12 ธ.ค. 2020 เวลา 12:49 • ยานยนต์
TOYOTA เปิดตัว Solid-State Battery เตรียมรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวในปี 2021
อุตสาหกรรมยานยนต์เตรียมก้าวกระโดดครั้งใหญ่อีกครั้งในปีหน้า จากการก้าวเข้าสู่ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มตัวของ Toyota จากแผนจะเปิดตัว Solid-State Battery ในปี 2021 และถือเป็นรายแรกที่ขายรถยนต์ EV ที่ใช้แบตเตอรี่ Solid-State
Toyota กล่าวถึงการเปิดตัวแบตเตอรี่ครั้งนี้ว่าจะไม่เป็นการเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเดียว แต่จะส่งผลถึงอุตสาหกรรมรถยนต์ทั้งหมด
Solid-State Battery ถูกคาดว่าจะนำมาใช้แทนแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนที่ปกติถูกใช้อยู่ในรถยนต์ไฟฟ้าปัจจุบัน ซึ่งแบตเตอรี่ Solid-State จะให้พลังงานที่มีความหนาแน่นกว่ามาก และลดความเสี่ยงจากการระเบิดหรือลุกไหม้
1
แบตเตอรี่ Solid- State ตัวนี้จะมีความสามารถในการวิ่งถึง 500 กิโลเมตรในการชาร์จเพียงครั้งเดียว และในการชาร์จเต็มหนึ่งครั้งใช้เวลาเพียง 10 นาที และมีความปลอดภัยมากกว่าแบตเตอรี่แบบเดิมที่ใช้อยู่
การมาของแบตเตอรี่ใหม่นี้จะทำให้รถยนต์ EV มีช่วงการวิ่งที่มากกว่าแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนมากถึง 2 เท่า และยังประหยัดพื้นที่ในการวางขาเพื่อรองรับแบตเตอรี่ขนาดใหญ่อีกด้วย
1
ในขณะที่ผู้ผลิตยานยนต์รายอื่นอย่าง Nissan และ Volkswagen ก็มีแผนจะพัฒนา Solid-State Bettery เช่นกันโดยวางแผนไว้ว่าจะเปิดตัวในปี 2028 และ 2025 ตามลำดับ แต่สิ่งที่ไม่ตามแผนคือ Toyota จะชิงเปิดตัวก่อนในปีหน้า แสดงให้เห็นว่าที่ผ่านมาดูเหมือน Toyota จะไม่ได้เน้นด้านการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ แต่ไปเน้นด้านรถยนต์ Hybrid หรือแม้แต่รถยนต์พลังงานไฮโดรเจน แต่จริงๆแล้ว Toyota ซุ่มพัฒนามาโดยตลอด และบริษัทเองก็มั่นใจว่ารถพลังไฟฟ้าเป็นเจนเนอเรชั่นถัดไปจากรถยนต์ที่ใช้พลังงานจากน้ำมันแน่นอน
--- Toyota เตรียมทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบผ่านรุ่น Midsize SUV ในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า ---
ที่ผ่านมา Toyota จะโฟกัสกับการพัฒนา และการทำตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าแบบ Hybrid และรถยนต์พลังไฮโดรเจนที่เพิ่งปล่อยรุ่น Mirai เมื่อไม่นานมากนี้ สุดท้ายจากกระแสตลาดของรถยนต์ไฟฟ้าที่นำโดย Tesla เป็นแรงกดดันที่ทำให้ Toyota ต้องลงสนามอย่างจริงจัง และในเวลาที่เร็วขึ้น
รถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบหรือที่เป็น Battery Electric VehicleToyota ประกาศเตรียมเปิดตัวรถยนต์ไฟฟ้าล้วนรุ่นใหม่ที่มาในรูปแบบ Midsize SUV บนโครงสร้าง e-TNGA(Toyota New Global Architecture) ที่ผ่านมา Toyota มีทำการตลาดรถยนต์ไฟฟ้าแบตเตอรี่บ้าง แต่เฉพาะภายในประเทศจีนเท่านั้น
และรถยนต์ไฟฟ้า Midsize SUV ตัวนี้จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าคู่เพื่อใช้กับระบบขับเคลื่อน 4 ล้อ และสามารถเปลี่ยนแบตเตอรี่ตามโมดูลได้อย่างอิสระ ซึ่งจะช่วยแก้ปัญหาเรื่องการซ่อมได้ดีกว่าเดิม
1
Koji Toyoshima รักษาการประธานเจ้าหน้าบริหารของ ZEV Factory ของ Toyota ออกมายืนยันว่า รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่นี้พร้อมขึ้นไลน์ผลิตทันที ไม่ได้เป็นเพียงรถยนต์ต้นแบบ แสดงให้เห็นถึงความจริงจังในการทำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าล้วนของ Toyota
เราคงจะได้เห็นการแข่งขันที่รุนแรงมากขึ้นของรถยนต์แบตเตอรี่ไฟฟ้าในอนาคตอันใกล้ และแน่นอนว่ากุญแจสำคัญหนึ่งอย่างก็คือเรื่องเทคโนโลยีของแบตเตอรี่ไฟฟ้านั่นเอง
--- ผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์ Toyota กับผู้นำรถยนต์ไฟฟ้าอย่าง Tesla ---
ในปีที่ผ่านมาแม้ว่า Tesla จะมียอดขายรถที่เติบโตขึ้นอย่างมาก แต่ยังคงขาดทุนอยู่ถึง 862 ล้านดอลลาร์ ในขณะที่ Toyota มียอดขายรถเพิ่มเกือบทุกปีและมีกำไรอยู่ที่ประมาณ 17,000 ล้านดอลลาร์
แต่รู้หรือไม่ปัจจุบันมูลค่าตลาดของ Toyota อยู่ที่ 2 แสนล้านดอลลาร์ ในขณที่บริษัทที่กำไรติดลบอย่าง Tesla กลับมีมูลค่าตลาดถึง 6 แสนล้านดอลลาร์ มากกว่า Toyota เกือบ 3 เท่า และปัจจุบัน P/E Price to Earnings Ratio ก็เกินกว่า 1,000 เท่าไปแล้ว( ถ้าทำกำไรได้ในเรทเท่าเดิมตลอด คิดตรงๆนักลงทุนที่ซื้อหุ้นไปจะใช้เวลา 1000 ปีถึงคืนทุน)
แล้วสิ่งที่ทำให้นักลงทุนมั่นใจใน Tesla คืออะไร?
สิ่งที่ Tesla มีเหนือคู่แข่งอย่างเห็นได้ชัดคือเทคโนโลยี และเชื่อว่าจะเป็นผู้นำอุตสาหกรรมรถยนต์ในอนาคต เพราะในเจนเนเรชั่นต่อไป คงหลีกไม่ได้ที่จะเข้าสู่ Electronic Vehicle หรือรถยนต์ไฟฟ้า และคนที่เป็นผู้นำตอนนี้ก็คือ Tesla
2
และต้องไม่ลืมว่าเทคโนโลยีที่ Tesla มีไม่ใช่แค่ด้านรถยนต์ไฟฟ้า แต่คือเทคโนโลยีรถยนต์ไร้คนขับ และใกล้จะเปิดตัวระบบ Auto Pilot Level 5 เต็มที คือการขับขี่ด้วยตนเองแบบสมบูรณ์โดยไม่ต้องมีมนุษย์ช่วย คือคนขับเข้าไปในรถแล้วเอนนอนได้เลยตลอดทาง จะเห็นว่า Tesla จะมีให้อัพเกรด Software เพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพให้ดีขึ้นตลอดเวลา
เขียนไปเขียนมาเหมือนแอดอวย Tesla แต่ทั้งหมดนี้เป็นสิ่งที่ Toyota ต้องเจอ และเอาชนะให้ได้ถึงจะขึ้นเป็นผู้นำได้ ซึ่งในแง่เทคโนโลยี Toyota เองตามหลังอยู่ค่อนข้างมากจริงๆ เนื่องจากเข้ามาในตลาดรถยนต์ไฟฟ้าค่อนข้างช้า แต่สิ่งที่ Toyota มีก็ยังคงเป็นฐานผู้ใช้งาน และแบรนด์ที่แข็งแกร่งอยู่ดี
อย่างไรก็ตามการเข้ามาของ Toyota ส่งผลใหญ่ต่อคู่แข่งแน่นอน และจะส่งผลดีต่ออุตสาหกรรมรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งก็ดีต่อผู้บริโภคอย่างเราๆแน่นอน
โฆษณา