3 ธ.ค. 2020 เวลา 10:34 • ประวัติศาสตร์
“ลีโอนาร์โด ดา วินชี (Leonardo da Vinci)” อัจฉริยะแห่งยุคเรเนสซองส์” ตอนที่ 4
สมุดบันทึกและ “คู่ปรับ”
ค.ศ.1499 (พ.ศ.2042) สฟอร์ซาได้พ่ายแพ้แก่ฝรั่งเศส ทำให้ต้องหนีออกจากมิลาน ก่อนที่จะถูกฝรั่งเศสจับได้ในเวลาต่อมา
ในปีเดียวกันนั้นเอง ลีโอนาร์โดก็ได้ออกจากมิลาน โดยมีซาไลติดตามไปด้วย โดยสิ่งของที่ลีโอนาร์โดพกติดตัวไปด้วย คือสมุดจดของเขา
ขณะอยู่ที่มิลาน ลีโอนาร์โดได้จดบันทึกสิ่งต่างๆ ที่คิดออก ซึ่งเขาก็จดอย่างนี้มาเป็นเวลานานกว่า 30 ปี โดยลีโอนาร์โดตั้งใจจะทำสารานุกรมซึ่งรวมข้อมูลของทุกสิ่งบนโลก
สมุดบันทึกของลีโอนาร์โด
ในสมุดบันทึกของลีโอนาร์โดเต็มไปด้วยรูปวาดมากมาย และน่าจะมีจำนวนหน้ามากกว่า 13,000 หน้า หากแต่หลังจากที่ลีโอนาร์โดเสียชีวิต หลายหน้าก็สูญหายหรือถูกฉีกเพื่อนำไปขาย
5
หลายหน้านั้นเพิ่งถูกค้นพบทีหลัง และในทุกวันนี้ เหลือรอดมาเพียงแค่ประมาณครึ่งหนึ่งเท่านั้น คือราว 6,000 หน้า
“บิลล์ เกตส์ (Bill Gates)” มหาเศรษฐีชื่อดังก็เป็นเจ้าของส่วนหนึ่งของบันทึกของลีโอนาร์โด ซึ่งเป็นภาพวาดและการทดลองเกี่ยวกับน้ำ
ลีโอนาร์โดจดบันทึกกลับด้าน การอ่านต้องใช้กระจกส่องก่อน ซึ่งก็ไม่มีใครทราบว่าลีโอนาร์โดทำอย่างนี้ไปเพื่ออะไร
5
ในสมุดบันทึกของลีโอนาร์โด มีข้อมูลล้ำค่าซึ่งยังทรงอิทธิพลต่อคนรุ่นหลังมากมาย
ในสมุดบันทึกนี้ มีทั้งแนวคิดเรื่องเครื่องจักร ต้นแบบของจักรยาน เรือดำน้ำ ร่มชูชีพ และเครื่องจักรที่ดูคล้ายกับเฮลิคอปเตอร์ และแนวคิดที่ว่า “วันหนึ่ง มนุษย์จะต้องบินได้”
ไม่เพียงแค่เครื่องจักร ลีโอนาร์โดยังศึกษาร่างกายของมนุษย์ โดยเชื่อกันว่าลีโอนาร์โดได้ทำการผ่าศพไปถึง 30 ศพเพื่อศึกษาอวัยวะภายใน และวาดภาพ จดบันทึกทุกอย่างลงในสมุดบันทึก
2
ค.ศ.1495 (พ.ศ.2038) ลีโอนาร์โดได้ออกแบบหุ่นยนต์ตัวแรก และมีหลักฐานที่บ่งชี้ว่าลีโอนาร์โดได้สร้างหุ่นยนต์ของตนเองขึ้นจริงๆ
ลีโอนาร์โดเป็นศิลปินที่ยิ่งใหญ่ที่สุดคนหนึ่งแห่งยุคเรเนสซองส์ หากแต่ก็ไม่ได้มีเพียงเขาคนเดียว
ยุคเรเนสซองส์ เป็นยุคที่อิตาลีได้ผลิตศิลปินฝีมือเอกมากมายหลายคน ซึ่งนอกจากลีโอนาร์โดแล้ว ศิลปินเอกอีกสองคนที่ตีคู่มาด้วยก็คือ “ราฟาเอล (Raphael)” และ “ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)”
2
ราฟาเอล (Raphael)
ไมเคิลแองเจโล (Michelangelo)
ราฟาเอลนั้นชื่นชมผลงานของลีโอนาร์โด ในขณะที่ไมเคิลแองเจโลไม่ได้ชื่นชมลีโอนาร์โดนัก และลีโอนาร์โดก็ไม่ค่อยชอบไมเคิลแองเจโล
ไมเคิลแองเจโลมาจากครอบครัวฐานะดี หากแต่ไม่ค่อยดูแลตัวเอง ไม่ค่อยซักหรือเปลี่ยนเสื้อผ้า และยังมีรูปร่างเตี้ย หลังค่อม อารมณ์ร้อน ในขณะที่ลีโอนาร์โดนั้นรูปหล่อ (มีบันทึกว่าเวลาผู้คนพูดถึงลีโอนาร์โด มักจะบอกว่าเขาหน้าตาดีมาก) แต่งตัวดี และมีสเน่ห์
1
ไมเคิลแองเจโลมีอายุน้อยกว่าลีโอนาร์โดถึง 27 ปี โดยผลงานเอกของเขาคือ “รูปปั้นเดวิด (David)” ซึ่งสร้างชื่อเสียงให้เขาอย่างมาก
แต่ดูเหมือนลีโอนาร์โดจะไม่ได้คิดอย่างนั้น และเคยกล่าวว่ารูปปั้นนี้ไม่ได้น่าตื่นเต้นอะไรขนาดนั้น
4
รูปปั้นเดวิด (David)
ในทางกลับกัน ไมเคิลแองเจโลก็ล้อเลียนและเหน็บแนมลีโอนาร์โด
ไมเคิลแองเจโลเคยกล่าวแก่ลีโอนาร์โดว่า
“ท่านสร้างโมเดลม้าที่ไม่เคยได้เอาไปหล่อจริงๆ และท่านก็ละอายจนต้องยอมแพ้ ยกเลิกการปั้น แต่ชาวมิลานหน้าโง่ก็ยังศรัทธาในตัวท่าน”
1
ต่อมา ทั้งลีโอนาร์โดและไมเคิลแองเจโลได้รับการติดต่อ ขอให้วาดภาพตกแต่งบนกำแพงของอาคารรัฐบาลในฟลอเรนซ์ ซึ่งนี่กลายเป็นศึกแห่งศักดิ์ศรีของทั้งคู่
1
เมื่อลงมือวาด ภาพวาดของลีโอนาร์โดนั้นล้มเหลว เนื่องจากเขาอยากทดลองวิธีการลงสีใหม่ๆ หากแต่ล้มเหลว ทำให้การทุ่มเทตลอดระยะเวลาสามปีของเขาล้มเหลว
ทางด้านไมเคิลแองเจโลก็วาดภาพไม่เสร็จเช่นกัน และในปีค.ศ.1504 (พ.ศ.2047) ไมเคิลแองเจโลก็ถูกเรียกไปยังกรุงโรมเพื่อทำงานอื่น
ตอนต่อไป เป็นตอนจบของซีรีส์ชุดนี้แล้ว ฝากติดตามด้วยนะครับ
2
โฆษณา