6 ธ.ค. 2020 เวลา 15:39 • ภาพยนตร์ & ซีรีส์
3 สิ่งที่เราเรียนรู้จาก Tanjiro และ Demon Slayer
กำลังฮิตเลยกับการ์ตูนเรื่อง "ดาบพิฆาตอสูร" (Kimetsu no Yaiba Wikia หรือ Demon Slayer) ที่พึ่งออกเป็นเดอะมูฟวี่ : ศึกรถไฟสู่นิรันดร์ มาสด ๆ ร้อน ๆ แล้วการ์ตูนเรื่องนี้ให้ข้อคิดอะไรเราบ้าง มาดูกัน
1) ความสำคัญของลมหายใจ (Breath)
การฝึกลมหายใจเป็นรากฐานของการใช้พลังของเหล่านักปราบอสูรของ Demon Slayer Corps โดยนักปราบอสูรระดับ ‘เสาหลัก’ ทุกคนต้องควบคุมลมหายใจระดับสูงให้ได้ตลอดเวลา เพื่อเพิ่มคุณสมบัติทางกายภาพและสมาธิ โดยการควบคุมลมหายใจจะช่วยเพิ่มขนาดของปอดและปริมาณออกซิเจนในเลือด และช่วยให้ฟื้นฟูบาดแผลได้เร็วขึ้น ทำให้ต่อสู้กับปีศาจได้อย่างต่อเนื่อง
เราสามารถนำเทคนิคการควบคุมลมหายใจมาใช้ในชีวิตประจำวันได้เหมือนในการ์ตูนเลย เพราะการฝึกลมหายใจจะทำให้การทำงานของร่างกายและจิตใจมีประสิทธิภาพดีขึ้น ช่วยลดความดันโลหิต เพิ่มความรู้สงบและผ่อนคลาย และลดความเครียดได้จริง ๆ !!
การควบคุมลมหายใจเป็นหนึ่งวิธีที่ช่วยในการสร้างสติและการรับรู้ที่ง่ายและเห็นผลได้ไวที่สุด ทำง่าย ๆ เพียงหายใจเข้านับ 1-4 กลั้นหายใจเล็กน้อย แล้วหายใจออกนับ 1-4 เท่านั้นเอง
2) ความเห็นอกเห็นใจ (Empathy)
ความเห็นอกเห็นใจคือการที่เรารู้สึกร่วมไปกับคน ๆ นั้น เป็นการนำตัวเราเองเข้าไปอยู่ในสถาพแวดล้อมของคนอีกคน บางครั้งอาจรวมถึงการมีอารมณ์ร่วม เข้าใจถึงความเจ็บปวดของอีกคนหนึ่ง และอาจรวมไปถึงการเลือกกระทำการบางอย่างเพื่อช่วยเหลือคน ๆ นั้นด้วย
ความเห็นอกเห็นใจเป็นเอกลักษณ์สำคัญของตัวละครทันจิโร่เลย ซึ่งเห็นได้ตลอดเรื่องในตอนที่ทันจิโร่ต้องสู้กับอสูรต่าง ๆ ว่าเขามีความรู้สึกร่วมกับอสูรและมีความเข้าใจในที่มาที่ไป แม้ว่าการกระทำของอสูรจะไม่ดีนัก ทั้งนี้ อสูรส่วนใหญ่จะมีปมบางอย่างที่น่าสลดอยู่เสมอ ซึ่งบางครั้งผู้ดูการ์ตูนอย่างเราก็เห็นใจไปด้วย
1
โดยหากเทียบกับตัวละครนักปราบอสูรอื่น ๆ แล้ว เราจะไม่เห็นคุณลักษณะนี้สักเท่าไหร่ ส่วนใหญ่จะเป็นไปในแนวอาฆาตแค้นมากกว่า เพราะนักปราบอสูรส่วนใหญ่ถูกปีศาจพรากบางสิ่งบางอย่างจากตัวเองไปทั้งสิ้น
3) การประเมินความสามารถของตัวเองอยู่เสมอ (Assessment)
ความเก่งกาจของทันจิโร่เพิ่มขึ้นเรื่อย ๆ ตามปกติของการ์ตูนญี่ปุ่น ที่ตัวเอกค่อย ๆ พัฒนาขึ้นตามลำดับ แต่สิ่งหนึ่งที่เราเห็นได้ชัดมาตั้งแต่ตอนแรก ๆ คือนิสัยที่ประเมินความสามารถของตัวเองและศัตรูได้อย่างดีมาเสมอ ทันจิโร่สามารถวิเคราะห์คู่ต่อสู้และเลือกใช้ความสามารถของตัวเองที่เหมาะที่สุดที่จะต่อกรกับอสูรต่าง ๆ ได้อย่างดีงาม ไม่ว่าจะเป็นตอนเข้าทดสอบเพื่อเป็นสมาชิกนักปราบอสูร การต่อสู้กับปีศาจข้างแรม การพบเจอกับตัวร้ายอันดับหนึ่งอย่างมุซัน ตามด้วยการปะทะกับปีศาจข้างขึ้น และจนถึงขบวนรถไฟสู่นิรันดร์
รวม ๆ กันแล้วต้องบอกว่าเราไม่ค่อยได้เห็นลักษณะของตัวละครเอกแบบนี้สักเท่าไหร่ ขอยกให้เป็นการ์ตูนในดวงใจอีกเรื่อง ต่อจาก Attack on Titan / Kingdom และ One piece เลยครับ :D
อย่าลืมไปติดตามและสนับสนุนการ์ตูนดี ๆ กันนะ
Tell Me More !
เพราะความอยากรู้มีไม่จำกัด
บันทึกไว้อ่านเองซะส่วนใหญ่ แบ่งปันกันได้ตามโอกาส
เรื่องราวการเงิน ธุรกิจ การลงทุน รอบตัว
— ทุกการกดไลค์ กดแชร์ กดติดตาม คำติชม ช่วยสร้างกำลังใจให้ผู้เขียน
ติดตามได้ที่

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา