9 ธ.ค. 2020 เวลา 05:15 • ความคิดเห็น
Generation gab
คำนี้คงเป็นปัญหาที่เกิดขึ้นในออฟฟิตหลายต่อหลายคน วันนี้ผมมีวิธี ที่จะมาช่วยแก้ปัญหานี้ให้หายไปได้มาฝากกันครับ
ในอดีต
หมู่บ้านบางระจัน ได้ชื่อว่าเป็นตัวอย่างวีรบุรุษที่ถูกยกย่องว่ามีความกล้าหาญเป็นอย่างมาก
น่าคิดเหมือนกันนะครับว่าหมู่บ้านที่มีทั้งเด็กสตรีคนชราและหนุ่มวัยฉกรรจ์ หลากหลาย Generation ทำไมถึง สามารถสู้รบชนะพม่าได้ถึง 7 ครั้ง ต้านทานไว้ได้หลายเดือน อะไรกันที่ทำให้คนเราสามารถฮึดสู้ได้ขนาดนั้น??
กำลังกาย หรือ กำลังใจ??
ในสมัยที่ประธานาธิปดี จอห์น เอฟ. เคนเนดี เดินทางไปเยี่ยม ที่นาซ่า แล้วเขาก็พบเจอกับภารโรงคนหนึ่งกำลังกวาดพื้นอยู่ เขา ก็เลยถามภารโรงคนนั้นว่า กำลังทำอะไรอยู่ ภารโรงคนนั้นก็เลยตอบกลับมาว่า เขากำลังช่วยคนไปดวงจันทร์อยู่
บางที งานที่ทำ ไม่สำคัญเท่า รู้ว่า "แท้จริงแล้ว เราทำไปเพื่ออะไร"
ตั้งแต่อดีต จนถึงปัจจุบัน สิ่งที่สามารถ รวบรวมคนจำนวนมาก ให้ก้าวเดินไปด้วยกัน โดยไม่หันมาทะเลาะกัน นั่นก็คือ "เป้าหมาย" ที่เหมือนกัน
ภารโรงที่นาซ่า ถึงแม้ว่า ทำหน้าที่ แค่กวาดพื้น แต่เขาก็รู้ตัวว่า เขาได้เป็นส่วนหนึ่ง ที่ช่วยเหลือคนได้ไปดวงจันทร์
เคสที่คล้าย ๆ กันอีกเคสหนึ่ง ที่ผมเองเคยได้ยินมานั่นก็คือ คนกวาดขยะ ในดิสนีย์แลนด์ ที่มีคนเดินไปถามว่าเขากำลังทำอะไรอยู่ เขาก็ตอบว่า กำลังเก็บเศษความฝันของผู้คนอยู่
พี่โจ้ ธนา เธียรอัจฉริยะ เล่าให้ฟังว่า สิ่งที่เขาปลูกฝังให้กับพนักงานทุกคนใน Robinhood สิ่งแรกนั่นก็คือ Purpose (วัตถุประสงค์) เขาบอกว่า Robinhood เกิดมาเพื่อช่วยคนตัวเล็ก ในสถานการณ์ที่ร้านอาหารขนาดเล็กกำลังจะเจ๊ง เพราะ วิกฤตที่ต้องเจอ การเข้าแอพใหญ่ ๆ ต้องเจอกับค่า GP ที่ชาร์จไปหลายบาท แต่เราไม่อยากทำแบบนั้น อยากทำเพื่อร้านเล็ก ๆ ที่ไม่มีกำลังเพียงพอ
พอเป้าหมายคนในองค์กร ชัด การกระทำก็เลยชัด เวลาเพียง 3 เดือน ทุกคนฮึดสู้ กับ เส้นตายที่ เรียกได้ว่า ใครต่อใครก็บอกว่าน่าจะไม่เสร็จ จนสามารถทำแอพออกมาจนได้
ด้วยการที่วัตถุประสงค์ ชัด หลาย ๆ ครั้ง ก็มักจะได้ยิน พนักงานเป็นคนพูดเองว่า วันนี้มาทำงานเพื่อคนตัวเล็ก ๆ กัน นั่นเป็นสิ่งที่ทำให้ พี่โจ้ เอง รู้สึกภูมิใจ
generation gab นั้นสามารถทำลายได้ด้วย เป้าหมาย ที่ชัดเจน
แบบเดียวกันกับ ตอนที่ ชาวบ้านบางระจัน มีเป้าหมายที่จะปกป้องหมู่บ้านและประเทศชาติ
1
เหมือนกันกับ ภารโรงที่ รู้ว่าตัวเอง ไม่ได้มีหน้าที่เพียงแค่กวาดพื้น
เหมือนกันกับ พนักงานที่พูดด้วยความภูมิใจ ว่าได้ช่วยคนตัวเล็ก
ถ้าหากว่าสามารถทำเป้าหมายที่ได้วางไว้ ให้กับพนักงานได้อินแบบนี้แล้วหละก็ ไม่ว่าจะ generation ไหน ก็สามารถทำงานร่วมกันได้ อย่างไม่มีปัญหา เพราะทุกคน คิดตรงกันว่า ขอให้เป้าหมาย "สำเร็จ" นั่นเอง
โฆษณา