให้ความเครียดทางจิตใจเพิ่มขึ้นอีก วนเป็นลูปไปเรื่อยๆ
1
วิธีตัดวัฏจักรอันเลวร้ายนี้ที่ได้ผลดีที่สุด วิธีหนึ่งคือ การฝึกจิต หรือ นั่งสมาธิ
2 อาการปวด อาการ ลำไส้แปรปรวนดีขึ้น
อันนี้เป็นผลจากข้อ 1 นั่นคือ ภาวะผิดปกติทางร่างกายหลาย ๆ อย่างที่เกิดจากความเครียดทางจิตใจก็จะดีตามไปด้วย เช่น ภาวะ irritable bowel syndrome หรือลำไส้แปรปรวน ท้องเสีย ท้องผูก เวลาเครียด หรือ ภาวะปวดเรื้อรังตามคอ ไหล่ บ่า หลัง ที่เรียกว่า fibromyalgia ก็จะดีขึ้นได้
1
3 ในคนที่มีภาวะกังวลง่าย หรือ anxiety อยู่แล้ว อาการก็จะดีขึ้นได้
2
4 เปลี่ยนทัศนคติที่มีต่อชีวิต
ถ้าคุณเป็นคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับทัศนคิตที่มีต่อชีวิตตัวเอง คือ รู้สึกไม่ดีกับตัวเอง รู้สึกชีวิตไม่ดี ไม่มั่นใจ พบว่าการฝึกจิตหรือนั่งสมาธิเป็นประจำ ทำให้มุมมองที่มีต่อตัวเอง ต่อสิ่งต่างๆ หรือต่อเหตุการณ์ต่างๆรอบตัวดีขึ้นได้ด้วย
1
ซึ่งประโยชน์ในส่วนนี้จะมีประโยชน์ต่อคนที่ค่อนข้างซึมเศร้าง่ายเป็นพิเศษ
5 การฝึกสติให้สามารถตามความคิดของเราได้ทัน ตามรับรู้อารมณ์ของเราให้ทัน หรือพูดง่าย ๆ ว่าคิดอะไร มีอารมณ์อะไร ก็ตามไปรับรู้ได้รวดเร็ว มันจะมีผลให้เรารู้จักตัวเอง หรือมีสิ่งที่เรียกว่า self-awareness มากขึ้น คือ เราจะรู้ว่าเราต้องการอะไร ชอบอะไร มีนิสัยยังไง อารมณ์เราเป็นยังไง
1
ซึ่ง self-awareness โดยทั่วไปถือว่าเป็นบันไดขั้นแรกของการพัฒนาตัวเองในด้านต่างๆ เพราะก่อนจะพัฒนาตัวเอง เราต้องรู้จักตัวเองให้ดีก่อน เราจึงจะรู้ว่าควรจะพัฒนาอะไรและไปในทิศทางไหน
6 สมาธิดีขึ้น อันนี้ค่อนข้างตรงไปตรงมามากๆเลยนะครับ เราฝึกสมาธิ ทำให้สมาธิในการจดจ่อกับเรื่องต่างๆของเราดีขึ้น
7 ในคนสูงอายุที่เริ่มมีปัญหาของความจำ
การฝึกสมาธิสามารถทำให้ความจำดีขึ้นได้
8 ในคนที่กำลังจะเลิกการเสพติดอะไรสักอย่าง ไม่ว่าจะเป็นการติดบุหรี่ ติดเหล้า ติดการพนัน หรือติดเกม พบว่าถ้าได้มีการฝึกจิตร่วมไปด้วย จะทำให้การเลิกเสพติดสิ่งต่างๆ ทำได้ง่ายขึ้น และควบคุมตัวเองไม่ให้กลับไปเสพอีกได้ดีขึ้น
1
9 ช่วยอาการปวดเรื้อรังต่างๆ (นอกเหนือไปจาก fibromyalgia) ในบางคนได้ โดยเฉพาะคนที่รักษาด้วยวิธีการของแพทย์แผนปัจจุบันแล้วยังได้ผลไม่ดีนัก การเพิ่มการทำสมาธิเข้าไปด้วย อาจจะมีประโยชน์ในผู้ป่วยบางคน
1
แต่ที่น่าสนใจคือ แม้ว่าในคนที่อาการปวดไม่ดีขึ้น แต่ผลกระทบทางจิตใจต่อความเจ็บปวด เช่น ซึมเศร้า ความกังวล ความกลัว ดีขึ้นได้
9 ข้อนี้ก็เป็นแค่บางส่วนของประโยชน์การฝึกสมาธิที่ลิสต์ออกมาให้ ถ้าใครนึกอะไรออกอีกจะช่วยเขียนแชร์เพิ่มเติมในคอมเมนต์ก็ได้นะครับ
1
แต่ถึงแม้บางข้อหลักฐานยังไม่ชัดเจน แต่การฝึกจิตหรือนั่งสมาธิ ถือได้ว่า เป็นสิ่งที่แทบจะไม่มีต้นทุนเลย (นอกจากเวลาเล็กน้อย) ไม่มีผลข้างเคียง และมีประโยชน์หลายอย่าง จนคิดว่า ถ้าใครเป็นสายสุขภาพจริงๆ ก็ไม่น่าพลาดที่จะใส่การนั่งสมาธิเข้าไปในลิสต์ของสิ่งที่ควรทำอีกสักอย่างนะครับ
2
สำหรับใครที่สนใจเรื่องราวเกี่ยวกับการทำงานของสมอง ผ่านทฤษฎีทางวิทยาศาสตร์ แบบนี้ ขอแนะนำ #500ล้านปีของความรัก ของหมอเอ้ว สามารถเข้าไปดูรายละเอียดหรือสั่งซื้อได้ที่ลิงก์ข้างล่างนี้เลยค่ะ
3
โฆษณา