12 ธ.ค. 2020 เวลา 10:35 • สุขภาพ
คำถาม อยากน้ำหนักน้อย หรือ อยากหุ่นดี?? | องศาด้านสุขภาพ
#อีอ้วนReturn
.
ตัวเลขบนตาชั่ง ไม่ได้บอกว่า สัดส่วนของไขมัน น้ำ กล้ามเนื้อ กระดูกเราเป็นยังไง
.
วิธีสังเกตง่ายๆ ว่าเรามาถูกทาง คือ เสื้อผ้าหลวม เอวลด ถึงแม้น้ำหนักขึ้น แสดงว่า ไขมันลง😄😄
.
แต่หาก น้ำหนักลง เสื้อผ้าคับเหมือนเดิม .. แปลว่า ส่วนที่หายไป อาจเป็น น้ำ กล้ามเนื้อ มวลกระดูก .. แต่ๆๆ ไขมัน คงอยู่เหมือนเดิม 😱😱
3
วันนี้ การลดโดยดูน้ำหนักอย่างเดียว แล้วเร็วๆ เป็นเรื่องง่ายมากค่ะ แต่ สุขภาพโดยรวม จะแย่และเกิดโรคภัยตามมา
แต่วันนี้ เรากำลังปรับสมดุลร่างกายโดยรวมทั้งหมด (การอ้วน ไขมันเกิน เกิดจากร่างกายไม่สมดุล) (มีเหตุบอกหลายอย่าง เช่น ปจด มาไม่ปกติ พุงใหญ่ เหนื่อยง่าย ปวดหัว ไขมันในเลือดเกิน อ่อนเพลีย ป่วยง่าย ไม่ถ่าย ผิวพรรณแย่ๆ การเสื่อมของโน่นนี่ แก่ก่อนวัย บลาๆ)
1
การที่ต้องเปลี่ยนแปลงอะไรหลายๆอย่าง เพื่อดูร่างกายโดยรวม ไม่ว่าจะเป็น
-ฮอร์โมนต่างๆ
-การอักเสบของร่างกาย
-จุลินทรีย์ดีในร่างกาย
-ตับ
-ระบบเผาผลาญ
-การขับถ่าย
-การนอน
-นาฬิกาชีวิต
เป็นต้น
2
เราจึงไม่ได้ดูแค่แคลอรี่ของการกิน หรือเอาน้ำหนักลงเร็วๆค่ะ
หลายๆครั้ง คำว่าลดน้ำหนัก
ทุกคนเลยก็ว่าได้ จะโฟกัสไปที่ น้ำหนักต้องลง โอม น้ำหนักจงลงๆๆ
แต่ๆๆๆ เพียงแค่ดื่มน้ำเข้าไปแก้วเดียว พอขึ้นเครื่องชั่งปุ๊บ น้ำหนักก็ขึ้นทันที
หลายครั้งหลายหน เราก็จะรู้สึกเครียด
รู้สึกว่าทำได้ยาก
รู้สึกว่าเป็นไปไม่ได้
รู้สึกว่าอดทนไม่กินแล้วทรมาณก็ไม่อยากอดทนอีก TT
ที่พูดมาทั้งหมด .....คือ เค้าก็เป็น แงแง
แต่ในความเป็นจริงนั้น
ในน้ำหนัก มีทั้งกระดูก กล้ามเนื้อ ของเหลว ไขมัน ตับไตใส้พุงเซี้ยงจี้ (น้ำลายไหลไหมคะ)
เพราะฉะนั้น เราจะโฟกัสที่ตัวเลขบนตาชั่งอย่างเดียวไม่ได้
พูดจริง อยากไหมคะ พรุ่งนี้วันเดียว น้ำหนักลดไปเลย 10 กิโล
จูลมีทางลัดให้น๊า
.....ก็แค่ตัดขาข้างนึงทิ้ง ขึ้นชั่งปุ๊บ น้ำหนักหายไปเลย 10 กิโล เป็นไงล่ะ ง่ายไหมคะ
คือแบบนี้ เราก็ไม่ได้อยากได้จริงไหม
งั้นการที่เราอยากลดน้ำหนัก
เรามาพิจารณากันดีๆ
คือ เราต้องการเป็นยังไงกันคะ
คือ เราเดินมา เพื่อน คงไม่มีใครทักเราหรอกนะ ว่า วันนี้เธอน้ำหนักเท่าไหร่
มีแต่ทักว่า ช่วงนี้ดูอ้วนขึ้นนะ
ช่วงนี้ดูสมบูรณ์ขึ้นนะ
ช่วงนี้คือแขนใหญ่นะ
ช่วงนี้ขาใหญ่ใส่กางเกงไม่ได้ได้ จริงไหม
พอเรารู้สึกว่าไม่ไหวแล้ว เราเลยคิดว่า งั้นเราต้องมาลดน้ำหนัก
โอเค เราบอกว่า เราไม่ได้อยากตัดขา เพื่อให้น้ำหนักลง
งั้น เอาแบบนี้ไหมคะ
เคยไหม เราน้ำหนักลดลง แต่ดูตัวเผละๆๆ
เคยไหมคะ เราน้ำหนักลดลง แต่ขาใหญ่แขนใหญ่เหมือนเดิม
เคยไหมคะ น้ำหนักลดลง แต่ใส่เสื้อผ้าไซส์เดิม
นั่นแหล่ะ
เพราะไม่รู้ว่า น้ำหนัก ที่ลดลงไป คืออะไรที่หายไปกันแน่
อาจจะเป็นกล้ามเนื้อ...... (คือกล้ามเนื้อลดเนี่ย...โยโย่ตามมานะจ้ะนายจ๋า)
