4 ธ.ค. 2020 เวลา 12:32 • อาหาร
สิงค์โปรอนุมัติการขายเนื้อสัตว์ผลิตจากห้องทดลองเป็นแห่งแรก
สิงค์โปรอนุมัติให้สตาร์ทอัพของ US “Eat Just” สามารถขายไก่ที่ถูกผลิตจากห้องแล็บได้ นี้ถือเป็นครั้งแรกของโลกที่จะมีการขายเนื้อสัตว์ที่มาจากห้องทดลอง โดยที่ไม่ได้มาจากการฆ่าสัตว์มีชีวิต เนื้อจากห้องทดลองนี้ถูกเรียกว่า “Clean Meat”
เนื้อจะถูกขายในรูปแบบนักเก็ตไก่ และจะอยู่ในราคาเท่ากับไก่พรีเมี่ยม ในช่วงแรกของการเปิดตัวในร้านอาหารที่สิงค์โปร
ความต้องการของเนื้อทางเลือกกำลังเพิ่มสูงขึ้นอย่างมากเนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับ สุขภาพ การฆ่าสัตว์ และสิ่งแวดล้อม ดูได้จากรอบตัวเราที่อาหารแนว Plant-based เพิ่มขึ้นมาก เพื่อตอบสนองกลุ่มไม่กินเนื้อ เริ่มมีขายตามซุปเปอร์มาร์เก็ต หรือมีเมนูให้เลือกในร้านอาหารมากขึ้น ถ้าคนในวงการกินเจก็น่าจะค่อนข้างคุ้นเคยกับเนื้อสัตว์เทียมกันอยู่แล้ว
จากข้อมูลของ Barclays ตลาดสำหรับเนื้อสัตว์ทางเลือกอาจมีมูลค่าถึง 140 พันล้านเหรียญสหรัฐ (104 พันล้านปอนด์) ภายในทศวรรษหน้าหรือประมาณ 10 %ของอุตสาหกรรมเนื้อสัตว์ทั่วโลกที่มีมูลค่า 1.4 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ
แต่เนื้อของบริษัท Eat Just ที่ถูกเรียกว่าเนื้อสะอาดหรือเนื้อที่ผ่านการเพาะเลี้ยงนั้นแตกต่างจากที่เคยมีมาแน่นอน เพราะมันไม่ใช่ Plant based แต่ถูกเพาะเลี้ยงจากเซลล์กล้ามเนื้อในห้องทดลอง และไม่เคยขายตามท้องตลาดมาก่อน แต่ค่อนข้างจะผลิตได้จำนวนจำกัดอยู่เนื่องจากมีต้นทุนการผลิตที่สูง
บริษัท Eat Just เรียการเปิดตัวนี้ว่า "ความก้าวหน้าสำหรับอุตสาหกรรมอาหารทั่วโลก" "หนึ่งในเหตุการณ์สำคัญที่สำคัญที่สุดในอุตสาหกรรมอาหาร" และหวังว่าประเทศอื่น ๆ จะปฏิบัติตามในขณะนี้
ในช่วงทศวรรษที่ผ่านมา บริษัท สตาร์ทอัพหลายสิบแห่งได้พยายามนำเนื้อสัตว์ที่เพาะเลี้ยงออกสู่ตลาดโดยหวังว่าจะจะแย่งส่วนแบ่งจากเนื้อที่ได้มาจากการฆ่าสัตว์ได้ประสบความสำเร็จ
การเปลี่ยนโฉมอุตสาหกรรมย่อมมาพร้อมกับความท้าทาย
การผลิตเนื้อสัตว์ที่ปลูกในห้องแล็บมีราคาแพงกว่าผลิตภัณฑ์จากพืชมาก โดยก่อนหน้านี้ Eat Just กล่าวว่าจะขายนักเก็ตไก่ที่ปลูกในห้องแล็บในราคา 50 เหรียญ แม้ว่าล่าสุดต้นทุนจะถูกลงแล้วแต่ก็ยังแพงพอๆกับราคาเนื้อไก่ระดับพรีเมี่ยม
และความท้าทายอีกอย่างคือ ผู้บริโภค ไม่ใช่เรื่องง่ายที่จะทำให้ผู้คนเปิดรับกับเนื้อไก่ที่ถูกเพาะเลี้ยงจากห้องแล็บ
องค์การอาหารสิงคโปร - Singapore Food Agency (SFA) ได้ตรวจสอบเนื้อไก่ของ Eat Just แล้วได้ผลว่าปลอดภัยต่อการบริโภคแน่นอน ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะในกระบวนการนี้ และไก่มีปริมาณจุลินทรีย์ต่ำกว่าไก่ทั่วไป
และอนุญาติให้สามารถนำไปใช้เป็นส่วนผสมในการทำนักเก็ตจำหน่ายในสิงคโปรได้ และการอนุมัติตามกฎข้อบังคับสำหรับเนื้อสัตว์เพาะเลี้ยงนี้เป็นครั้งแรกในสิงคโปร์ และในประเทศต่างๆทั่วโลก
การอนุมัติของสิงค์โปรก็ถือเป็นจุดเปลี่ยนอย่างหนึ่งที่ส่งผลต่อทั้งผู้บริโภค บริษัทคู่แข่ง และทิศทางของอุตสาหกรรมอาหารในอนาคต
โฆษณา