10 ธ.ค. 2020 เวลา 11:31 • ท่องเที่ยว
ฮังการี่ที่รัก part 4❤️
Hero Square & Szecheyi Thermal Bath & Vajdahunyad Castle
หลังจากพาเที่ยวฝั่งบูดามา 3 ตอนแล้ว วันนี้เราข้ามสะพานโซ่มาอีกฝั่งหนึ่งของแม่นำ้ดานูบ ฝั่งนี้คือฝั่งเปสต์ ซึ่งก็มีสิ่งก่อสร้างยิ่งใหญ่สวยงามไม่แพ้กัน ถ้ามาฮังการี แล้วไม่ได้แวะมาจตุรัสวีรบุรุษ (Hero Square) ก็ดูเหมือนภาระกิจยังไม่สำเร็จ จึงนั่งรถไฟชิวๆ ไปลงสถานี Hosok tere M Station แล้วเดินไปอีกนิด ก็จะเห็นเสาสูง 36 เมตร สูงเด่นเป็นสง่า ปลายยอดของเสามีรูปปั้นทูตสวรรค์ ชื่อ กาเบรียล สามารถมองเห็นได้จากระยะไกลๆทีเดียวเชียว🤗
ด้านหลังของเสาสูง จะมีปฎิมากรรมครึ่งวงกลม 2ชิ้น ที่มีรูปปั้นของบุคคลสำคัญในประวัติศาสตร์ฮังการี ยืนเรียงรายกันต่างอริยาบท กันถึง 14 คน จตุรัสนี้ สร้างขึ้นโดยปฎิมากร Gyorgy Zala ออกแบบโดย Albert Schikedanz นอกจากความอลังการแล้ว ปฏิมากรรมชิ้นนี้ยังสวยงามไร้ที่ติ จนในปี 1987 จตุรัสวีรบุรุษแห่งนี้ รวมถึง รูปปั้นรองเท้าที่ริมแม่น้ำดานูบ ประสาทบูดา และ สิ่งก่อสร้างในถนน Andrassy Avenue ถูกพิจารณาให้เป็นมรดกโลก ก็อลังขนาดนี้ รวมถึงมีเรื่องราวเกี่ยวข้องเป็นประวัติศาสตร์ที่ยิ่งใหญ่ด้วยแล้ว พอได้ไปชมก็เห็นด้วยเป็นอย่างยิ่ง🥰
สระอาบน้ำเซเยนซี (Szecheyi Thermal Bath )
หลังจากถ่ายรูปจตุรัสกันอย่างเต็มเหนี่ยวแล้ว ก็เดินเรื่อยๆ ไปแห่งที่2 คือ สระอาบน้ำเซเยนซี จริงๆแล้วเราไม่ได้จะไปอาบน้ำหรอก แต่ได้ยินคำร่ำลือมาว่า สถานที่นี้ คือสระอาบน้ำ และสปาเพื่อสุขภาพที่ดีที่สุดและใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของยุโรป โดยมีสระกลางปรับอุณหภูมิขนาดใหญ่ 3สระ สระในร่ม 15 สระ มีบ่อน้ำร้อน ซาวน่า สปาและบริการนวด เพื่อบริการให้ลูกค้า เราเลยได้แค่มาด้อมๆมองๆ เพราะไม่มีตังค์จะจ่าย เลยได้แค่ส่องจากภายนอกเอา🤫🤫
แค่ตัวอาคารด้านนอก ก็สวยงามมากๆแล้ว ก่อสร้างสวยงามตามแบบสถาปัตยกรรมแบบนีโอ-บาโก คือตามเสาจะมีปูนปั้นเป็นลวดลายอ่อนช้อย และทาสีเหลืองไข่ไก่ นวลตายิ่งนัก เราไปเดินแอบส่องเข้าไปข้างใน เห็นคนเยอะมาก และด้านในสวยงามอย่างที่เห็นในภาพ และสถานที่แห่งนี้สร้างมาตั้งแต่ทศวรรษ1880 และมาเปิดให้บริการครั้งแรกเมื่อปี 1919😳😳
ปราสาทไวย์ดาฮุดยาด ( Vajdahunyad Castle)