อาจจะเป็นมวลกระดูก....(เออ กระดูกพรุนถามหาค่ะ แถมพรุนไปแล้วก็กลับมาเหมือนเดิมไม่ได้แล้วด้วย)
อาจจะเป็นมวลอุจจาระ
อาจจะเป็นการบวมน้ำ ...(ตรงนี้เกิดจากการกินน้ำน้อยนะคะ..ไม่ใช่กินน้ำเยอะ)
อาจจะเป็น....โอ๊ยเยอะค่ะ
แต่วันนี้ บทความนี้ จูลอยากให้เรามาทำความเข้าใจให้ถูกต้อง
เปลี่ยน Mindset กันใหม่ ว่า การลดน้ำหนัก คือเราต้องการให้ไขมันลดลงไม่ใช่เหรอ
เราอยากให้กล้ามเนื้อเพิ่ม ..ไม่ใช่เหรอ
เราไม่อยากให้กระดูกเรา ไม่อยากให้สุขภาพเรา มีปัญหาในอนาคต ..ไม่ใช่เหรอ
เพื่อนๆทุกคนรู้ไหมคะ
กล้ามเนื้อเรา ..ขนาดเล็ก แต่มีน้ำหนักมากกว่าไขมันที่มีขนาดใหญ่
นั่นแหล่ะ ..คือ บางทีตัวเลขบนตาชั่งเลยไม่ได้บอกไงคะ ว่า ตัวเลข เนี๊ย ..คืออะไรเพิ่ม อะไรลด
(หากเรามีตาชั่ง ที่ชั่ง พวก muscle Fat mass Visceral fat มวลกระดูก อะไรพวกนี้ได้ เราก็จะรู้ว่าอะไรที่หายไป อะไรที่เพิ่มขึ้น)
(แต่หากเรามีตาชั่ง ที่มีเพียงตัวเลขแบบเดียว..เราใช้วิธีวัดสัดส่วน จะรู้มากกว่า ..เพราะว่าหากเรามาถูกทาง ถึงน้ำหนักเรายังไม่ลงในช่วงแรก...แต่ไขมันเราหายไปแล้วค่ะ)
ข่าวดี ...หากไขมันเราหายไป...กล้ามเนื้อเราเพิ่ม
การเผาผลาญหรือ เตาเผาในร่างกายเราก็จะเพิ่ม
คือ BMR เราเพิ่ม คราวนี้ เราทานได้มากกว่าเดิม เราก็ยังคงน้ำหนักเท่าเดิม หรือว่า เราเลือกกินให้เป็น เราก็หุ่นดีไปตลอดชีวิตนั่นแหล่ะ
สรุปคือ เพื่อนๆ อย่าโฟกัสตัวเลขแค่บนตาชั่งกันนะคะ ให้เราวัดสัดส่วน โฟกัสการกินอาหารในแต่ละมื้อๆๆ ให้เป็นการเลือกกินที่มีคุณภาพ สารอาหารให้ครบ แล้วเดี๋ยวน้ำหนักลงเอง
3
กรุงโรมไม่ได้สร้างเสร็จในวันเดียวฉันท์ใด การลดน้ำหนักก็ไม่สามารถลดได้ในวันเดียวฉันท์นั้นค่ะ
ไขมัน มี3. แบบ คือ
1. Veceral fat ไขมันในท้อง ..ไม่ใช่จับแล้วมีพุงอย่างเดียว มันคือไขมันที่น่ากลัวมาก เพราะเกาะตับ หัวใจ เป็นสาเหตุโรคเรื้อรังต่างๆ
2. Fat mass ไขใันที่เราเอามือจับ แล้วหยิบได้นั่นแหล่ะ คือ ทำให้เราดูหุ่นดี ดูเฟริ์ม (บทความที่เราโฟกัสวันนี้)
3. ไขมันในเลือด พวก HDL LDL คลอเลสเตอรอล
เราก็มาเลือกกันค่ะ ว่าเราอยากมีหุ่นแบบไหน ไขมันเราควรจะมีเท่าไหร่กัน หากมีตาชั่งที่วัดได้เราก็กำหนดกันได้เลยค่ะ
แถมๆ ไขมันเราจะลงยังไง ก็ดูตามรูปนะคะ
เพิ่มการดูแลสุขภาพตัวเองวันละนิด #อีอ้วนReturn
เหมือนเติมวันละ 1 องศา
1 วัน อาจจะไม่มีอะไร
10 วันไม่มีความต่าง
แต่ 100 วันล่ะ 1000 วันล่ะ
จะเปลี่ยนแปลงไปโดยแทบไม่เห็นร่องรอยเดิม
มาร่วมกันหา1องศา เพื่อเติมเต็มวงล้อชีวิตให้สมบูรณ์ไปกับเพจ #องศาที่หายไป
1
👍🏻เลื่อนนิ้วโป้งกด Like กด Share ให้จูลสักนิด..เพื่อชีวิตที่มีกำลังใจให้จูลนะคะ..ขอบคุณค่ะ
1
⭐️ติดตามที่ Blockdit
❤️ติดตามที่ Youtube
💙ติดตามที่ Facebook
#ลดน้ำหนัก #ลดความอ้วน #ลดไขมัน #ลดหุ่น #ควบคุมน้ำหนัก #ลีน #ตัวเลขบนตาชั่ง
1

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา