10 ธ.ค. 2020 เวลา 10:30 • ความคิดเห็น
เมื่อคนที่ดีที่สุด และ คนที่แย่ที่สุด กลับเป็นคน คนเดียวกัน
ที่โรงแรมโฟร์ ซีซั่น มียอดนักชงกาแฟคนหนึ่ง มีชื่อว่า Nova ซึ่งเป็นที่ชื่นชมของแขกที่มาพักและ ผู้คนที่ได้ดื่มกาแฟของเขา เพราะว่ากาแฟเขามีรสชาติที่แปลกไม่เหมือนใคร สาเหตุนั่นก็เพราะเขาเป็นคนคิดค้นสูตรใหม่ๆขึ้นมานั่นเอง
รวมไปถึงความอัธยาศัยดีที่เขามีต่อแขกที่เข้ามาในร้านทุกคน นั่นทำให้ เขากลายเป็นที่ชื่นชอบ ของทุก ๆ คนที่ได้มาลิ้มรสกาแฟของเขา
มีคนเคยถามเขาว่า เพราะอะไรเกันที่ทำให้ Nova กลายเป็นที่ชื่นชอบ และชงกาแฟได้อร่อยแบบนี้??
โนวาตอบกลับไปว่า นั่นก็เพราะ หัวหน้าที่คอยดูแลที่นี่ให้อิสระของเขากับเต็มที่ ไม่ว่าเขาจะทำอะไรก็คอย support และเป็นกำลังใจให้เสมอ แล้วมักจะถามอยู่ตลอดว่า "มีอะไรให้เขาช่วยหรือเปล่า"
์Nova ก็เลยกล้าที่จะคิดค้นสูตรกาแฟใหม่ๆแปลกๆ ออกมาให้ผู้คนได้ชิมกันและกล้าที่จะพูดหรือ present กับลูกค้าอย่างเป็นกันเอง
แต่ก็มีเรื่องที่น่าแปลก เกิดขึ้นก็คือ Nova ไม่ได้ชงกาแฟที่โรงแรม โฟร์ ซีซั่น แค่เพียงแห่งเดียว Nova ยังใช้เวลาที่เหลือในช่วง กลางคืน
ทำเป็นพนักงานชงกาแฟ ในโรงแรมแห่งหนึ่งเช่นกัน
แต่รู้ไหมครับว่าทุกสิ่งทุกอย่างแตกต่างกันสิ้นเชิง ในโรงแรมแห่งนั้นโนวาเป็นผู้ชงกาแฟที่ดูไม่ได้เรื่องในสายตาคนอื่นๆ หรือดูธรรมด๊า ธรรมดา ไม่ได้มีความโดดเด่นอะไรเป็นพิเศษเลย
1
สาเหตุนั่นก็เป็นเพราะว่า หัวหน้าที่ดูแล โรงแรมแห่งนี้นั้นมักจะคอยจับตาดูโนวาอยู่เสมอ เวลาชงกาแฟ Nova ชงผิดสูตรหรือเปล่า หรือทำอะไรผิดขั้นตอนหรือเปล่า พูดง่ายๆว่า คอยจับผิดอยู่ตลอดเวลานั่นเอง
1
นี่จึงกลายเป็นสาเหตุที่ทำให้ Nova เป็นนักชงกาแฟ ที่ดูแย่ในสายตา หัวหน้าของโรงแรมของที่นี่ไปโดยปริยาย แต่ในทางลับกันกลับเป็นคนที่โดดเด่นมากๆ อีกโรงแรมหนึ่ง
จากเรื่องราวของโนวาเราพอจะสรุปได้ว่า สิ่งแวดล้อมหรือวัฒนธรรมขององค์กรก็มีส่วนสำคัญในการที่จะดึงศักยภาพของบุคลากรออกมาได้จนถึงขีดสุด บางองค์กรจ้องจับผิดกับพนักงานอยู่ตลอดเวลาไม่เปิดโอกาสให้พนักงานใช้ความคิดสร้างสรรค์ แต่บางองค์กรคอยสนับสนุนเต็มที่ และคอย support หากมีการทำผิดพลาดไป
2
ลองคิดดูแล้วกันนะครับว่าคุณอยากจะเป็นคนที่อยู่ในองค์กรแบบไหน ถ้าเลือกได้
คนเราถึงแม้ว่าจะเก่งแค่ไหนแต่ถ้าถูกจำกัด ด้วยสภาพแวดล้อมที่แย่ก็อาจจะทำให้ความสามารถ ออกมาได้ไม่เต็มที่
แต่ในทางกลับกันเมื่ออยู่ในสภาพแวดล้อมที่พอเหมาะและสมควรนั่นจะสร้างความโดดเด่น ขึ้นมาอีกมากมายเป็น 2 เท่าหรือ 3 เท่า เลยก็ได้
บางทีคำพูดที่เคยบอกว่า put the right Man on the right Job น่าจะไม่พอ
ปัจจุบันน่าจะเป็น put the right Man on the right job and right Place ถึงจะถูกต้องที่สุด
2
หากเก่งแค่ไหนแต่ถ้าอยู่ไม่ถูกที่ ก็กลายเป็นคนไม่เก่งได้
ขอให้ทุกคนเจอ The right Place ของทุกคนนะครับ
2
ปล.เรื่องเล่าจากปากของพี่โจ้ ธนา เธียร อัจฉริยะ ในงาน ปัญญา ล้มลุก ไม่ได้มีคำตอบเดียว
โฆษณา