5 ธ.ค. 2020 เวลา 11:50 • ความคิดเห็น
ทำตามอย่างพ่อ...ได้ชัดเจนเรื่องเดียว😂😂
ถ้าพูดถึงพ่อหลวง รัชกาลที่9 แล้วละก็ ไม่มีถ้อยคำไหนบรรยายความพิเศษของท่านได้หมดสิ้น ท่านทรงเป็นแบบอย่าง ที่ดีที่สุด ไม่ว่าจะมองไปในแง่มุมไหนๆ ก็สามารถนำไปดำเนินชีวิต ตามที่ท่านทรงทำให้ดูมาชั่วชีวิต
รถยนต์พระที่นั่ง ที่พระองค์ท่านเคยประทับ ในตอนที่ท่านเสด็จมาเยี่ยมที่สถานี ยังคงรักษาไว้อย่างดี
เมื่อตอนเด็กๆ อายุน่าจะประมาณ 8-9 ขวบ ตอนนั้นเราเองได้แต่เล่นซน ไม่รู้หรอกว่าที่บ้านเขามีอะไรกัน รู้แต่ว่าคนเต็มไปหมด และก็ได้ยินเสียงเครื่องบินๆว่อนกันไม่รู้ว่ากี่ลำ เป็นกี่ลำ แม่กับพ่อบอกว่าวันนี้ในหลวงจะเสด็จมาที่นี่ เราเองก็อดจะตื่นเต้น จนลดอาการวิ่งซนเดินตามพวกผู้ใหญ่ต้อยๆ เพื่อไปรอในหลวงอย่างว่าง่าย
ทหารจำนวนเยอะมาก ยืนเข้าแถว และจัดการวางแนวให้ชาวบ้าน จำนวนไม่มากนัก นั่งอยู่เฉพาะที่ๆเขากำหนดไว้ให้ เท่านั้น ที่นั่น เป็นหมู่บ้านเล็กๆ อยู่บนภูเขาของจังหวัดตาก ซึ่งเส้นทางในตอนนั้นยังไม่ค่อยดีสำหรับรถยนต์
สักครู่ใหญ่ฮอลิปคอปเตอร์ ลำหนึ่ง ก็ลงมาจอดที่ลานเขา และเห็นทหาร ทำความเคารพ กันพร้อมเพรียง เราก็เดาออกได้ทันทีว่าพระเจ้าอยู่หัวมาแล้ว ทุกคนที่นั่งรอเอาผ้าเช็ดหน้าหรือผ้าโพกหัว ออกมาปูที่พื้น กันตลอดเส้นทางเสด็จ
ในวันที่เราได้รับเสด็จครั้งแรก ท่านทรงชุดทหารแบบนี้
ภาพวันนั้นยังติดอยู่ในความทรงจำ พระเจ้าอยู่หัวพระองค์จริง ทรงอยู่ในชุดทหาร ท่านเดินผ่านมาทักทายกลุ่มคนที่ต้อนรับ ท่านทรงไม่ลืมที่จะพยามยามเดินเหยียบผ้าที่ชาวบ้านปูไว้ เพื่อเก็บไว้เป็นที่ระลึก
วันนั้นท่านทรงเสด็จมา เพราะทราบว่ามีชนกลุ่มน้อย พวกแม้วแดง ในหุบเขา ในหมู่บ้าน ก่อความไม่สงบ เห็นพวกพ่อแม่เขาคุยกันว่า ท่านจะเข้าไปเยี่ยมกลุ่มคนเหล่านั้น เพื่อซักถามปัญหา ว่ามีอะไรให้ช่วยเหลือ เพื่อจะได้ยุติ การก่อการร้าย
พระองค์ท่านเป็นคนเดินเร็วมากๆ ช่วงที่ผ่านกลุ่มคนเข้าเฝ้าไปแล้ว มองตามท่านแทบไม่ทันเลย ทางเดินตรงนั้นเป็นทางขึ้นเนินสูงเสียด้วย สักครู่ใหญ่ก็เห็นพระองค์ท่านเสด็จไปกับรถ Land Rover ที่สถานีเตรียมไว้ถวาย เพราะทางในป่ามันต้องใช้รถ แบบนี้เท่านั้น
ท่านทรงเป็น Family man ที่รักครอบครัวจนน่ายกย่องที่สุด
จากวันนั้น เป็นต้นมา เด็กคนนี้ ก็มีพระองค์ท่านเป็นไอดอล ทุกๆวันจะชอบดูข่าวพระราชกรณียกิจ ที่พระองค์ท่านเสด็จไปทำงานที่โน่นที่นี่เสมอๆ และในทุกๆวันที่ 5 ธันวาคม สิ่งที่ไม่เคยลืมคือ จะต้องมานั่งฟังท่านออกมาขอบคุณ เหล่าข้าราชบริพาร ที่มาร่วมเข้าเฝ้าถวายพระพร
ในบางปี ที่ว่างเว้นจากงาน ก็จะไปจุดเทียนชัย ถวายพระพรที่สนามหลวงอยู่บ่อยครั้ง แม้กระทั่งวันที่ท่านออกมาให้พรในวันที่ 9 มิถุนายน 2549ในพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมฉลองสิริราชสมบัติ ครบ 60 ปี ณ พระที่นั่งอนันตสมาคมพระราชวังดุสิต เสด็จออก ณ สีหบัญชร เราก็อยู่ที่นั่น ในวันนั้นยังจำได้ คนใส่เสื้อเหลืองจำนวนมหาศาลรอรับเสด็จ
ก็น่าแปลก เราจำได้ดี ปกติคนอย่างเรามักจะไม่เชื่อเรื่องงมงาย แต่วันนั้น ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ อากาศ ตอนนั้นร้อนเอามากๆ มีป้าๆหลายคนเป็นลม เราเองก็เหงื่อชุ่มเหมือนกัน แต่พอท่านเสด็จออกมาเท่านั้น ก็มีเมฆมาจากไหนไม่ทราบ มาบังดวงอาทิตย์ดับไปเลย แล้วลมก็พัดเย็นวูบ อันนี้ก็ไม่รู้ว่าจะอธิบายอย่างไรได้จริงๆ
พระองค์ท่านทรงเป็นแบบอย่างที่ดีเสมอสำหรับทุกคนในประเทศนี้ แล้วแต่ใครจะ นำเอาคำสอนของท่านมาดำเนินชีวิตของตัวเองได้ เรื่องที่เราเลียนแบบพระองค์ท่านได้ดีเรื่องเดียว อยากบอกให้พระองค์ท่านที่อยู่บนฟ้าได้ทราบไว้ คือการไม่ประมาทกับชีวิต พระองค์ท่านสอนสม่ำเสมอว่าการใช้สิ่งของอย่างมีคุณค่า คือการไม่ประมาทกับชีวิต ถ้าพระองค์ทรงเห็นหลอดยาสีฟัน ของเราในวันนี้
พระองค์คงทรงพระสรวล และทรงยิ้มและชม นักเรียนของท่านคนนี้แน่ๆเลย😂😂
ทำตามไอดอล ที่เป็นที่รักยิ่ง❤️
📌มีอีกหลายอย่าง ที่พยายามทำตามท่าน แต่มันยากมากๆ ซึ่งต้องใช้เวลา จึงสำเร็จเรื่องยาสีฟันนี่แหละ🥳
📌ถึงแม้พระองค์ท่านจะไม่อยู่แล้ว แต่พระองค์ท่านไม่เคยหายไปจากหัวใจ🥰😍
📌โชคดีเหลือเกิน ที่มีโอกาสได้เป็นพสกนิกรของพระองค์☺️☺️
📍รูปภาพทรงสวมชุดทหาร จาก https://praew.com/luxury/royal-update/61267.html
โฆษณา