7 ธ.ค. 2020 เวลา 10:11 • ปรัชญา
🌟พิธีขอขมา มอบบาตร และผ้าไตร ซึ่งเป็นพิธีที่สำคัญมาก ๆ เป็นโอกาสที่สำคัญที่จะได้มาขอขมากับนาคธรรมทายาทด้วยกัน
ให้เรานึกในใจว่า แม้เราไม่ได้เป็นผู้ปกครอง แต่ในชีวิตสังสารวัฏต่างเคยเจอกันทั้งสิ้น ถ้าไม่เคยเจอจะมารวมกันได้อย่างไร แค่ต่างกันว่า “เจอใกล้กับเจอไกล ถ้าเป็นหมู่ญาติก็เจอใกล้ แต่ถ้าไม่ใช่ก็เจอไกล” แต่ที่ไม่เคยเป็นญาติกันไม่มี ขึ้นอยู่ว่า เป็นญาติในชาติไหนเท่านั้น เพราะเคยเป็นญาติกันมาแล้วทั้งสิ้นก็เลยมารวมกันเป็นกลุ่ม
ซึ่งในชีวิตในสังสารวัฏ ล้วนแต่เคยผิดพลาดกันมา เพราะยังมีกิเลสก็สร้างกรรม พอสร้างกรรมก็มีวิบาก ต่างก็จำกันไม่ได้ ถึงเวลาก็จะยกเลิกวิบากกรรมต่าง ๆ ที่ทำไม่ดีต่อกัน จะขอขมาพร้อมกัน เพราะต่างคนต่างก็เคยเจอกันทั้งนั้น
ดังนั้น..พิธีขอขมามีความสำคัญมาก จะทำไปโดยที่เราไม่เข้าใจไม่ได้ เราต้องให้ความสำคัญกับสิ่งนี้ ทำด้วยความเข้าใจกับความไม่เข้าใจมันต่างกัน
ถ้าทำด้วยความเข้าใจ..มันจะปลื้ม เราจะขอขมาด้วยใจ ใจเราจะรู้สึกเกลี้ยง เพราะมันสำคัญจริง ๆ เพราะไม่อย่างนั้นเขาจะทำสืบทอดมายาวนานทำไม เพราะพิธีกรรมนี้มันสำคัญต่อชีวิตในสังสารวัฏจึงให้มีพิธีกรรมอย่างนี้ ช่วยตัดกระแสวิบากกรรม
ต้องให้ใจเกลี้ยงหมดเลย ไม่ใช่เฉพาะผู้ปกครองเท่านั้น ผู้มาร่วมงานก็ต้องทำใจให้เกลี้ยงด้วย ขอให้ทุกคนตั้งใจ จะได้อานิสงส์กันด้วย
(ทบทวนโอวาทในอดีต)
โฆษณา