4 ธ.ค. 2020 เวลา 13:40 • ประวัติศาสตร์
☀️ประวัติศาสตร์ โบราณคดี ☀️
“...พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ นับเป็นสิ่งหนึ่งที่แสดงถึงความเจริญของบ้านเมือง และมีประโยชน์เกื้อกูลทางการศึกษาของประชาชน โดยเฉพาะพิพิธภัณฑ์ทางโบราณคดี ย่อมเป็นอุปกรณ์สำคัญอย่างยิ่งแก่การศึกษาค้นคว้าประวัติศาสตร์
การที่ทางราชการเร่งรัดดำเนินการด้านสำรวจขุดค้นทางโบราณคดี และการจัดตั้งพิพิธภัณฑสถานเช่นนี้ จึงเป็นที่น่ายินดีโดยทั่วกัน....”
พระราชดำรัสพระบาทสมเด็จพระมหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ในโอกาสเสด็จพระราชดำเนินทรงเปิด พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง ณ จังหวัดสุพรรณบุรี วันที่ 13 พฤษภาคม 2509
เสด็จเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง
นิทรรศการภาพถ่าย วันเปิดพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง
พิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง ตั้งอยู่บนถนนมาลัยแมน อ. อู่ทอง ใกล้กับที่ว่าการอำเภอ
เริ่มจัดตั้งเมื่อปี พศ. 2502 เพื่อเก็บรักษาโบราณวัตถุที่ได้จากการบูรณะเมืองอู่ทอง
 
พศ 2504 ได้ขุดพบโบราณวัตถุสมัยทวารวดีเพิ่มขึ้นจำนวนมาก จึงจัดสร้างอาคารถาวรเพื่อเป็นที่เก็บรักษาและจัดแสดงโบราณวัตถุที่ได้จากการขุดค้นทางโบราณคดีเหล่านั้น
พระพุทธรูปยืน ปางแสดงธรรม ศิลปะทวารวดี พุทธศตวรรษที่13-14 ราว1,200-1,300 ปีที่ผ่านมา
ธรรมจักร พร้อมแท่นและเสา พบที่เจดีย์หมายเลข 11 เมืองโบราณอู่ทอง
ธรรมจักรศิลาทรงกลม ฉลุซี่ล้อโปร่ง ที่ฐานมีลายกลีบบัวบาน ขอบสลักเป็นลายวงกลมสลับสี่เหลี่ยมขนมเปียกปูน เสาแท่งหินรูป8 เหลี่ยม หัวเสาสลักลายพวงอุบะ ด้านล่างของเสาสลักลายกลีบบัวอยู่เหนือรูปหงส์กางปีก
ศิลาจารึกภาษา สันสกฤต “ปุษยคีรี” สมัยพุทธศตวรรษที่ 13-14 ราว 1,200-1,300 ปีที่ผ่านมา
ปุษยคีรีอาจเป็นชื่อเมืองในสมัยของอู่ทอง ซึ่งคล้ายกับเมืองที่เป็นที่รู้จักกันดีใน “ปุษกราวดี”
คำว่า “คีรี”มีความหมายว่า “ภูเขา” ส่วนคำว่า “ปุษย” เป็นภาษาสันกฤตมีความหมายว่า “ดอกไม้” เมื่อเรานำคำทั้งสองมารวมกันก็จะมีความหมายว่า “ภูเขาที่เต็มไปด้วยดอกไม้”อาจหมายถึง “เขาปุษยะ” ตามตำนานของศาสนาพราหมณ์มันคือสวนของพระวรุณ
ศิลาจารึกนี้พบอยู่ในบริเวณของเมืองอู่ทอง ทำให้เราคิดได้ว่าภูเขาที่กล่าวถึงคงจะเป็น “แนวเขาทำเทียม” ที่อยู่ในบริเวณใกล้ๆเมืองอู่ทองนั่นเอง
เพราะที่นี่ยังพบโบราณสถานอีกมากมายในสมัยทวารวดี แถมยังมีการขุดพบหลักฐานสำคัญอีกจำนวนมาก สิ่งที่ทำให้แนวเขาทำเทียมกลายเป็นเขาศักดิ์สิทธิ์ประจำเมืองอู่ทอง
พระพุทธปุษยคีรีศรีสุวรรณภูมิ อ.อู่ทอง จ. สุพรรณบุรี
อ้างอิงจาก
1. หนังสือคู่มือ นำชมพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ อู่ทอง
อ่านเรื่องเที่ยวสุพรรณบุรีได้ที่ลิ้งค์นี้ค่ะ
โฆษณา