13 ธ.ค. 2020 เวลา 15:51 • วิทยาศาสตร์ & เทคโนโลยี
[sEV] รถสามล้อพลังงานแสงอาทิตย์คันนี้ไม่ต้องเสียบปลั๊กชาร์จไฟก็วิ่งได้จ้า
หน้าตาดูแปลก ๆ แต่วิ่งได้ไกลมากน่อ
Aptera Motors บริษัท Startup ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้เปิดตัว sEV หรือ solar EV รถสามล้อไฟฟ้าขนาด 2 ที่นั่ง ซึ่งเครมว่าสามารถวิ่งได้ไกลถึง 1,600 กิโลเมตรด้วยการชาร์จเพียงครั้งเดียว
และด้วยแผงโซล่าเซลล์ที่ติดตั้งบนฝากระโปรง หลังคาและกระจกหลังรวมพื้นที่ประมาณ 3 ตารางเมตร สามารถผลิตไฟฟ้าสำหรับชาร์จเก็บได้สูงสุดถึง 700 วัตต์ ทำให้สามารถจอดรถตากแดดเพื่อชาร์จไฟเก็บไว้ใช้ได้โดยสามารถวิ่งได้ระยะทางเฉลี่ยถึง 70 กิโลเมตรเลยทีเดียว ทำให้ช่วยประหยัดค่าไฟในการชาร์จเข้าไปอีก
ทั้งนี้เบื้องหลังความสามารถในการวิ่งระยะทางไกลขนาดนี้ก็ด้วยการออกแบบด้านอากาศพลศาสตร์ทำให้ตัวรถนั้นลู่ลมอย่างมากซึ่งช่วยประหยัดพลังงานในการวิ่ง
ด้วยการคำนวนและออกแบบตัวถังรถให้มีความลู่ลมจึงทำให้มันประหยัดพลังางานในการวิ่งมาก
สำหรับ sEV นี้สามารถทำความเร็วสูงสุดได้ 160 กิโลเมตรต่อชั่วโมง โดยมีอัตราเร่ง 0-100 กิโลเมตรต่อชั่วโมงภายใน 3.5 วินาทีในโหมดการขับเคลื่อน 3 ล้อ (Full Wheel Drive) และ 5.5 วินาทีในการขับเคลื่อนด้วยล้อคู่หน้าเพียงอย่างเดียว
โดยปัจจุบันได้เปิดให้ทำการจองล่วงหน้าโดยมีช่วงราคาอยู่ที่ 780,000 บาทถึง 1,400,000 บาท แล้วแต่ขนาดแบตเตอรี่และออฟชั่น ซึ่งขนาดแบตเตอรี่นั้นมีให้เลือกตามระยะการวิ่งตั้งแต่ 400 กิโลเมตรถึง 1,600 กิโลเมตรต่อการชาร์จหนึ่งครั้ง
Lightyear One รถไฟฟ้าชาร์จไฟด้วยพลังงานแสงอาทิตย์
ทั้งนี้รถ EV ที่สามารถชาร์จไฟด้วยแผงโซล่าเซลล์นี้ไม่ได้มีเพียง Aptera Motors เท่านั้น ทั้งฮุนได โตโยต้า และ Lightyear One ก็มีแนวคิดเช่นนี้ และกำลังพัฒนารถ EV ที่ติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ของตนเช่นเดียวกัน
แต่ทั้งนี้ก็ต้องรถดูว่าเจ้าไหนจะเข็นรถ EV Solar ของตนออกมาให้ลูกค้าได้ใช้งานกันก่อน สำหรับ  Aptera Motors นั้นมีกำหนดส่งมอบรถคันแรกให้กับลูกค้าภายในปีหน้านี้ ซึ่งปัจจุบันรุ่น Paradigm และ Paradigm + นั้นยอดจองเต็มหมดแล้ว
Paradigm sEV รุ่นมาตราฐาน จองเต็มแล้วจ้า
กลับมาดูบ้านเราตลาดรถ EV นั้นกลับแทบไม่ค่อยมีความเคลื่อนไหว งานมอเตอร์โชว์ที่ผ่านมาก็มีเพียงค่าย MG ที่เปิดตัวรถไฟฟ้ารุ่นใหม่ไป ยี่ห้ออื่นก็มีแต่รุ่นราคาที่คนทั่วไปเอื้อมไม่ถึง นโยบายรถเก่าแลกรถใหม่ก็โดนพับไปแล้ว
ก็คงต้องรอดูว่าเมื่อ GWM ค่ายรถจากจีนมาเปิดตัวแล้วตลาดบ้านเราจะมีการขยับอะไรกันบ้างหรือเปล่า EV Charge Station ผุดขึ้นกันเต็มเมืองเป็นดอดเห็ดแต่รถไฟฟ้ากลับไม่มีให้ซื้อ มันก็ช่างดูย้อนแย้งกันอย่างไรก็ไม่รู้

ดูเพิ่มเติมในซีรีส์

โฆษณา