เดินเรื่อยๆมาจากสระอาบน้ำเซเยนซีพักใหญ่ ก็จะเห็นปราสาทสูงเด่น ดูขลังๆ สงบๆ สวยงามมากด้วย แต่ถ้าเกิดให้มาเดินคนเดียวตอนกลางคืน มีสยองแน่ๆ เพราะมันดูวังเวงๆ เรียกว่าลมพัดใบไม้ เราได้ยินเสียงชัดเจนเชียว แม่จอมจินตนาการ ก็มโนในทันทีว่ามันช่างเหมือนปราสาทท่านเคาท์แดรกคูล่า แต่พอเดินผ่านซุ้มประตูสวยๆ เข้าไปด้านใน และเดินอ่านป้ายเท่าที่พอจับใจความได้ โอ่ววว เขาลอกสไตล์การสร้างมาจากปราสาทท่านเคาท์ จริงๆด้วยสิ😳😳
มาหาดูข้อมูลตามหลังพบว่า ปราสาทนี้ก่อสร้างแบบหลายรูปแบบศิลปะมากๆ ไม่ว่าจะเป็น โกธิค เรอเนซอง บาโรค โรมาเนสก์ ซึ่งเราก็ไม่ค่อยจะรู้หรอก ว่าแต่ละอย่างมันแยกกันตรงไหน แต่โดยรวมๆแล้ว มันทั้งขลัง อ่อนช้อย สง่างาม ปนๆกัน ออกมาได้น่าทึ่ง และปราสาทนี้ได้รับการถ่ายทอดมาจาก Hunedoara ( Vajdahunyad Castle)ซึ่งเป็นปราสาทท่านเคาท์แดรกคูล่าที่โด่งดังที่ทรานซิลเวเนียนั่นเอง
เดินดูเรื่อยๆ ไปประสบพบเจอรูปปั้นใครสักคน ดูน่ากลัวๆ นั่งสงบนิ่ง ไม่เงยหน้าเงยตามามองผู้คน เราไม่รู้หรอกว่าเขาเป็นใคร ท่ีป้ายชื่อเขียนว่า ANONYMVS = ทิ้งไว้อย่างนี้ ยิ่งทำให้อยากรู้จังว่าเขาคือใคร แล้วทำไมมานั่งเศร้าอยู่ตรงนี้คนเดียว อุตสาห์หาแทบตาย สรุปว่า เป็นบุคคลปริศนา ที่คนหาคำตอบมาเป็นศตวรรษแล้วก็ไม่รู้เหมือนกันว่าเขาเป็นใคร😩😩
ปราสาทนี้เป็นเพ็คเก็จเดียวกัน กับสิ่งก่อสร้างใหญ่ๆโตๆ ที่เราเดินเที่ยวมาในตอนก่อนหน้า 3 ตอนที่แล้ว เพราะวัตถุประสงค์ การก่อสร้างก็เพื่อ เฉลิมฉลองครบรอบ 1000 ปี ของประเทศ และปราสาทนี้ ถูกสร้างมาพร้อมๆกับจตุรัสวีรบุรุษนั่นเอง มานั่งนึกๆ 🤔เขาเอาเงินมาจากไหนมากมายเนอะ แต่ละอย่างน่าจะใช้ตังค์สร้างเยอะมาก🤔🤔
เนื่องจากแต่ละอย่างมันยิ่งใหญ่ และพวกเราเดินต่อกันไปเลยโดยไม่ขึ้นรถโดยสาร ถึงอากาศจะไม่ร้อน แต่มันเมื่อยขามาก โชคดี เดินเจอสวนสาธารณะ ที่ร่มรื่นไมไกลนัก เลยได้นั่งพักขาอย่างสบายใจ บนเก้าอี้ สีสันน่ารัก ๆ จนเบาเมื่อยขา ก็สรุปกันได้ว่า วันนี้เรากลับไปกินมาม่าที่รัก ณ.โรงแรมหรูของเราอีกคืนละกัน🤗🤗
เก้าอี้สีสวยในสวนสาธารณะ😘
📌 ฮังการี่ มีแต่สิ่งก่อสร้างอลังการ
📌 ความภาคภูมิใจ เป็นแรงผลักดันให้สร้างอะไรๆที่ยิ่งใหญ่ได้เสมอ
📍 ข้อมูลสนับสนุน จาก www.mezogazdasagimuzeum.hu/museum/virtualis-tura

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา